19/09/2024

(สุรินทร์) มทบ.25 ร่วมทำบุญกฐินสามัคคี และเปลี่ยนโลงแก้วหลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ

(สุรินทร์) มทบ.25 ร่วมทำบุญกฐินสามัคคี และเปลี่ยนโลงแก้วหลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 – 16.00 น.พลตรี ชินวิช เจริญพิบูลย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 25 มอบหมายให้ พันเอก ก้องภพศ์ ศิริเมฆ หัวหน้ากองกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ 25 เป็นประธานทำบุญสายใยจุลกฐินสามัคคี และเปลี่ยนโลงแก้วพระครูประสาทพรหมคุณ (หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ) ณ ที่พักสงฆ์ สุสานทุ่งมน ตำบลทุ่งมน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ โดยมี พันตำรวจเอก ทวีพงษ์ โพธิ์จิ๋ว ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสำโรงทาบ แทน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์

นายชินวัต ทองปรีชา นายอำเภอปราสาท ร่วมพิธีฯ มี นายพลสยาม เหลาคม (ตั้ม พลายชุมพล) ร้านรับเช่าพระกรุงเทพฯ เป็นเจ้าภาพหลักกฐินสามัคคีร่วมกับประชาชนในพื้นที่ สมาคมแม่บ้านกองทัพบก สาขา มณฑลทหารบกที่ 25 ส่วนราชการอำเภอปราสาท ผู้นำชุมชน พ่อค้า ประชาชนในพื้นที่ และศิษยานุศิษย์ร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อจัดซื้อโลงแก้วประดับมุข ใบใหม่เพื่อทดแทนโลงแก้วใบเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม สำหรับบรรจุเก็บรักษาสรีระ รวมทั้งแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตาคุณต่อหลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ และพัฒนาปรับปรุงที่พักสงฆ์สุสานทุ่งมน ให้เจริญรุ่งเรือง สวยงามต่อไป

นางรัตนา …หลานสาวหลวงปู่หงษ์ (ผู้ดูแลมรดก)ให้ข้อมูลว่า หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ ท่านมีนามเดิมว่า สุวรรณหงษ์ จะมัวดี เกิดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2461 เข้าสู่สมณเพศตั้งแต่อายุ 20 ปี มีพระอาจารย์แป้นเป็นพระอุปัชฌาย์ และได้รับฉายาว่า “พรหมปัญโญ” แปลว่า “ผู้มีปัญญาดุจพรหม” ได้สร้างคุณูปการให้กับสังคมอย่างกว้างขวาง หลวงปู่หงษ์มีวันเกิดและวันมรณภาพวันเดียวกัน คือ วันที่ 5 มีนาคม โดยท่านได้ละสังขารอย่างสงบ ในวันที่ 5 มีนาคม 2557 ด้วยวัย 97 ปี พรรษา 77 ลูกศิษย์ได้นำสรีระสังขารหลวงปู่หงษ์ไว้ในโลงแก้วให้พุทธศาสนิกชนลูกศิษย์ได้มากราบไหว้ขอพรและระลึกถึงครบปีที่ 9 จึงมีการถวายโลงแก้วหลังใหม่นี้ ด้วยโลงแก้วเดิมเริ่มมีสภาพเก่า ทางเจ้าภาพกฐินจึงร่วมแรงศรัทธา จัดทำโลงแก้วหลังใหม่ซึ่งมีมูลค่ากว่า 550,000 บาท  ที่กราบไหว้ขอพรต่อไป


ปุรุศักดิ์ แสนกล้า ข่าว/ภาพ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป