20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-งานออกหว่า แม่สะเรียงคึกคัก ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ร่วมทำบุญตักบาตร เช้าวันที่ 3 อัตลักษณ์ท้องถิ่นหนึ่งเดียวในโลก

แม่ฮ่องสอน-งานออกหว่า แม่สะเรียงคึกคัก ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ร่วมทำบุญตักบาตร เช้าวันที่ 3 อัตลักษณ์ท้องถิ่นหนึ่งเดียวในโลก
เมื่อเวลา 04.00 น. ที่บริเวณบ้านโป่ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นางจิราภรณ์ โมสิดกรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งวันนี้เป็นเช้าวันที่ 3 ซึ่งที่แม่สะเรียงเราจะมีการทำบุญตักบาตรในวันออกหว่า 3 วัน ติดต่อกัน คือวันขึ้น 14-15 ค่ำ และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 โดยจะมีพระภิกษุ-สามเณรจากหัววัดต่างๆ ในอำเภอแม่สะเรียงกว่า 200 รูป ออกรับบิณฑบาตตามถนนสายต่างๆ ตั้งแต่ตีสี่ โดยการตักบาตรวันแรกจะเป็นการตักบาตรอาหารปรุงสุก ส่วนอีกสองวันจะเป็นการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ถือเป็นการตักบาตรที่เป็นเอกลักษณ์แห่งเดียวในประเทศก็ว่าได้ โดยชาวบ้านพร้อมครอบครัว ก็จะออกมารอใส่บาตรที่หน้าบ้านของตัวเอง ที่บริเวณซุ้มราชวัติที่มีการประดับประดาโคมไฟอย่างสวยงาม
ทั้งนี้ เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางเป็นประธานเปิดกิจกรรมงานบุญประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ของชาวอำเภอแม่สะเรียง ซึ่งมีการจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 28 -30 ตุลาคม 2566 ซึ่งมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ นักท่องเที่ยวตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่และอำเภอใกล้เคียงแห่ท่องเที่ยว และ ร่วม ทำบุญงานออกหว่าคึกคัก เพื่อเที่ยวชมความงดงามของสีสันแห่งโคมที่ประดับประดาตามเส้นทางและวัดวาอารามต่างๆ อาทิ วัดศรีบุญเรือง วัดอุทยานรมณ์ ลานวัฒนธรรมวัดจองสูง หน้าสำนักงานเทศบาลแม่สะเรียง เป็นต้น
โดยประเพณีออกหว่า ของอำเภอแม่สะเรียง เป็นประเพณีท้องถิ่นที่โดดเด่นของอำเภอแม่สะเรียง มีองค์ประกอบ 3 มิติ คือ มิติของการตักบาตร เวลาตี 4 ถึง 6 โมงเช้า มิติที่ 2 คือมิติของงานรื่นเริง การตกแต่งประดับประดาของเมืองที่เต็มไปด้วยโคม ราชวัติ และงานรื่นเริง ในวัดหรือ ลานวัฒนธรรม ณ สถานที่วัดอุทยารมณ์แห่งนี้ และมิติที่ 3 คือประเพณีแห่เทียนเหง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 นี้
บรรยากาศการท่องเที่ยวงานออกหว่าแม่สะเรียง ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวแห่เดินทางมาเที่ยวงานออกหว่า สัมผัสศิลปวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ท้องถิ่นที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ในห้วงนี้อำเภอแม่สะเรียง คับคั่งไปด้วยนักท่องเที่ยว โรงแรมที่พักถูกจองเต็ม
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป