20/09/2024

ร้อยเอ็ด…เทศบาลตำบลเสลภูมิ เปิดงานประเพณีบุญแข่งเรือ บ้านท่าไคร้ ประจำปี 2566

ร้อยเอ็ด…เทศบาลตำบลเสลภูมิ เปิดงานประเพณีบุญแข่งเรือ บ้านท่าไคร้ ประจำปี 2566

 


วันนี้( 29 ตุลาคม 2566 )เวลา 10.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดงานประเพณีบุญแข่งเรือบ้านท่าไคร้ ของเทศบาลตำบลเสลภูมิ ประจำปี 2566 ณ สนามแข่งขันเรือยาว บ้านท่าไคร้ หมู่ที่ 1 ตำบลกลาง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายนรากร นาเมืองรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ผู้แทนนายอำเภอเสลภูมิ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชน และพี่น้องทีมเรือจากหลายพื้นที่ เข้าร่วมในพิธี

โดยเทศบาลตำบลเสลภูมิ ได้กำหนดจัดงานประเพณีบุญแข่งเรือดังกล่าวฯ เพื่อเป็นการเสริมสร้างขวัญกำลังใจแก่ประชาชนชาวลุ่มแม่น้ำชี ที่มีอาชีพเสริมในการฝึกซ้อมและแข่งขันเรือยาวในช่วงฤดูกาลออกพรรษา และเพื่อฟื้นฟู ศิลปะ วัฒนธรรมประเพณีบุญแข่งเรือลุ่มแม่น้ำชี ปลูกจิตสำนึกที่ดีให้กับเด็ก เยาวชน ประชาชน ให้มีส่วนร่วมส่งเสริมการออกกำลังกาย และการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยกำหนดให้มีการแข่งขันเรือยาว ทั้งสิ้น 12 ลำ ขนาดไม่เกิน 40 ฝีพาย เป็นเรือยาวพื้นเมือง หรือเรือขอนขุด ทำการแข่งขันแบบแบ่งสาย คือ ประเภท ก. และประเภท ข. ในรูปแบบที่พบกันหมด ชิงเงินรางวัลรวม 63,000 บาท

ทั้งนี้ ภายในงาน ชาวตำบลเสลภูมิ และพี่น้องจากหลายพื้นที่ได้นำเรือยาวมาแข่งขันเพื่อสร้างความสามัคคี ความบันเทิง และบูชาแม่ย่านาง มีการบรรยายหรือพากย์เรือ ในการสร้างสีสัน บรรยากาศ ที่ตื่นเต้นเร้าใจ โดยทีมพากย์เรือ ระดับมืออาชีพ สร้างบรรยากาศความสนุกสนานตลอดการแข่งขัน ท่ามกลางเสียงลุ้นของกองเชียร์ ของเรือแต่ละลำที่ดังสนั่นกันทั้งสนามแข่งขัน

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ขอชื่นชมชาวบ้านท่าไคร้ ทั้ง 3 หมู่บ้าน ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำชี นอกจากจะมีอาชีพเกษตรกรรมแล้ว ยังมีอาชีพเสริมในการสร้างรายได้ จากการฝึกซ้อมฝีพายเรือ เพื่อไปทำการแข่งข้นเรือยาว สร้างรายได้ให้กับครอบครัวชุมชน ตามสนามแข่งขันต่างๆในฤดูกาลออกพรรษา ทั้งยังเล็งเห็นความสำคัญในการฟื้นฟูศิลปะ ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมเกี่ยวกับสายน้ำ โดยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน ให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รวมถึงเป็นการแสดงออกถึงความรัก ความสามัคคี ในหมู่คณะ สร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับชุมชน ท้องถิ่นสืบไป

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400 081-377-2689

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป