19/09/2024

กาฬสินธุ์เขื่อนลำปาวปิดการระบายน้ำ เดินหน้ากักเก็บเต็มที่ใช้ช่วงฤดูแล้ง

สถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์คลี่คลาย และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมประกาศหยุดการระบายน้ำ เพื่อลดผลกระทบด้านท้ายเขื่อนไปจนถึงจังหวัดอุบลราชธานี รวมถึงเพื่อเก็บกักน้ำเต็มที่ไว้สำหรับการใช้น้ำในทุกกิจกรรมในช่วงฤดูแล้ง

วันที่ 29 ตุลาคม 2566 นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว หรือ เขื่อนลำปาว เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาว ล่าสุดเริ่มคลี่คลายและกำลังเข้าสู่ภาวะปกติ โดยปัจจุบันมีปริมาณอยู่ที่ 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บ 1,980 ล้าน คิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ ลูกบาศก์เมตร ส่วนปริมาณไหลเข้าอ่างก็ลดน้อยลง


นายสำรวย กล่าวต่อว่า ล่าสุดทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวได้ประกาศปิดการระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำ (Spilliway) โดยก่อนปิดได้มีการปรับลดการระบายน้ำลงแบบขั้นบันไดลงเรื่อยๆ เพื่อป้องกันตลิ่งทรุด ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้ปรับการระบาย 5.20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน, วันที่ 25 ตุลาคม 2566 ปรับการระบายลงเป็น 2 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และได้ปิดการระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำปิดสนิททุกบานไปแล้วเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อลดผลกระทบด้านท้ายเขื่อนไปจนถึงจังหวัดอุบลราชธานี


นายสำรวย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้หลังปิดการระบายน้ำ แต่จะมีการส่งน้ำผ่านทางอาคารผันน้ำวันละ 0.24 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ และจะหยุดส่งน้ำเข้าคลองฝั่งซ้าย และฝั่งขวาในวันที่ 30 ตุลาคมนี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตของเกษตรกร ซึ่งหลังจากนี้ไปจะเข้าสู่ช่วงการกักเก็บน้ำ เพื่อเอาไว้ใช้ในฤดูแล้ง โดยจะกักเก็บน้ำไว้ให้ประโยชน์ในทุกกิจกรรมให้ได้มากที่สุด และในช่วงฤดูแล้งนี้ปริมาณน้ำเขื่อนลำปาวมีเพียงพอต่อการอุปโภค บริโภคอย่างแน่นอน

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป