17/09/2024

สตูล   คุณพระช่วยผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยติดเตียง 14 หลังคาเรือนในชุมชนรอบวัดมีคุณภาพชีวิตที่ดี

สตูล   คุณพระช่วยผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยติดเตียง 14 หลังคาเรือนในชุมชนรอบวัดมีคุณภาพชีวิตที่ดี
https://youtu.be/SeponMAF0hU
          ที่ชุมชนชนาธิปเฉลิม  ต.พิมาน  อ.เมือง จ.สตูล   กองบุญคุณพระช่วย ร่วมกับโครงการศาสนสถานส่งเสริมสุขภาพ วัดชนาธิปเฉลิม พระอารามหลวง อำเภอเมืองสตูล สนับสนุนโดยหน่วย PCU 2 ศรีพิมาน เทศบาลเมืองสตูล  นำโดยพระครูสุนทรธรรมนิเทศก์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนาธิปเฉลิม พระอารามหลวง นายพรชัย กู้สกุล นายสุรพงษ์ ทองช่วย นายกพุทธสมาคมจังหวัดสตูล นางสาวจิราพร หวานแก้ว ผอ.กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ เทศบาลเมืองสตูล และจนท.อสม.ชุมชนชนาธิป เทศบาลเมืองสตูล  นั่งสามล้อพ่วงตระเวนมอบ  ผ้าอ้อมผู้ใหญ่  ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ไปมอบให้กับผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ในชุมชนชนาธิป จำนวน 14 ราย  เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กลุ่มเปราะบางและชาวบ้านในชุมชนในพื้นที่
           นางสาวนุสารี  นุสสุธรรม  อายุ 43 ปี  บ้านเลขที่ 38 ชุมชนชนาธิป  ต.พิมาน  ญาติผู้ป่วยติดเตียงกล่าวขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่ไม่ทอดทิ้งครอบครัว  สำหรับกรณีของญาติตน  เป็นโรคกร้ามเนื้ออ่อนแรงมาตั้งแต่กำเนิด  มาในช่วง 10 หลังนี้อาการหนักต้องนอนติดเตียงช่วยเหลือตนเองไม่ได้  อาศัยผู้กับพี่ชายซึ่งทำงานก่อสร้างรายได้ไม่แน่นอนล่าสุดพี่ชายเพิ่งตกจากนั่งร้านบาดเจ็บ
            พระครูสุนทรธรรมนิเทศก์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนาธิปเฉลิม พระอารามหลวง  กล่าวว่า  จากที่ได้ลงเยี่ยมพื้นที่ร่วมกับอสม.และเทศบาลเมืองสตูล  ได้พบความจำเป็นของหลายๆครอบครัว  ที่ยังมีความลำบากเกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวัน   หลังจากสถานการณ์โควิดได้ซาลง   และมองว่าการทำงานที่จะช่วยเหลือสังคมในส่วนของวัดชนาธิปเฉลิมพระอารามหลวง  โดยพระเดชพระคุณพระครูวิมลธรรมรส   รองเจ้าคณะจังหวัดสตูล   เจ้าอาวาส ท่านก็เมตตาให้กองบุญคุณพระช่วยขับเคลื่อนต่อไป   โดยการนำข้าวสารอาหารแห้งที่ได้รับการบริจาค  หรือเอาจากปัจจัยไปซื้อ  เพื่อเอาไปช่วยเหลือผู้ที่ป่วยติดเตียง  ผู้พิการ   และผู้ที่มีความลำบาก   ซึ่งอยู่ในกลุ่มเปราะบาง ซึ่งก็ได้กำลังศรัทธาของญาติโยมที่บริจาคกันเข้ามาในโอกาสต่างๆ
          วันนี้วัดเองก็ทำโครงการ พลังบวรในมิติของศาสนาเป็นกิจกรรมที่ร่วม  เพื่อให้ญาติโยมรอบชุมชนชนาธิป  หรือรอบวัด   มีคุณภาพชีวิตที่ดี   พระกับส่วนราชการ   ให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลังบางครั้งได้มีโอกาสลงเยี่ยมผู้ป่วยด้วยกัน   ได้ทราบความจำเป็นในการช่วยเหลือ  นอกจากงบประมาณราชการที่มีอยู่ เรื่องข้อจำกัดในบางเรื่องซึ่งทางพระและญาติโยมก็จะนำมาช่วยกันเสริม  เช่น   หลังคาสังกะสีบางบ้านเริ่มผุพัง  ก็หาเงินมาช่วยซ่อมแซมให้ในตรงนี้  ก็เป็นส่วนนึงของการทำงานร่วมกันในเชิงพลังบวรในมิติพลังศาสนา
นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป