08/09/2024

ระยอง-สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนระยอง เปิดร้านจำหน่ายสินค้าพืชผักเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ ‘SHOP SE RAYONG’ ภายใต้โครงการอาหารปลอดภัย rayong Healthy

ระยอง-สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนระยอง เปิดร้านจำหน่ายสินค้าพืชผักเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ ‘SHOP SE RAYONG’ ภายใต้โครงการอาหารปลอดภัย rayong Healthy

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 ต.ค.ที่บริเวณตลาดสดสตาร์ เฟรซ มาเก็ต อ.เมือง จ.ระยอง นายอนันต์ นาคนิยม รอง ผวจ.ระยอง นายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ระยอง และนางพิศมัย ศุภนันตฤกษ์ ผู้บริหารตลาดสดสตาร์ เฟรซ มาเก็ต ร่วมตัดริบบริ้นเปิดร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ ‘SHOP SE RAYONG’ ภายใต้โครงการอาหารปลอดภัย rayong Healthy ของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชผลเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดระยอง

ภายใต้สมาชิกสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนระยอง มีส่วนราชการ กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชผลอินทรีย์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ภายในร้านจะมีการจำหน่ายสินค้า และพืชผลเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ และสินค้าโอทอป เป็นเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตร และผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแหล่งผลิตสินค้าเกษตรได้อย่างทั่วถึง

นายภคิน ทองเพชรบูรพา ประธานสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนระยอง กล่าวว่า ปัจจุบันส่วนใหญ่เกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์จะหาตลาดจพหน่ายไม่ค่อยได้ ทางสมาพันธ์ฯ พยายามหาทางออกในการสร้างตลาดให้โดยเปิดเป็นร้านจำหน่ายผลผลิตไว้ให้ ซึ่งจะทำให้มีการขยายพื้นที่ปลูกเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น และอีกเรื่องคือ ทางสมาพันธ์ฯ พยายามที่จะเติมผลผลิตทางการเกษตรแปรรูปของเกษตรกรด้วย

ทั้งนี้ถ้ามีการทำการตลาดที่ดี จะทำเกษตรกรผู้ปลูกพืชเกษตรอินทรีย์สามารถขับเคลื่อนศักยภาพตัวเองเพิ่มมากขึ้น และสามารถที่จะรายได้เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งเป้าหมายต่อไปก็จะมีการขยายตลาดจำหน่ายสินค้าเกษตรไปทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดระยองต่อไป สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกพืชเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดระยอง ปัจจุบันมีสมาชิกในสมาพันธ์ฯ จำนวน 40 ราย พื้นที่ปลูก 491 ไร่