21/09/2024

ปันน้ำใจ ศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้พร้อมผู้มีจิตศรัทธา ร่วมแจกข้าวสารให้ประชาชนกว่า 1,000 ถุง

ปันน้ำใจ ศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้พร้อมผู้มีจิตศรัทธา ร่วมแจกข้าวสารให้ประชาชนกว่า 1,000 ถุง

 


เมื่อเวลา15.00 น. ของวันที่ 23 ต.ค.66 ที่ศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นาย กิตติ อุดม ประธานศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ หรือปู่เทพมังกรทอง พร้อมคณะกรรมการและผู้ถือศีลกินเจ ได้กระทำพิธีทิ้งกระจาด แจกจ่ายข้าวสาร ถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวน 1,000 ถุง ให้กับประชาชน ช่วงในเทศกาลถือศีลกินเจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ยากไร้ มีฐานะยากจน อันเป็นการทำทาน และสะเดาะห์ ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ โดยมีผู้มีจิตศรัทธาในพื้นที่อำเภอสัตหีบ ร่วมสนับสนุนทุนทรัพย์ ในการจัดแจกข้าวสารในวันนี้


สำหรับพิธีทิ้งกระจาด แจกจ่ายข้าวสาร ประจำปี 2566 นี้ มีประชาชนทยอย มาขอรับข้าวสารกันเป็นจำนวนมากด้วย สภาวะเศรษฐกิจ ค่าครองชีพสูงขึ้น ประกอบกับสินค้า เครื่องอุปโภค บริโภค ที่มีราคาแพง ทำให้บางครอบครัวรายได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงทำให้มีประชาชนหลั่งไหลกันเข้ามาขอรับบริจาคข้าวสารกันอย่างเนืองแน่นกว่าทุก ๆ ปี


นายกิตติ อุดม ประธานศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ หรือปู่เทพมังกรทอง กล่าวว่า การจัดประเพณีทิ้งกระจาด ด้วยการแจกข้าวสารนี้ ทางศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ ได้ถือกระทำเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานเพณีการทิ้งกระจาด ที่ถือเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งที่นิยมจัดขึ้นในเทศกาลต่าง ๆ ของชาวจีน มีการประกอบพิธีทิ้งกระจาดทั่วไปในประเทศจีน ทั้งในงานศพ งานวันเกิด เทศกาลสารทจีนเดือน 7 และในเทศกาลอื่นๆ แม้แต่ในศาสนาเต๋าก็รับแนวคิดนี้มาจากพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ยังเป็นประเพณีนิยมในประเทศที่รับพระพุทธศาสนาจากจีน เช่น ญี่ปุ่น และเกาหลี เมื่อถึงเทศกาลถือศีลกินเจ ชาวไทยเชื้อสายจีน จึงร่วมจัดประเพณีทิ้งกระจาดขึ้น เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ดวงวิญญาณบรรพชน และดวงวิญญาณเร่ร่อนไร้ญาติ

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป