21/09/2024

ตราด-จัดพิธีวางพวงมาลา น้อมลำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ตราด-จัดพิธีวางพวงมาลา น้อมลำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

วันนี้ 23 ตค.66 นายวิจิตร พาพลงาม นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ ๕ เพื่อน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือวันปิยมหาราช โดยการจัดพิธีครั้งนี้มีเหล่าข้าราชการ องค์กรภาคเอกชน และภาคประชาชน ในอําเภอคลองใหญ่จังหวัดตราดเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้จำนวนมาก


สำหรับการจัดพิธีในครั้งนี้ เป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์ใหญ่หลวงแก่ปวงชนชาวไทย อาทิ ทรงโปรดเกล้าให้มีการเลิกทาสโดยไม่มีการเสียเลือดเสียเนื้อ ทรงพัฒนาระบบการศึกษา และการคมนาคม ในส่วนของอําเภอคลองใหญ่ ด้วยพระปรีชาญาณของพระองค์ท่าน ที่ทรงดำเนินวิเทโศบายทางการเมือง ระหว่างประเทศ ด้วยการนำเมืองตราดในสมัยนั้น แลกกับเมืองพระตะบอง เสียมราฐ และศรีโสภณ

จึงทำให้จังหวัดตราดรอดพ้นจากการปกครองของฝรั่งเศสมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จประภาสต้นจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ 24 ครั้ง โดยพระองค์ท่านเสด็จประภาสเมืองตราดถึง 12 ครั้ง พสกนิกรชาวอําเภอคลองใหญ่และจังหวัดตราดจึงพร้อมใจกันน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่ออําเภอคลองใหญ่และจังหวัดตราดต่อไป

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด 095-4399425
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป