20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-กลอเซโล ทะเลหมอกสองแผ่นดิน สาละวินไทยเมียนมา สัมผัสสายน้ำ ป่าไม้ ธรรมชาติ ทะเลหมอก

แม่ฮ่องสอน-กลอเซโล ทะเลหมอกสองแผ่นดิน สาละวินไทยเมียนมา สัมผัสสายน้ำ ป่าไม้ ธรรมชาติ ทะเลหมอก

ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผอ.ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน และ นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน และคณะ พาไปสัมผัสกับดินแดนแห่งทะเลหมอกสองแผ่นดิน ป่าไม้ สายน้ำ ธรรมชาติ ที่สวยงามดุจแดนสวรรค์ ที่ “กลอ-เซ-โล” ทะเลหมอกสองแผ่นดิน หมู่บ้านบุญเลอ หมู่5 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสุดปังแห่งเมืองสามหมอก จังหวัดแม่ฮ่องสอน และพิสูจน์ใจถึงใจของนักเดินทางที่ชอบธรรมชาติ เพราะการเดินทางเข้าสู่พื้นที่กลอเซโล จะต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ (โฟล์วิน)เพียงอย่างเดียว แต่ก็หาใช่อุปสรรคของนักเดินทางที่ชอบผจญภัย เมื่อไปถึงก็จะหายเหนื่อยทันที เพราะที่นี่มีความสวยงามตามธรรมชาติ พบว่ามีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้วและมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่พากันเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวที่ จุดชมวิวทะเลหมอกสองแผ่นดิน กลอเซโล ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในปัจจุบัน
กลอเซโล บ้านบุญเลอ เป็นหมู่บ้านเล็กในป่าใหญ่ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสาละวิน ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน หมู่บ้านแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ชนเผ่ากะเหรี่ยง “ปกาเกอะญอ” ประกอบอาชีพทำเกษตร ทำไร่หมุนเวียน ปลูกข้าว รวมถึงปลูกไม้ผล และกาแฟ แต่ปัจจุบันได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังหมู่บ้าน “กลอเซโล”เป็นจำนวนมากทุกปี เพื่อมาสัมผัสสายน้ำ ป่าไม้ ธรรมชาติ ชมทะเลหมอก 2 แผ่นดิน สาละวินไทย-เมียนมา ที่สวยงาม
ว่าที่ร้อยตรี ภานุวัตน์ ขัดนาค ผอ.ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ในช่วงหยุดยาว 3 วัน มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างคึกคัก และช่วงนี้ปลายฝนต้นหนาวเป็นช่วงที่อากาศเริ่มเย็นมากแล้วโดยเฉพาะพื้นที่อำเภอปาย อำเภอเมืองมีนักท่องเที่ยวคึกคัก โดยเฉพาะบ้านรักไทยทราบว่าขณะนี้ห้องพักเต็มทั้งหมด และนักท่องเที่ยวได้กระจายตัวลงมาในพื้นที่โซนสายใต้ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะที่กลอเซโล อำเภอสบเมย จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาชมจุดชมวิวทะเลหมอกสองแผ่นดินระหว่างไทยกับเมียนมา มีจุดกางเต้นท์ซึ่งชาวบ้านทำไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งทะเลหมอกสองแผ่นดินเมื่อหมอกจางหายไปเราจะเห็นแม่น้ำสาละวินขวางกั้นเขตแดนไทยเมียนมาและเป็นจุดบรรจบกันระหว่างแม่น้ำสาละวินและแม่น้ำเมยด้วย ซึ่งบริเวณนี้มีหลายม่อนในพื้นที่ใกล้เคียงที่ชมทะเลหมอก เช่น ม่อนขุนกลอเซโล ม่อนเดียวดาย สัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งราษฎรในพื้นที่ ได้มีการขยายตัวด้านธุรกิจการท่องเที่ยว มีการจัดลานกางเต็นท์ ,ที่พัก และร้านอาหารไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว
นายสิรภาส ทองพันธ์ หรือลุงเอก เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว บนดอยกลอเซโล เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะ แต่มีเรื่องที่น่าเป็นห่วงก็คือเรื่องเส้นทาง ควรจะใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือ โฟร์วีล อย่างเดียว ถ้าไม่มั่นใจหรือนำรถตู้หรือรถส่วนตัวมา ให้ติดต่อลุงเอก ซึ่งทำเกี่ยวกับการท่องเที่ยวธรรมชาติและวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของชาวสบเมยที่พร้อมจะให้บริการแก่นักท่องเที่ยว
นางสาวนิชากรณ์ ธาราทิพย์สกุล อดีตมิสแกรนด์แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ของสำนักงานททท.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทะเลหมอกสองแผ่นดินมีความสวยงามมาก และอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วทุกภูมิภาคมาท่องเที่ยวที่นี่ ซึ่งจะได้รับความประทับใจกับธรรมชาติและอากาศที่บริสุทธิ์ เติมเต็มชีวิตดีดีให้แก่ตัวเอง
ช่วงนี้ที่กลอเซโล มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมทะเลหมอกสองแผ่นดินเป็นจำนวนมาก แต่ก็เป็นห่วงเส้นทางช่วงนี้ฝนตก การเดินทางเข้าพื้นที่กลอเซโลจะต้องใช้รถโฟล์วินอย่างเดียว สำหรับผู้ที่ขับรถตู้หรือรถเก๋งเข้ามา หากไม่แน่ใจเส้นทางให้ติดต่อประสานวิสาหกิจชมชนการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและธรรมชาติอำเภอสบเมย มือถือ 0861813766
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป