17/09/2024

กระบี่-”ธรรมนัส” รมต.เกษตรฯ สานต่อการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ มุ่งจัดระบบสาธารณูปโภค น้ำต้องไหล ไฟต้องสว่าง รวมถึงต้องมีการส่งเสริมอาชีพให้เกิดความยั่งยืน

กระบี่-”ธรรมนัส” รมต.เกษตรฯ สานต่อการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ มุ่งจัดระบบสาธารณูปโภค น้ำต้องไหล ไฟต้องสว่าง รวมถึงต้องมีการส่งเสริมอาชีพให้เกิดความยั่งยืน

 


วันที่ 20 ตุลาคม 2566 นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้การต้อนรับร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกร และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.401) และตรวจราชการการดำเนินโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในเขตปฏิรูปที่ดินท้องที่จังหวัดกระบี่ ณ พื้นที่โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) แปลงหมายเลข 601 และแปลงหมายเลข 602 ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ พร้อมด้วยผู้บริหารและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีเกษตรกรที่อาศัยในพื้นที่ที่ได้รับการจัดสรร ให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน(ส.ป.ก.401) เข้าร่วมต้อนรับกว่า 300 คน

 

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายแก้ไขปัญหาผู้ไร้ที่ดินทำกินโดยใช้กลไกคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ซึ่งนโยบายดังกล่าว เป็นนโยบายที่เอื้อให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) สามารถขับเคลื่อนภารกิจด้านการจัดที่ดินทำกินให้แก่ผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ซึ่งจากคำสั่งของ คสช. นี้ ทำให้ ส.ป.ก. จังหวัดกระบี่ ได้ออกประกาศกำหนดพื้นที่เป้าหมายการดำเนินการกับผู้ครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมายในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ จำนวน 4 พื้นที่

ได้แก่ 1) พื้นที่แปลงตำบลเขาพนมอำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ จำนวน 20 แปลง เนื้อที่ประมาณ 976ไร่
2) แปลงที่ดินหมายเลข 601 ตั้งอยู่ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ เนื้อที่ประมาณ 973 ไร่
3) แปลงที่ดินหมายเลข 602 ตั้งอยู่ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ และตำบลห้วยยูง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เนื้อที่ประมาณ 683 ไร่
4) แปลงที่ดินหมายเลข 603 ที่ดินตั้งอยู่ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ และตำบลห้วยยูง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เนื้อที่ประมาณ 3,617 ไร่

ทั้งนี้แปลงที่ดินหมายเลข 602 และแปลงหมายเลข 603 คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดกระบี่(คทช.จังหวัดกระบี่) มีมติเห็นชอบแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ผังแปลงที่ดินทั้งสองพื้นที่แล้ว สามารถรองรับการจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกร จำนวน 500 ราย ซึ่ง ส.ป.ก.จะดำเนินการปูผังแบ่งแปลงการใช้ประโยชน์ในที่ดินและนำเสนอ คทช.จังหวัด พิจารณาดำเนินการจัดสรรที่ดินให้แก่เกษตรกรต่อไป

โดยที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ก่อสร้างถนนสายหลัก สายซอย แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร โรงเรือนน้ำหยดระบบอัตโนมัติ อาคารรวบรวมผลผลิต และอาคารอเนกประสงค์ ควบคู่กับการอบรมส่งเสริมองค์ความรู้ โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดกระบี่ ได้นำเอาแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริมาส่งเสริมสนับสนุนให้กับเกษตรกรในการประกอบอาชีพ และดำรงชีวิต พร้อมทั้งสนับสนุนปัจจัยการผลิตจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเต็มประสิทธิภาพ และเกษตรกรสามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับการจัดสรรอย่างยั่งยืน

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้เป็นประธานส่งมอบอาคารอเนกประสงค์ให้สหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ดำเนินโครงการ คทช. ในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ มอบหนังสือหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ให้กับเกษตรกร จำนวน 100 ราย เยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และชมนิทรรศการผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์การเกษตร พร้อมร่วมพิธีทำขวัญข้าว/เก็บข้าวไร่ ร่วมหว่านพืชปุ๋ยสด (ปอเทือง) และปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด บริเวณสระเก็บน้ำสาธารณะแห่งที่ 4 ด้วย

“การลงพื้นที่ในวันนี้ต้องการมาดูว่าหลังจากที่ห่างหายการทำงานไป 2 ปี พื้นที่ที่มีการยึดคืนจากกลุ่มนายทุนจำนวน 10,000 กว่าไร ได้ดำเนินการเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งในภาพรวมได้มีการดำเนินการไปได้อย่างดี ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นที่ และตั้งสหกรณ์ เป็นต้น หลังจากนี้ ที่ดินของรัฐที่ยังอยู่ในมือของกลุ่มนายทุน ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ต้องการที่จะเอาคืนมาให้กับพี่น้องเกษตรกรได้เข้าทำประโยชน์ต่อไป
ผมขอให้ความมั่นใจว่าจะจัดสรรที่ดินทำกินอย่างเท่าเทียมและเป็นรูปธรรม ที่ดินของรัฐที่ยังอยู่ในมือของกลุ่มนายทุน จะต้องเอาคืนมาให้กับพี่น้องเกษตรกรได้เข้าทำประโยชน์ อย่างไรก็ตาม ภาครัฐจะเข้าไปจัดระบบสาธารณูปโภค น้ำต้องไหล ไฟต้องสว่าง รวมถึงต้องมีการส่งเสริมอาชีพด้วย” ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าว

 

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป