21/09/2024

สตูล จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันพยาบาลแห่งชาติ และวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2566

สตูล จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันพยาบาลแห่งชาติ และวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2566

วันนี้ 20 ต.ค. 66 ที่ห้องประชุมแก้วโกเมน ชั้น 4 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสตูล นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเทิดพระเกียรติเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันพยาบาลแห่งชาติ และวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2566 เพื่อเทิดพระเกียรติ และน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีต่อวิชาชีพการพยาบาล โดยมีแพทย์หญิงวันทนา ไทรงาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสตูล พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักงานสาธารสุขจังหวัดสตูล พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าร่วมกิจกรรม


โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้มอบเกียรติบัตรให้แก่พยาบาลดีเด่นทั้งในโรงพยาบาลและในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความวิริยะ อุตสาหะ เสียสละเพื่อองค์กรเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และเดินชมบูธผลงานวิชาการของพยาบาลดีเด่น ซึ่งนอกจากนี้ในวันนี้ โรงพยาบาลสตูล ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ได้จัดกิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมบริการทันตกรรมฟรีทุกโรงพยาบาล , กิจกรรมมอบสิ่งของและรถเข็นนั่งผู้ป่วยติดเตียงจำนวน 3 ราย และกิจกรรมรับบริจาคโลหิตจากพยาบาล เจ้าหน้าที่ และประชาชนทั่วไปอีกด้วย


ทั้งนี้ สำหรับความเป็นมาของวันพยาบาลแห่งชาติ วันที่ 21 ตุลาคม เป็นวันคล้ายวันพระราชพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัย และคุณภาพชีวิตของประชาชนเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา และด้วยพระวิริยะอุตสาหะ นำสิริสุขแก่ปวงชนทุกก้าวพระบาทที่เสด็จไปถึง สมควรเป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ให้ตระหนักในภารกิจของวิชาชีพแห่งตนว่าเป็นงานบริการสุขภาพที่มีความสำคัญ และมีคุณค่าแก่สังคม ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข จึงเสนอขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี ให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันพยาบาลและวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป