20/09/2024

กาฬสินธุ์-สืบสานประเพณีชิงเปรต

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำส่วนราชการ ประชาชน ประกอบพิธีชิงเปรต อุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ พร้อมนำชาวใต้ที่มารับราชการ และประกอบอาชีพในจังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมพัฒนาจังหวัด

ที่วัดประชานิยม เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ สมาคมชาวปักษ์ใต้กาฬสินธุ์ จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ในประเพณีชิงเปรต (สารทชาวใต้) ซึ่งเป็นพิธีกรรมประเพณีพื้นถิ่นของชาวปักษ์ใต้ โดยมี นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธาน มีนายประทีป ฤทธิกุล นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้กาฬสินธุ์ อดีตรองผวจ.นครพนม พร้อมคณะร่วมงาน ทั้งนี้มีชาวใต้กาฬสินธุ์กว่า 300 คน เข้าร่วมพิธี


ในปีนี้ ทางสมาคมชาวใต้ได้เปิดโอกาสให้ชาวใต้ที่อาศัยอยู่ใน จ.กาฬสินธุ์ทั้ง 18 อำเภอ และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมอันเป็นสิริมงคล โดยการร่วมถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ มีการตั้งร้านเปรตขนาดใหญ่ไว้ที่บริเวณหน้าศาลาการเปรียญ ให้ผู้ร่วมพิธีนำของมงคลเข้าไปไว้เพื่ออุทิศให้กับบรรพบุรุษ โดยบรรยากาศ ในงานประเพณีคึกคักไม่แพ้กับทางใต้ โดยนำขนมลา ขนมพอง ขนมกง ขนมดีซำ และขนมบ้า ซึ่งเป็นของมงคลไปวางไว้ที่ร้านเปรต เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ก่อนจะเริ่มพิธีชิงเปรตที่ศาลา หรือร้านเปรตอย่างคึกคัก ซึ่งของที่หยิบออกจากร้านเปรตจะถือว่าเป็นของมงคล บางคนนำไปรับประทานเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง และประสบแต่สิ่งดีๆ


นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ประเพณีสารทเดือนสิบ หรือชิงเปรต เป็นประเพณีที่ชาวใต้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูแด่บรรพบุรุษ อยู่ต่างถิ่นต้องกลับบ้านไปร่วมงานประเพณี แต่สำหรับของสมาคมชาวใต้กาฬสินธุ์ ที่มีนายประทีป ฤทธิกุล อดีตรองผวจ.สกลนคร ปัจจุบันเป็นคนกาฬสินธุ์ ได้จัดงานประเพณีสารทเดือนสิบ หรือชิงเปรต ที่ จ.กาฬสินธุ์ ต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ถือเป็นความโชคดีของลูกหลานชาวใต้ที่ จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงาม และเป็นประเพณีของคนใต้ ที่ไม่ต้องเดินทางไกลเหมือนในอดีต ซึ่งอยากให้รักษาประเพณีอันดีงามนี้ให้มีต่อไปทุกปี

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป