20/09/2024

ยะลา-อำเภอเบตงจัดงานประเพณีท้องถิ่นเมืองเบตง “เทศกาลกินเจ” ประจำปี 2566

ยะลา-อำเภอเบตงจัดงานประเพณีท้องถิ่นเมืองเบตง “เทศกาลกินเจ” ประจำปี 2566

 

วันนี้ (14 ต.ค.66) นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดงานโครงการจัดงานประเพณีท้องถิ่นเมืองเบตง “เทศกาลกินเจ”
ประจำปี 2566 ณ วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง (วัดกวนอิม) อ.เบตง จ.ยะลา โดยมีพลเอกมณี จันทร์ทิพย์ ที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า , นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง , นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง , นายเชาวเลิศ วัฒนเชาว์พิสุทธิ์ ประธานวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชนชาวเบตงและนักท่องเที่ยวเข้าร่วม

นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ในนามของคณะผู้จัด โครงการจัดงานประเพณีท้องถิ่นเมืองเบตง “เทศกาลกินเจ” กล่าวว่า เทศบาลเมืองเบตงร่วมกับวัดกวนอิม กำหนดจัดโครงการจัดงานประเพณีท้องถิ่นเมืองเบตง “เทศกาลกินเจ” ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 14-23 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณหอนาฬิกา เทศบาลเมืองเบตงและวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตงหรือวัดกวนอิม เพื่ออนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมงานประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่อำเภอเบตง อันเป็นวัฒนธรรมที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลาช้านาน ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในอำเภอเบตง ได้มีโอกาสปฏิบัติธรรม ถือศีลกินเจ สร้างบุญ เสริมบารมีแก่ชีวิต อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กระจายรายได้ในท้องถิ่นและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของเมืองเบตงให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้


1. กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วัฒนธรรมจีน “ปฏิบัติบูชา สืบสานตำนานกินเจ”
2. กิจกรรม “ขบวนแห่พระรอบเมืองประจำปี เสริมสิริมงคล กินเจที่เบตง”
3. การแสดงทางวัฒนธรรมจีนเพื่อการเรียนรู้สู่ชุมชนในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ อาทิ การแสดงเชิดสิงโต และมังกร การแสดงตีกลองจีนเบิกฟ้าและการแสดงจากสมาคมจีนในพื้นที่


4.ออกบูธนิทรรศการให้ความรู้และสาธิตการทำอาหารเจ
และการอัญเชิญเทพเจ้าจากศาลเจ้าต่างๆ มาประดิษฐาน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้สักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคล
สำหรับปีนี้ เทศบาลเมืองเบตงและวัดกวนอิมยังได้เชิญคณะร่างทรงและทีมงานวัดเฉินหวังเมี้ยวจากกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย
โดยก่อนเริ่มพิธีเปิดงานได้มีพิธีสักการะขอพรเทพเทวดา ณ บริเวณหอนาฬิกาเทศบาลเมือง เพื่อขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายให้การจัดงานเทศกาลกินเจในครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่นและเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่มาร่วมงานอีกด้วย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป