19/09/2024

ผู้ว่ากาฬสินธุ์ลุยน้ำลงเรือมอบถุงยังชีพตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท้ายเขื่อนลำปาว พร้อมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมในตำบลหัวหิน อำเภอห้วยเม็ก และมอบถุงยังชีพช่วยเหลือในเบื้องต้น จำนวน 200 ชุด

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายสำเริง ม่วงสังข์ รองผวจ.กาฬสินธุ์ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่วัดศรีบุญเรือง บ้านโคกกลางเหนือ หมู่ที่ 5 ต.หัวหิน โดยพบปะให้กำลังใจประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยมีนายกิติภูมิชัย วงศ์สนิท นายอำเภอหัวเม็ก นายอัครนันท์ ปัญญาเจริญโรจน์ นายกอบต.หัวหิน ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนให้การต้อนรับ

จากนั้นร่วมกันมอบถุงยังชีพของกองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.) ถุงยังชีพของอบต.หัวหิน และถุงยังชีพของนายจำลอง ภูนวนทา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.กาฬสินธุ์ รวม 128 ชุด เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ประชาชนประสบภัยน้ำท่วม จากเขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำสูงขึ้นจนเอ่อเข้าท่วมไร่นา บ่อกุ้ง คอกสัตว์ และที่อยู่อาศัยของประชาชน ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 276 ราย มูลค่าความเสียหาย 3,901,000 บาท

นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า พื้นที่ต.หัวหิน อยู่ติดเขื่อนลำปาว จึงมีปัญหาน้ำท่วมในช่วงหน้าฝน และมีปัญหาภัยแล้งในช่วงหน้าแล้ง ทาง จ.กาฬสินธุ์ร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.กาฬสินธุ์นำแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เสนอรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไปแล้ว เพื่อให้การสนับสนุนการก่อสร้างแก้มลิงในพื้นที่เหนือเขื่อนลำปาว เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง

“ในส่วนการระบายน้ำของเขื่อนลำปาว ต้องชี้แจงกับพี่น้องประชาชนว่า เรามีแผนที่จะปรับลดการระบายน้ำที่ปกติ เขื่อนลำปาวระบายวันละ 29 ล้านลูกบาตรเมตรต่อวัน จะค่อยๆปรับลดเพื่อลดผลกระทบกับประชาชน โดยได้ประสานงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อร่วมกันบริหารการระบายมายังลุ่มน้ำชี ถ้าอีกวันหรือสองวันนี้ ฝนไม่ตกเราจะได้ปรับลดระดับการระบาย เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนที่มีพื้นที่ติดลุ่มน้ำชีต่อไป” นายสนั่นกล่าวในที่สุด

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป