20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-แม่สะเรียงแถลงข่าวจัดงานออกหว่า อัตลักษณ์ล้านนาตะวันจตก แห่งเดียวในประเทศไทย

แม่ฮ่องสอน-แม่สะเรียงแถลงข่าวจัดงานออกหว่า อัตลักษณ์ล้านนาตะวันจตก แห่งเดียวในประเทศไทย
เริ่มประดับประดาแล้ว ถนนหนทาง และ วัดวาอารามในเขตเทศบาลอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน งดงามไปด้วยสีสันของโคมไฟสว่างไสวตามท้องถนน เป็นสัญลักษณ์ต้อนรับงานบุญประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ของพี่น้องประชาชนคนแม่สะเรียง เป็นอัตลักษณ์เป็นความงดงามทางประเพณีและศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ไม่เหมือนที่ใดในประเทศไทยก็ว่าได้
ณ หอประชุมเทศบาลอำเภอแม่สะเรียง นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง ได้เดินทางเป็นประธานในการแถลงข่าวการ จัดงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2566 ร่วมกับทาง นายประพันธ์ วิริยะภาพ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ว่าที่ร้อยตรีพูนศักดิ์ ดีมั่น นายกเทศมนตรีตำบลแม่สะเรียง นายคำปัน คำประวัน ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน พันตำรวจเอกรัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง และ
นางชุติวรรณ ตักกะภูมิ รองผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงข่าวงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษาของชาวอำเภอแม่สะเรียง ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 30 ตุลาคม 2566 นี้
สำหรับงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา เป็นงานประเพณีออกพรรษาตามความเชื่อของชาวอำเภอแม่สะเรียง โดยคำว่า ออกหว่า หมายถึง การออกจากฤดูฝน โดยงานประเพณีออกหว่า ชาวอำเภอแม่สะเรียงที่อยู่ต่างถิ่นจะเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อร่วมทำบุญและร่วมงานประเพณีออกหว่ากับครอบครัว โดยจะมีการตักบาตรพระสงฆ์ที่หน้าบ้านของตนเองในเวลาตี 4 ตลอดทั้ง 3 วัน ซึ่งจะตักบาตรอาหารสดในวันแรก และอีกสองวันที่เหลือจะตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องจากชาวอำเภอแม่สะเรียงมีความเชื่อว่า การตักบาตรที่หน้าบ้านของตนเองจะเป็นสิริมงคลต่อบ้านและคนในครอบครัว ซึ่งจะแตกต่างจากงานประเพณีออกพรรษาในท้องถิ่นอื่น
นอกจากนั้นยังมีการประดับตกแต่งบ้านเรือน ด้วยราชวัตรประทีปโคมไฟหลากหลายรูปแบบ ตลอดจนมีขบวนแห่เทียนเหง หรือเทียนพันเล่ม ซึ่งประกอบด้วยขบวนแห่ต้นโคม เครื่องไทยทาน และการแสดงศิลปะรำฟ้อน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองการกลับจากสวรรค์ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งงานประเพณีออกหว่าอำเภอแม่สะเรียง เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่มีแห่งเดียวในประเทศ
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป