20/09/2024

กาฬสินธุ์ พ่อแม่แรงงานไทยยังเศร้ารอรับศพลูกชาย

พ่อแม่แรงงานไทยชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอลยังคงเฝ้ารอรับศพลูกชายที่เสียชีวิต เบื้องต้นคาดว่าศพน่าจะมาถึงวันที่ 18 ตุลาคมนี้

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ้านเลขที่ 127 หมู่ 3 บ้านหนองแวงใต้ 3 ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านเกิด และจะเป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของนายสมควร พันธ์สะอาด หนึ่งในแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการถูกยิง ในเหตุการณ์สู้รบที่ประเทศอิสราเอล


โดยบริเวณหน้าบ้านยังคงมีเต็นท์ และเก้าอี้ เตรียมจัดงานศพ มีเพื่อนบ้านและญาติๆคอยแวะเวียนมาถาม ข่าวความคืบหน้า และให้กำลังใจกับนายกระบวน และนางหนูพา พันธ์สะอาด พ่อและแม่ของนายสมควร ซึ่งบรรยากาศยังคงโศกเศร้า โดยเฉพาะนายกระบวน และนางหนูพา เนื่องจากยังทำใจไม่ได้ ที่ต้องสูญเสียลูกชายอย่างกะทันหัน ซึ่งยังอยู่ในการเศร้า แต่ก็มีกำลังมากขึ้น และยังเฝ้ารอ ความคืบหน้า จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการนำศพ ลูกชายกลับมาบ้านเกิด เพื่อบำเพ็ญกุศลตามประเพณี


นายกระบวน พันธ์สะอาด กล่าวว่า ล่าสุดลูกสาวทำงานที่กรุงเทพฯได้โทรศัพท์มาบอกว่าได้รับการประสานงานจากเพื่อนของนายสมควร ที่ไปทำงานประเทศอิสราเอลด้วยกันว่า เบื้องต้นศพของลูกชายน่าจะเดินทางมาถึง จ.กาฬสินธุ์ประมาณวันที่ 18 ตุลาคม 2566 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างคัดศพที่เก็บไว้ในห้องเก็บศพประเทศอิสราเอล และคาดว่าน่าอยู่ระหว่างการดำเนินการประสานงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำศพกลับมา

ทั้งนี้ตนและ นางหนูพา แม่ของนายสมควร ได้มีการพูดคุยกับภรรยาของลูกชายที่อยู่ จ.นครพนมแล้วว่า จะนำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านเกิด และทางภรรยาของลูกชายก็ไม่ขัดข้อง ในส่วนของกำลังใจของตนและนางหนูพานั้น แม้ยังทำใจไม่ได้ แต่ก็มีกำลังใจดีขึ้นบ้างแล้ว ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน ผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่คอยให้กำลังใจและให้การช่วยเหลือ


อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ยังได้จัดทีมตระหนักรู้สถานการณ์ ร่วมกับ ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ รพ.สต.หนองแวงใต้ ลงพื้นที่ประเมินคัดกรองเบื้องต้น ให้การปฐมพยาบาลทางด้านจิตใจ และให้คำปรึกษาครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกวัน เพื่อเยียวยาจิตใจและให้การช่วยเหลือดูแลจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ยังให้ ทีม MCATT ในพื้นที่รพ.สต.หนองแวงใต้ ติดตาม ดูแลช่วยเหลือและเยี่ยมบ้านอย่างใกล้ชิด เข้าพบปะพูดคุยทุกวัน เพื่อทำให้ครอบครัวรู้สึกดีใจ และมีพลังใจเข้มแข็งขึ้นด้วย


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังสำนักงานจัดงาหางาน จ.กาฬสินธุ์เกี่ยวกับกรณีนำศพของนายสมควร ที่จะมาถึง จ.กาฬสินธุ์ ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่มีข้อมูลว่าจะมีศพผู้เสียชีวิตมาถึงวันที่ 18 ตุลาคมจริงหรือไม่ เพราะต้องรอข้อมูลและการยืนยันจากส่วนกลางให้แน่ชัดเสียก่อน

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป