20/09/2024

มุกดาหาร -แรงงานจังหวัดมุกดาหาร เปิดศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล

แรงงานจังหวัดมุกดาหาร เปิดศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกองกำลังกลุ่มฮามาส โดยเกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงในเขตฉนวนกาซา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้แรงงานไทยเสียชีวิต ถูกจับเป็นตัวประกันและได้รับบาดเจ็บ

 

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ที่สำนักงานแรงงานจังหวัดมุกดาหาร ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร นายบุญตา ศิริจันทร์ แรงงานจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดมุกดาหาร, จัดหางานจังหวัดมุกดาหาร ,พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ที่กระทรวงแรงงานเกี่ยวข้องทั้ง 5 หน่วยงาน ได้ประชุมหารือเพื่อเปิดศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกองกำลังกลุ่มฮามาส โดยเกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงในเขตฉนวนกาซา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้แรงงานไทยเสียชีวิต ถูกจับเป็นตัวประกันและได้รับบาดเจ็บ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

นายบุญตา ศิริจันทร์ แรงงานจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบของประเทศอิสราเอล ในจังหวัดมุกดาหารมีแรงงานที่ไปทำงานจำนวน 110 คน และในส่วนของการให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ โดยท่าน วรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร โดยเฉพาะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานทั้ง 5 หน่วย ได้มีการประชุมหารือ และออกเยี่ยมญาติและครอบครัวแรงงานเพื่อให้กำลังใจ ทางญาติก็มีกำลังใจดี ในส่วนของแรงงานจังหวัดมุกดาหาร มีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล โดยศูนย์ตั้งอยู่ที่ สำนักงานแรงงานจังหวัด ชั้น 2 ศาลกลางจังหวัดมุกดาหาร

ในส่วนของมาตรการต่าง ๆ ทางจังหวัดได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้ออกตรวจเยี่ยม และมีหน่วยงานต่าง ๆ ได้ให้ความช่วยเหลือ มีเหล่ากาชาดจังหวัดออกตรวจเยี่ยมให้กำลังใจญาติของแรงงานในอิสราเอล และแรงงานทั้งหมดมีจำนวน 110 คน แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่าทั้ง 110 ท่าน ได้รับผลกระทบ หรืออันตรายได้รับรับบาดเจ็บ ถ้าหากแรงงานท่านใดมีความประสงค์จะติดต่อให้ติดต่อทางกูเกิ้ลฟอร์ม ของกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน มีการติดต่อตามช่องทางต่าง ๆ โดยทางกระทรวงแรงงานและจังหวัดมีความห่วงใย พยายามลงพื้นที่ให้ครบทุกครอบครัวให้ได้มากทั้งสุด ได้มีการประชุมวางแผนแบ่งชุดต่าง ๆ กระจายไปตามพื้นที่ที่ครอบครัวแรงงาน โดยติดต่อได้ที่เบอร์ 054-4693476 หรือฝ่ายข้อมูลของสถานทูตที่เบอร์ + 972-544-693476

ทั้งนี้จังหวัดมุกดาหาร ได้จัดตั้งศูนย์ช่วงเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ตั้งอยู่ที่ สำนักงานแรงงานจังหวัด ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 081-2480598 , 042-613044 ซึ่งญาติแรงงานไทยสามารถติดต่อ หรือติดตามความคืบหน้า ขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์แห่งนี้ ได้ตลอด ทางหน่วยงานจะไปประสานส่งต่อ และให้ความช่วยเหลือต่อไป

แรงงานจังหวัดมุกดาหาร ได้กล่าวอีกว่า จังหวัดมุกดาหารมีแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในอิสราเอล จำนวน 110 คน (ชาย 107 คน หญิง 3 คน) โดยได้ลงพื้นที่ออกเยี่ยมให้กำลังใจแก่ญาติแรงงานไทยที่ไปทำงานในอิสราเอลในพื้นที่อำเภอดอนตาลและอำเภอนิคมคำสร้อย จำนวน 3 ราย และจากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับญาติของแรงงานฯ พบว่ายังสามารถติดต่อกับแรงงานได้ตามปกติ และคณะเจ้าหน้าที่ได้แจ้งแก่ญาติของแรงงานฯ ว่าจากสถานการณ์ดังกล่าวขณะนี้รัฐบาลกำลังเตรียมดำเนินการอพยพคนไทยกลับประเทศไทย เมื่อสถานการณ์เหมาะสม และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล และกระทรวงการต่างประเทศได้เปิดหมายเลข ฉุกเฉิน หมายเลข +972-54636815 สำหรับผู้ที่ประสงค์จะขอรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดต่อสอบถามเกี่ยวกับญาติที่อาศัยอยู่ในอิสราเอล และกระทรวงแรงงานได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 ตลอด 24 ชั่วโมง
*************************************

เดวิท โชคชัย มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป