20/09/2024

ผบ.สอ.รฝ.มอบนโยบายและแนวทาง การปฏิบัติงานให้กับผู้บังคับบัญชาของ สอ.รฝ.

ผบ.สอ.รฝ.มอบนโยบายและแนวทาง การปฏิบัติงานให้กับผู้บังคับบัญชาของ สอ.รฝ.

วันที่ 10 ต.ค.66 พลเรือตรี ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ผบ.สอ.รฝ.) ได้บรรยายปฐมนิเทศมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ 2567 ให้กับผู้บังคับบัญชา หัวหน้าหน่วยขึ้นตรง ผู้บังคับหน่วย และหัวหน้าฝ่ายอำนวยการของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เพื่อให้ได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติงาน ณ กองบัญชาการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

โดยกล่าวว่า สำหรับการปฏิบัติภารกิจในภาพรวมของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ในปีงบประมาณ 2567 ยังคงตั้งอยู่บนพื้นฐานของการดำรงจุดมุ่งหมายในการบรรลุเป้าหมาย ตามภารกิจ “จัดและเตรียมกำลังป้องกันภัยทางอากาศและภัยทางทะเล ตามที่ได้รับมอบหมาย อำนวยการฝึกหน่วยในบังคับบัญชาให้มีสมรรถภาพ และอยู่ในฐานะพร้อมที่จะทำการรบได้ มีผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ” ด้วยวิสัยทัศน์ “จะเป็นกำลังรบหลักของระบบป้องกันภัยทางอากาศและระบบป้องกันฝั่ง กับสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ ที่มีความพร้อมสูงสุด” โดยมุ่งเน้น การปฏิบัติตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ตามสายงานที่เกี่ยวข้องกับ สอ.รฝ. จำนวน 5 ด้าน ประกอบด้วย

สายงานด้านยุทธการ ได้แก่ การดำเนินการปรับโครงสร้าง พัน.สอ.ผสม ให้เสร็จสิ้นในเดือนตุลาคม การดำเนินการปรับลดกำลังพลในหน่วยเฉพาะกิจ สอ.รฝ. และให้หน่วยที่มีอมภัณฑ์ ตรวจสอบอมภัณฑ์ว่ามีอมภัณฑ์ใดใกล้หมดอายุ ให้รีบดำเนินการนำส่งให้เรียบร้อยตามระเบียบ
สายงานกำลังพล ด้านการศึกษา ได้แก่

การพิจารณาหลักสูตร ที่เปิดการเรียน/อบรม ให้กำลังพล สอ.รฝ. ได้รับความรู้และเกิดประโยชน์กับ สอ.รฝ. มากที่สุด ส่งเสริมให้กำลังพลของ สอ.รฝ. ได้มีการพัฒนาภาษาอังกฤษ อย่างน้อยสุดสามารถฟังพอเข้าใจในบทสนทนา การดูแลกำลังพล ให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น กวดขัน ให้กำลังพลภายในหน่วยไปตรวจสุขภาพประจำปี และส่งสมุดตรวจสุขภาพให้รับทราบ และให้ผู้บังคับบัญชา ติดตามผลการปฏิบัติตนของผู้ใต้บังคับบัญชา ตามคำแนะนำของแพทย์
ดำเนินโครงการ Good Home Good Health ตั้งแต่ปี งบประมาณ 65 และดำเนินการต่อเนื่องเรื่อยมา เช่น กิจกรรม Run For Health กิจกรรมเดินเท้าเข้าบ้าน กิจกรรมชมรมภริยาทหารเรือ สอ.รฝ.ห่วงใยดูแลกัน และการปรับปรุงที่พักอาศัยให้กับกำลังพล เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต ของกำลังพลและครอบครัว ให้หน่วยที่ต้องจัดส่งกำลังพลออกไปปฏิบัติราชการในหน่วยเฉพาะกิจ มีการประเมินสุขภาพจิตเบื้องต้น ฝ่ายกำลังพล และกองพันพยาบาล จัดการอบรมการกู้ชีพพื้นฐานไว้ในหลักสูตรหรือหากหน่วยใดมีการดำเนินการแล้ว ก็ขอให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ให้ผู้บังคับบัญชาในแต่ละลำดับชั้นตรวจสอบ ทำความเข้าใจ ในอำนาจหน้าที่ให้ถูกต้องและให้ฝ่ายกำลังพล เป็นผู้กำกับดูแลให้คำแนะนำ

การสร้างพลทหารที่มีคุณภาพ ดูแลระเบียบวินัยและความประพฤติ อีกทั้งให้โอกาสในการศึกษาและการส่งเสริมอาชีพ รวมทั้งช่วยในการจัดหางานก่อนปลดประจำการ เพื่อให้ พลทหารเมื่อปลดประจำการไปแล้ว เป็นประชาชนที่มีคุณภาพของครอบครัวและสังคม สร้างลักษณะทหารที่ดีแก่กำลังพล และการแต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบ ให้กำลังพลมีการฝึกบุคคลท่ามือเปล่า และตรวจเครื่องหมายเครื่องแต่งกายเป็นประจำทุกสัปดาห์ สำหรับนายทหารสัญญาบัตรที่จบจากโรงเรียนนายเรือ จะจัดให้มีการฝึกทบทวนบุคคลท่ามือเปล่าและบุคคลท่ากระบี่ ในห้วงปลาย ต.ค.66
การปกครองผู้ใต้บังคับบัญชา ให้เป็นไปด้วยความยุติธรรม สร้างแรงจูงใจในการทำงาน ดูแลคนเก่งและคนดี สำหรับผู้กระทำความผิด สามารถพิจารณาย้ายได้ตลอดเวลา โดยให้เป็นไปตามอำนาจของ ผบ.หน่วยในแต่ละระดับ โดยให้พิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดแนวทางการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา โดยให้สอดคล้องกับระเบียบและอำนาจหน้าที่

ด้านการสวัสดิการ มอบทุนการศึกษา หรือพิจารณามอบสิ่งช่วยเหลืออย่างอื่นที่ไม่ใช่เงิน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ตามที่หน่วยกำหนด แต่ให้ตั้งอยู่บนความยุติธรรม หากจะพิจารณาหลักเกณฑ์เป็นพิเศษก็ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา ให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาการเยี่ยมบำรุงขวัญครอบครัวกำลังพลที่ออกไปปฏิบัติราชการ ตามความเหมาะสม เพื่อบำรุงขวัญและเป็นกำลังใจให้กับครอบครัว จัดกิจกรรมให้กับบุตร – หลานของกำลังพล สอ.รฝ. ในช่วงการปิดเทอม เพื่อส่งเสริมให้บุตร-หลานกำลังพล สอ.รฝ.ได้มีทักษะ หรือเพิ่มประสบการณ์ชีวิตให้กับเด็กๆ ให้ความช่วยเหลือกำลังพลของ สอ.รฝ. ที่มาปรึกษาคดี ให้เป็นไปตามความเหมาะสม ถูกต้องตามกฎหมาย และระเบียบของทางราชการ ติดตามการดำเนินงาน ของโครงการตามนโยบาย ผบ.ทร. ให้เกิดเป็นรูปธรรม ได้แก่ โครงการเพิ่มรายได้ โครงการออกกำลังกาย (วัดค่า BMI) โครงการนำร่องสุขภาพ โครงการปรับปรุง ความเป็นอยู่ที่พักอาศัยของกำลังพลทั้งของข้าราชการและพลทหาร

ด้านการข่าว ให้ติดตามการดำเนินการจัดคนเข้ารับการอบรม เพื่อให้สนองตอบต่องานของ ทร. และสนองตอบต่องานด้านการข่าวที่ สอ.รฝ.ต้องนำมาปฏิบัติตามภารกิจของ สอ.รฝ. ด้านการสื่อสาร ให้หน่วยเฉพาะกิจที่มีโครงการ NCW ดูแลบำรุงรักษาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือแผนการปรนนิบัติบำรุงรักษาในระดับผู้ปฏิบัติ หากเกิดการชำรุดให้รีบดำเนินการขอรับการสนับสนุนการซ่อมทำ เน้นย้ำให้กับกำลังพลทุกระดับชั้น ในการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย อย่าให้มีการโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันฯ การเผยแพร่ข้อมูลหรือเอกสารของทางราชการ หรือเรื่องต่าง ๆ ที่จะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อ ทร. โดยให้ควบคุมการเผยแพร่เอกสารของทางราชการให้เป็นไป ตามระเบียบ และกำกับดูแลกำลังพลในทุกระดับชั้นในการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย

สายงานส่งกำลังบำรุง งานด้านการส่งกำลังบำรุง ให้ นขต.สอ.รฝ. และหน่วยเฉพาะกิจ สอ.รฝ. ตรวจสอบรถยนต์ที่ชำรุดและเข้าเกณฑ์การรุจำหน่ายให้เสนอแผนการรุจำหน่าย เพื่อพิจารณาเสนอ ขส.ทร.ในการรุจำหน่ายต่อไป ทั้งนี้ให้พิจารณาถึง ยุทโธปกรณ์หรือครุภัณฑ์อื่นๆ ด้วย ตรวจสอบอมภัณฑ์ และกำหนดมาตรการในการควบคุม การเบิก-จ่าย และแนวทางต่าง ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบ ทร.ว่าด้วยการสรรพาวุธ พ.ศ.2566 ให้เสร็จสิ้นภายใน ต.ค.66 ควบคุมการใช้น้ำมันให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยให้พิจารณาการใช้น้ำมันในการปฏิบัติภารกิจหลักของหน่วย/กิจที่ได้รับการสั่งการจาก สอ.รฝ.เป็นอันดับแรก กิจกรรมสนับสนุนอื่น ๆ เป็นอันดับรอง โดยให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา
ด้านการบริหารและงบประมาณ ให้ตรวจสอบแผนการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วย ที่ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรก ด้านการเงิน ให้กำกับดูแลระเบียบของการเงิน และการสวัสดิการของหน่วย ดูแลการรับส่งหน้าที่ของ หน.กง. อย่างใกล้ชิด การเบิกจ่ายตามสิทธิต่าง ๆ ของกำลังพล เช่น เบี้ยเลี้ยง ค่ารักษาพยาบาล ค่าเช่าซื้อ ต้องเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ถูกต้องตามระเบียบการเบิกจ่าย
ด้านกิจการพลเรือน การพิทักษ์ รักษา ปกป้อง และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ จัดกิจกรรมมุ่งเน้นให้เชิญภาคประชาชนเข้ามาร่วมกิจกรรมกับหน่วย รวมทั้งจัดกำลังพลร่วมกิจกรรมกับภาคประชาชนตามความเหมาะสม ในกรณีที่ภาคประชาชนเป็นหน่วยหลักในการจัดกิจกรรม “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ซึ่งในปัจจุบัน สอ.รฝ. ได้ดำเนินกิจกรรมอยู่แล้วและขอให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง งานด้านกิจการพลเรือน จัดกิจกรรมจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการจัดกิจกรรมในวันสำคัญต่าง ๆ ของชาติ ติดตามความก้าวหน้าในการจัดทำแผนบรรเทาสาธารณภัย ศบภ.ทร. ทั้งนี้ให้ประสานหน่วยรับผิดชอบ เพื่อนำมาจัดทำเป็นแผนบรรเทาสาธารณภัยของ สอ.รฝ. ต่อไป ดำเนินการจัดทีม USAR จำนวน 3 ทีม ประกอบด้วย ศฝ.สอ.รฝ. จำนวน 2 ทีม รับผิดชอบภาคตะวันออก รวมทั้งสนับสนุน ทรภ.2 และ พัน.สอ.22 / พัน.รฝ.11 จำนวน 1 ทีม รับผิดชอบด้านฝั่งอันดามัน ให้ดำเนินการจัดเตรียมคน และอุปกรณ์ให้มีความพร้อม เตรียมศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล” ของ สอ.รฝ. ให้มีความพร้อมในการเตรียมการ เปิดศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ โคก หนอง นา ทร.
โดยได้มอบ MOTTO การปฏิบัติงานไว้ว่า “มุ่งมั่นการฝึก เรียนรู้ลึกมั่นใจ กำลังพลมีวินัย ใส่ใจสามัคคี”

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี 0909535645

#เทิดทูนสถาบันยึดมั่นระเบียบวินัยประชาชนภูมิใจทะเลไทยมั่นคง
#Fit for the Future
#หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง
#กองทัพเรือ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป