21/09/2024

ร้อยเอ็ด…นายกฯ ชื่นชม “หัวโทนโมเดล” เป็นต้นแบบการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วนของชุมชน เกิดผลเป็นรูปธรรม

ร้อยเอ็ด…นายกฯ ชื่นชม “หัวโทนโมเดล” เป็นต้นแบบการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วนของชุมชน เกิดผลเป็นรูปธรรม

วันนี้ (7 ต.ค.66) เวลา 14.00 น. ที่ สถานีตำรวจภูธรหัวโทน ตำบลห้วยหินลาด อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ,นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ คณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม การดำเนินงานแก้ไขฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ในรูปแบบ “หัวโทนโมเดล”

โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด รายงานผลการดำเนินงานฯ ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ประชาชน ให้การต้อนรับ สำหรับ โครงการนาคาพิทักษ์ รักษ์ประชาในรูปแบบ หัวโทนโมเดล และการแก้ปัญหายาเสพติด โดยยึดชุมชนเป็นศูนย์กลางแบบมีส่วนร่วม (CBTx) ซึ่งเป็นโครงการของตำรวจภูธรภาค 4 ดำเนินงานโดยสถานีตำรวจภูธรหัวโทน อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เป็นการบูรณาการร่วมกันในการดูแล ป้องกัน เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งมีทั้งฝ่ายตำรวจ ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุข เป็นแกนหลักในการเสริมศักยภาพและพัฒนา

เพื่อรวบรวมส่งต่อข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ให้เกิดการประสานงานในการแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างเป็นระบบ ภายใต้การบูรณาการร่วมกันของภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ ที่มีความเข้มแข็งในการร่วมกันดูแลและแก้ไขปัญหาผู้ป่วยจิตเวชจนประสบผลสำเร็จ ด้วยการประสานความร่วมมือของทุกภาคส่วน ที่ช่วยกันการติดตาม ดูแล ผู้ป่วยจิตเวช ตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน สร้างความไว้ใจ อบอุ่นใจ และการให้ความร่วมมือในการแจ้งข้อมูลของผู้ป่วยให้กับเจ้าหน้าที่ทราบทุกวัน นำไปสู่การดูแลรักษาที่ต่อเนื่อง ทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ เป็นการคืนคนดีสู่สังคม โดยการตั้งกลุ่มไลน์ชื่อ “กลุ่มควบคุมดูแลผู้ป่วยจิตเวช ระบบออนไลน์ สภ.หัวโทน” ใช้สำหรับแจ้งเหตุ กรณีบุคคลวิกลจริตคลุ้มคลั่ง ไม่ยอมกินยา ไม่มารับยาที่ รพ. และ รายงานผลการออกตรวจเยี่ยมผู้ป่วยของตำรวจและภาคีเครือข่าย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องขอชมเชย สถานีตำรวจภูธรหัวโทน ที่ได้นำปัญหายาเสพติดมาแก้ไขแบบบูรณาการร่วม กับชุมชน และเห็นผลเป็นรูปธรรมโดยไม่มีการใช้กำลัง หวังว่า “หัวโทนโมเดล” จะได้ถูกนำไปใช้ต่อยอดในอีกหลายตำบล หลายอำเภอ เพื่อใช้ในการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งรัฐบาล หวังจะให้มีการลดการจับกุมให้น้อยลง เปลี่ยนผู้เสพไปเป็นผู้ป่วย ส่งเสริมให้มีอาชีพที่มั่นคง และ มีเกียรติมีศักดิ์ศรี สามารถกลับตัวกลับใจมาใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนและสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข ต่อไป

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400 081-377-2689

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป