20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ครบรอบ 2 ปี สืบชะตาน้ำแม่ลาหลวงสู่การค้ดค้านเหมืองแร่ฟลูออไรต์

แม่ฮ่องสอน-ครบรอบ 2 ปี สืบชะตาน้ำแม่ลาหลวงสู่การค้ดค้านเหมืองแร่ฟลูออไรต์
เครือข่ายรักษ์ลุ่มน้ำลา ร่วมกับ เครือข่ายภาคเอกชนในพื้นที่อำเภอแม่ลาน้อยและอำเภอใกล้เคียง ร่วมกันจัดงาน ครบรอบ 2 ปี สืบชะตาแม่น้ำลาหลวง ณ พื้นที่ป่าจิตวิญญาณ บริเวณพื้นที่การขอสัมปทานบัตรเหมืองแร่ฟลูออไรด์ บ้านหัวยมะกอก ม.4 ต.สันติคีรี อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อปกป้องสายน้ำ ปกป้องผืนป่าและปกป้องทรัพยาการธรรมชาติไม่ให้ถูกทำลายจากการทำเหมืองแร่ฟลูออไรด์ เพราะแม่น้ำแม่ลาหลวงและแม่น้ำแม่ลา เป็นแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนในพื้นที่และยังเป็นต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำหลายสาย อาทิ แม่น้ำยวม แม่น้ำเมย ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำสาละวิน หากเกิดเหมืองแร่ขึ้นในพื้นที่ก็จะส่งผลกระทบต่อสายน้ำและผู้ที่อยู่ลุ่มน้ำแม่ลา โดยในงานมีมวลชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ภาคีเครือข่ายในภาคเหนือกว่า 300 คน มาร่วมกิจกรรมเพื่อเป็นสักขีพยานและแสดงพลังร่วมกันคัดค้านเหมืองแร่ฟลูออไรด์ ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธีกรรมสืบชะตาแม่น้ำแม่ลา ตามพิธีกรรมความเชื่อของชุมชนทั้ง 4 ความเชื่อได้แก่ ศาสนาคิสต์คาทอลิก และ โปเตสแตนด์ ศาสนาพุทธ และ ความเชื่อดั่งเดิม
ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความสามัคคีให้กับคนในชุมชนและเครือข่ายรักษ์ลุ่มแม่น้ำลา เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่แม่น้ำแม่ลาหลวง ซึ่งพื้นที่เหมืองแร่ถูกกล่าวหาว่าเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม แต่ข้อเท็จจริงแล้ว เป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ เพื่อร่วมแสดงออกว่าคนแม่ลาไม่เอาเหมืองแร่ฟลูออไรด์ ซึ่งเหมืองดังกล่าวเคยทำมาแล้วเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งหากว่าดีกับชุมชน ชาวบ้านคงไม่ร่วมกันคัดค้าน หลังจากนั้นได้มีการจัดเวทีเสวนา สะท้อนประเด็นการต่อสู้ของพี่น้องแม่ลาน้อย ผ่านผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ เครือข่ายสมาคมฟื้นฟูและพัฒนาลุ่มน้ำสาละวิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี ผู้ร่วมเวทีเสวนาประกอบไปด้วย นายจวน สิทธิจา สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลาหลวง ยายวิชัย หยกรุ่งทวากร พ่อหลวงบ้านสันติสุข นายอุดม สุจา กำนันตำบลแม่ลาหลวง นายสะท้าน วิชัยพงษ์ ตัวแทนสมาคมฟื้นฟูและพัฒนาลุ่มน้ำสาละวิน นายสุมิตร หัตถสาร ผอ.ศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น และ นายเลาฟั้ง บัณฑิตเทอดสกุล สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ร่วมเวทีเสวนาในครั้งนี้.
พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันอ่านคำประกาศเจตนารมณ์ ร่วมค้ดค้านไม่เอาเหมืองแร่ฟลูออไรด์ และ สุดท้ายได้ร่วมกันปลูกกล้าไม้บริเวณ พื้นที่ขอประทานบัตรเหมืองแร่ฟลูออไรด์และปล่อยปลาลงแม่น้ำแม่ลา เพื่อแสดงถึงการปกป้องอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและผืนป่าแห่งนี้ให้สู่รุ่นลูกรุ่นหลานสืบไป
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป