20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-วัดพระธาตุดอยกองมู จ.แม่ฮ่องสอน สืบสานพิธีถวายข้าวมธุปายาส ประจำปี 2566

แม่ฮ่องสอน-วัดพระธาตุดอยกองมู จ.แม่ฮ่องสอน สืบสานพิธีถวายข้าวมธุปายาส ประจำปี 2566
พระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู เป็นประธาน นำคณะศรัทธา ญาติโยม ประกอบพิธีหุงข้าวมธุปายาส เวลา 05.00 น.ประกอบพิธีถวายข้าวมธุปายาส เนื่องในงานพิธีถวายข้าวมธุปายาส ประจำปี 2566 ณ วัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 ตุลาคม 2566 นี้ โดยได้มีการจัดเตรียมสถานที่ จัดเตรียมข้าวมธุปายาส แกะสลักผลไม้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา
พระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู ได้เจริญพรว่า พิธีถวายข้าวมธุปายาส หรือพิธีต่างซอมต่อหลวง เป็นความเชื่อของชาวไทใหญ่ที่สืบเนื่องมาจากพุทธประวัติตอนนางสุชาดา ถวายข้าวมธุปายาสแด่เจ้าชายสิทธัตถะ ข้าวมธุปายาส คือข้าวหุงน้ำนมเจือด้วยน้ำผึ้ง คำว่า มธุ หมายถึง น้ำผึ้ง คำว่า ปายาส หมายถึง ข้าวหุงน้ำนม
ข้าวมธุปายาส หรือข้าวปายาส เป็นอาหารของกลุ่มชนในแถบเอเชียใต้มาช้านานหลายพันปี ตามประวัติกล่าวว่า นางสุดชาดเป็นธิดาของเสนียะเศรษฐ์ เมื่อแต่งงานแล้ว นางได้ตั้งจิตอธิษฐานที่ต้นไม้ศรีมหาโพธิ์ ( ต้นอัสสัตถะ ) ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ขอให้ได้บุตรชาย ต่อมานางสุชาดาคลอดบุตรเป็นชาย ต่อมาวันหนึ่งเจ้าชายสิทธัตถะได้นั่งประทับใต้ต้นไม้ที่นางสุชาดาเคยตั้งจิตอธิษฐาน คนรับใช้ของนางสุชาดามาพบ ด้วยมหาปุริสลักษณะของเจ้าชายสิทธัตถะ ทำให้คนรับใช้เข้าใจว่าเป็นรุกขเทวดา มาสำแดงตนให้เห็น จึงรีบแจ้งแก่นางสุชาดา เมื่อทราบจึงได้หุงข้าวมธุปายาสด้วยความประณีต แล้วปั้นเป็นก้อนวางลงบนถาดทองคำจำนวน 50 ก้อน นำไปถวายแด่เจ้าชายสิทธัตถะ เมื่อรับแล้ว เจ้าชายสิทธัตถะได้แบ่งข้าวจำนวน 1 ก้อน วางไว้บนพื้นดินอุทิศให้เทพเทวดา และสรรพสัตว์ทั้งหลาย หลังจากเสวย ในวันรุ่งขึ้น เจ้าชายสิทธัตถะได้บรรลุอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ
ชาวไทใหญ่เชื่อว่า ด้วยพลานิสงส์แห่งข้าวมธุปายาส จึงส่งผลให้เจ้าชายสิทธัตถะมีกำลังในการทำความเพียรจนสามารถชนะกิเลสอาสวะ ก่อให้เกิดปัญญาญาณบรรลุธรรม ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยบ่อเกิดประเพณีนี้ ชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้ปฏิบัติสืบทอดพิธีถวายข้าวมธุปายาส มาช้านาน โดยจัดขึ้นช่วงเข้าพรรษา ในแต่ละปี
สำหรับวิธีการทำข้าวมธุปายาสนั้น เริ่มจากการนึ่งข้าวให้สุก แล้วนำมาเทใส่ภาชนะ คลุกเคล้าด้วยน้ำนม น้ำผึ้ง และเนยให้เข้ากัน ผสมถั่วงา จากนั้นจึงปั้นเป็นก้อนกลม ชั่งน้ำหนักก้อนละ 1 ขัน 4 กย๊าบ หรือประมาณ 2 ขีด จำนวน 50 ก้อน จัดเตรียมในภาชนะเพื่อนำไปถวายเป็นพุทธบูชา อนึ่งขึ้นตอนการหุงและปั้นข้าว จะต้องใช้สาวพรหมจรรย์ คือหญิงสาวที่ยังบริสุทธิ์ หรือผู้ที่ถืออุโบสถ ( ศีล 8 )
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป