20/09/2024

เชียงใหม่- ค่ายโอลิมปิกวิชาการ สอวน.วิชาคอมพิวเตอร์ค่าย 1 ศูนย์โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

เชียงใหม่- ค่ายโอลิมปิกวิชาการ สอวน.วิชาคอมพิวเตอร์ค่าย 1 ศูนย์โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ณ ห้องประชุมดารารัศมี ชั้น 3อาคารศูนย์วิทยบริการดารารัศมี โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ดร.ยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานในพิธีเปิดค่ายโอลิมปิกวิชาการ สอวน. ค่าย 1 วิชาคอมพิวเตอร์ ศูนย์โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ นายสำเร็จ ไกรพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวรายงาน โดยมีคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ภาคีเครือข่าย กรรมการมูลนิธิ สอวน. สาขาคอมพิวเตอร์ ผศ.ดร.จักริน ชวชาติ และคณะ ตัวแทนโอลิมปิกวิชาการ คอมพิวเตอร์ ศูนย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะครู คณะทํางาน ผู้ปกครอง และนักเรียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม

นายสำเร็จ ไกรพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า ด้วยมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการ และพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครรินทร์ โดยมี สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธาน ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เป็นศูนย์โอลิมปิกวิชาการ สอวน. ค่าย 1 วิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อฝึกอบรม พัฒนา และเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ให้มีความรู้และทักษะ ทางวิชาการคอมพิวเตอร์ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ สามารถเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ ในระดับที่สูงขึ้นได้

โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จึงได้ดำเนินการ จัดค่ายโอลิมปิกวิชาการ สอวน. ค่าย 1 วิชาคอมพิวเตอร์ ประจำปีการศึกษา 2566 ขึ้น ระหว่างวันที่ 5 ตุลาคม ถึงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดยนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม เป็นนักเรียนในเขตพื้นที่ ภาคเหนือตอนบน จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง แพร่ และจังหวัดน่าน จำนวนทั้งสิ้น 35 คน มีคณะครูในโครงการศูนย์โอลิมปิกวิชาการ สอวน. วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 10 คน เป็นวิทยากร ทั้งนี้ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา (มูลนิธิ สอวน.)

ดร.ยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมโอลิมปิกวิชาการ สอวน. ค่าย 1 วิชาคอมพิวเตอร์ ศูนย์โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ในครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่จะส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะ และความสามารถของตนเอง การศึกษาและการเรียนรู้เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของคนให้มีทักษะ ความรู้ ทักษะอาชีพบนฐานพหุปัญญา มีสมรรถนะที่มีคุณภาพสูง รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงกลไกสำคัญอย่างหนึ่งในการสรรหาและกระตุ้นการพัฒนาเด็กที่มีความสามารถพิเศษ ที่ใช้กันทั่วโลกคือการประกวดแข่งขัน ในส่วนเด็กและเยาวชนการแข่งขันจะสร้างแรงจูงใจ และพลังขับดันให้แสดงออกเต็มความสามารถ การแข่งขันทำกันในระดับสถานศึกษา(ทุกระดับ) ระดับเมือง ระดับพื้นที่ ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ

การแข่งขันระหว่างประเทศ จะทำให้เกิดการเทียบ (benchmark) สมรรถนะเด็กและเยาวชนไทยกับเด็กและเยาวชนทั่วโลก เช่น การแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ โครงการนี้ส่งเสริมให้มีการแข่งขันด้านพหุปัญญาต่างๆ เพื่อคัดเลือกเด็กและเยาวชนมาพัฒนาต่อไป จนถึงการส่งเสริมให้ได้เรียนรู้ ได้ฝึกฝน กับผู้ทรงคุณวุฒิ ได้รับทุนการศึกษาเฉพาะทาง ได้ทำงานกับบริษัทชั้นนำทางนวัตกรรม และเทคโนโลยีของโลก

การจัดกิจกรรมค่ายโอลิมปิกวิชาการ สอวน. มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนการพัฒนา การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ของนักเรียนให้ได้มาตรฐานสากล และได้ขยายผล สอวน. สู่โรงเรียนให้เป็นศูนย์โอลิมปิกวิชาการ สอวน. ค่าย 1 เพื่อพัฒนาครู และนักเรียน ที่มีความสามารถพิเศษให้ได้มาตรฐานสากล และสามารถไปแข่งขันด้านวิชาการในระดับภูมิภาค ระดับชาติ และระดับนานาชาติ ต่อไป ขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจงตั้งใจ และฝึกปฏิบัติให้เต็มศักยภาพ

พัฒนชัย/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป