19/09/2024

ตาก – มูลนิธิสุวรรณนิมิตรและเครือข่าย จัดโครงการอบรมกระบวนการยุติธรรมที่เป็นมิตรต่อเด็กและผู้เสียหาย

ตาก – มูลนิธิสุวรรณนิมิตรและเครือข่าย จัดโครงการอบรมกระบวนการยุติธรรมที่เป็นมิตรต่อเด็กและผู้เสียหาย

ณ ห้องประชุมโรงแรมอินโค่อิน อ.แม่สอด จ.ตาก พญ.ณัฐพร อภัยกุญชร รอง ผอ.รพ.แม่สอด ฝ่ายพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ( พรส )เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมกระบวนการยุติธรรมที่เป็นมิตรต่อเด็กและผู้เสียหาย โดยมี นางสาว ปัทธินี สวนประเสริฐ ในนามตัวแทนเครือข่ายศูนย์พี่งได้ (OSCC)เป็นผู้กล่าวรายงาน ศูนย์พึ่งได้ (OSCC) โรงพยาบาลแม่สอด เป็นหน่วยที่สำคัญในการจัดบริการทางการแพทย์และสังคมที่มีการบูรณาการจัดบริการแก่ผู้ที่
ประสบปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อเด็กและสตรี อีกทั้งเห็นความสำคัญในการทำงานแบบทีมสหวิชาชีพ จึงได้มีการจัดกิจกรรมนี้ร่วมกับ เครือข่ายในพื้นที่แม่สอด โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดอบรม เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจและทักษะที่จำเป็น รวมถึงขั้นตอนใน การดำเนินงานในฐานะที่เป็นหน่วยรับ
แจ้งเหตุและประสานงานได้กับทีมสหวิชาชีพโดยมีการยึดหลักประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเรียนรู้การปฏิบัติตนที่เป็นมิตรต่อเด็กเมื่อต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และสามารถนำความรู้
ไปปรับใช้ในหลักการทำงานกับเด็ก ที่ถูกต้อง ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ประกอบวิชาชีพหรือหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นใครหรือหน่วยงานใด สามารถข้าใจสภาพและ
ประเด็นการคุ้มครองเด็กของเด็กได้ทันทีตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจน สิ้นสุดกระบวนการ และเพื่อให้เด็กผู้เสียหายให้ความร่วมมือในการดำเนินคดี เพื่อคุ้มครองสิทธิ เยียวยาและบำบัดฟื้นฟู และป้องกันไม่ให้เด็ก
ผู้เสียหายต้องได้รับผลกระทบกระเทือนทางจิตใจโดยทางอ้อมจากการปฏิบัติงานของบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม
ศูนย์พึ่งได้ (OSCC) โรงพยาบาลแม่สอด จึงร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่แม่สอด จัดโครงการอบรมกระบวนการยุติธรรมที่
เป็นมิตรต่อเด็ก เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กในกระบวนการยุติธรรม และได้รับการ
ช่วยเหลือทางกระบวนกรยุติธรรมที่เป็นมิตรต่อเต็ก ด้รับการบำบัดฟื้นฟูเยียวยา ได้รับการส่งเสริมพัฒนา จนสามารถกลับไปใช้
ชีวิตอยู่ในสังคมต่อไปได้ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อเด็ก
ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองเด็กและผู้เสียหาย จำนวนทั้งสิ้น 30 คน โดยมีกำหนดการตั้งแต่ ㆍ8.30 น. ไปจนถึง 16.30 น.ในวันที่ 3-4 ต.ค.จำนวน 2 วันด้วยกัน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากมูลนิธิสุวรรณนิมิต
///////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน จ.ตาก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป