19/09/2024

อ.บางละมุง ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เตรียมรับมือฤดูฝนจากเอลนีโญ พร้อมฝาก ปชส. ถึงลูกบ้าน เจ็บป่วยวิกฤตเรียกใช้สิทธิ UCEP รักษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

อ.บางละมุง ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เตรียมรับมือฤดูฝนจากเอลนีโญ พร้อมฝาก ปชส. ถึงลูกบ้าน เจ็บป่วยวิกฤตเรียกใช้สิทธิ UCEP รักษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

วันที่ 2 ต.ค.66 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ อำเภอบางละมุง เพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรค และมอบนโยบายให้ปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน
ในที่ประชุม ได้มอบนโยบายเกี่ยวกับมาตรการรับมือฤดูฝน ประจำปี 2566 เพื่อรองรับสถานการณ์เอลนีโญ และดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด สำหรับการควบคุมการเพาะปลูกและให้บูรณาการร่วมกับกรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำในพื้นที่

และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการใช้น้ำและลำเลียงน้ำของลุ่มน้ำเจ้าพระยาจากพื้นที่ตอนบน มายังพื้นที่ตอนล่าง ให้เป็นไปตามแผนอย่างเคร่งครัดตามที่มีการคาดการณ์พื้นที่จะเพาะปลูก พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำ สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ ขอให้ประชาสัมพันธ์รณรงค์วางแผนลดการใช้น้ำ รวมทั้งรณรงค์และสร้างความเข้าใจกับทุกภาคส่วน ในการร่วมกันประหยัดน้ำและใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า


นายกิตติ บุญรัตนเนตร สาธารณสุขอำเภอบางละมุง ได้รายงานถึงสถานการณ์โรคระบาดในพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ได้แก่ โรคโควิด – 19, โรคไข้เลือดออก และโรคฝีดาษวานร พร้อมกันนี้ได้ฝากประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ (UCEP) โดยไม่ต้องสำรองจ่าย สิทธิ UCEP (Universal Coverage for Emergency Patients) คือ สิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐ เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ให้สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้

โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จนพ้นวิกฤตและสามารถคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง โดย 6 อาการที่เข้าข่าย ภาวะฉุกเฉินวิกฤต ประกอบด้วย 1.หมดสติ ไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ 2.หายใจเร็ว หอบเหนื่อยรุนแรง หายใจติดขัดมีเสียงดัง 3.ซึมลง เหงื่อแตก ตัวเย็น 4.เจ็บหน้าอกเฉียบพลัน รุนแรง 5.แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีกพูดไม่ชัดแบบปัจจุบันทันด่วนหรือชักต่อเนื่องไม่หยุด และ 6.อาการอื่นๆ ที่มีผลต่อการหายใจ ระบบการไหลเวียนโลหิต และระบบสมองที่เป็นอันตรายต่อชีวิต โดยให้แจ้งกับทางโรงพยาบาลที่เข้ารับการรักษาว่าจะใช้สิทธิ UCEP


นอกจากนี้ ในวันที่ 26 – 27 ธันวาคม 2566 จะมีโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านม (เมมโมแกรม) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ณ อาคารเอนกประสงค์ เทศบาลเมืองหนองปรือ ซึ่งผู้ที่จะเข้ารับการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเมมโมแกรม เบื้องต้นต้องผ่านการคัดกรองที่สถานีอนามัย หรือ รพ.สต. หากเกิดความผิดปกติของเต้านมก็จะเข้าสู่กระบวนการเมมโมแกรมต่อไป

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป