19/09/2024

สุโขทัย-รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดสุโขทัย ส่งผลกระทบในพื้นที่

สุโขทัย-รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดสุโขทัย ส่งผลกระทบในพื้นที่
วันนี้ (1 ตุลาคม 2566) เวลา 09.00 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย โดยมีนายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยกล่าวรายงานสรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2566 ถึงปัจจุบัน ซึ่งมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 9 อำเภอ 42 ตำบล 165 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 1,365 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมขัง 62,438 ไร่ ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุคันกั้นแม่น้ำยมในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลปากแควฝั่งตะวันตกชำรุดเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร ส่งผลให้น้ำจากแม่น้ำยมไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบกว่า 300 หลังคาเรือน ซึ่งทางจังหวัดได้เร่งทำการแก้ไขด้วยการเสริมแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่หรือ Big Bag คาดว่าจะสามารถอุดกั้นจุดที่ชำรุดได้ภายในวันนี้ โดยเช้าวันนี้ ที่สถานีวัดน้ำ Y4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 474 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 37 เซนติเมตร
ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จังหวัดสุโขทัยประสบปัญหาอุทกภัยอยู่เป็นประจำเนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นพื้นที่รับน้ำหลาก โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนลงพื้นที่เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการอย่างเร่งด่วนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงมหาดไทย ที่เป็นหน่วยงานหลักในการดูแล ให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนโดยเร็วที่สุดต่อไป
ระดับน้ำยมในตัสเมืองสุโขทัย จุดเฝ้าระวังหลักเจ้าหน้าที่กองช่าง เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี วางกระสอบทราย Big Bag ขนาดใหญ่อุดรอยรั่วพนังกั้นน้ำ หน้าร้านพิชช่าเตาฝืน ชุมชนเลอไท ตั้งแต่เช้าตรู่หวั่นเกิดเหตุผนังทรุดจุดเสี่ยงน้ำทะลักเข้าพื้นที่หลัก
ระดับน้ำในแม่น้ำยมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการพังทลายคันตลิ่งริมแม่น้ำยมกระแสน้ำเขี่ยวกรากทะลักท่วมบ้านเรือนราษฏรอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านขนข้าวของหนีน้ำกันวุ่นยามค่ำคืนเกิดเหตุคันตลิ่งริมแม่น้ำยมบริเวณพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านวังหิน ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย ถูกกระแสน้ำในแม่น้ำยมพังทลายจนทำให้กระแสน้ำจากแม่น้ำยมไกลบ่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรในพื้นที่โดยมีกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำพากันขนข้าวของหนีน้ำที่ทะลักเข้าท่วมทั้งขนย้ายพัดลม,เครื่องซักผ้า,รถจักรยานยนต์,วัสดุอุปกรณ์บริเวณบ้านหนีน้ำขึ้นที่สูง ขณะที่กระแสน้ำทะลักท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

นายมนู พุกประเสริฐ นายก อบจ.สุโขทัยลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือเฉพาะกิจ ป้องกันเตรียมความพร้อมทั้งเครื่องจักรกลและเจ้าหน้าที่กรอกกระสอบทราย เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ประชาชนที่ต้องการกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม มารับได้ที่บริเวณศูนย์เครื่องจักรกล อบจ.สุโขทัย ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป