20/09/2024

(สุรินทร์) นพค.54 จัดพิธี รับ-ส่ง หน้าที่ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 อย่างสมเกียรติ

(สุรินทร์) นพค.54 จัดพิธี รับ-ส่ง หน้าที่ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 อย่างสมเกียรติ

วันที่ 29 กันยายน 2566 ที่ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 กองบัญชาการกองทัพไทย (หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา) พันเอกกิรชิต คุณาวงค์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 (ท่านเดิม) กระทำพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 ให้กับ พันเอกเกียรติศักดิ์ พรมตวง อย่างสมเกียรติ (ท่านใหม่)โดยมี พันเอกพิชิต ทรงลักษณ์ รองผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ผู้นำชุมชน และ กำลังพลในหน่วยฯ ร่วมพิธี โดยได้ทำพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 พิธีลงนามรับ-ส่งหน้าที่ ณ ห้องประชุม บก.นพค.54

และ พิธีรับ-ส่งหน้าที่ ที่หน้า บก.นพค.54 ประวัติความเป็นมาของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 จัดตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2509 ตั้งอยู่ที่ บ้านกันตรวจระมวล ตำบลกันตรวจระมวล อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ต่อมาในปี 2524 เคลื่อนย้ายหน่วยเข้าที่ตั้งปัจจุบัน ณ บ้านลำพุก ตำบลตาเบา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ใน ปี 2534 เปลี่ยนนามหน่วย เป็น หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 สำนักงานพัฒนาพิเศษ หน่วยปฏิบัติการทหารพัฒนา และต่อมา ในปี 2552 เปลี่ยนนามหน่วย เป็น หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา การจัด เป็นอัตราการจัดเฉพาะกิจ ประกอบด้วย กองบังคับการหน่วยช่างพัฒนา หน่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต

และหน่วยบริการสนับสนุน พื้นที่รับผิดชอบ รับผิดชอบพื้นที่ในการพัฒนา 2 จังหวัด คือ จังหวัดสุรินทร์และจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีพื้นที่เป้าหมายในการพัฒนาเพื่อความมั่นคง ตามแนวชายแดน ตามนโยบายของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้แก่ พื้นที่เป้าหมายโครงการพระราชดำริ 2 แห่ง คือ โครงการทับทิมสยาม 04 ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ และศูนย์ศิลปาชีพบัวเชด ตำบลอาโพน อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ตำบลเป้าหมาย เพื่อความมั่นคงตามแนวชายแดนใน 4 อำเภอชายแดน คืออำเภอพนมดงรัก อำเภอกาบเชิง อำเภอสังขะ และอำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ จำนวนทั้งสิ้น 10 ตำบล และพื้นที่ตำบลอื่นๆในอำเภอชายแดน จำนวน 17 ตำบล พื้นที่ตอนใน ที่เหลือของจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 13 อำเภอ และจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 20 อำเภอ

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า ข่าว/ภาพ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป