20/09/2024

สระบุรี/วพบ.สระบุรีจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาวิทยาลัย 57 ปี

สระบุรี/วพบ.สระบุรีจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาวิทยาลัย 57 ปี

วันนี้ (28 กันยายน 2566) ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก ผศ.ดร.พเยาว์ พงษ์ศักดิ์ชาติ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาวิทยาลัย 57 ปี ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งและถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์ 9 รูป หลังจากเสร็จพิธีสงฆ์มีกิจกรรมมุทิตาจิตแก่อาจารย์อาวุโส โดยมีศิษย์เก่า วพบ.สระบุรีมาร่วมแสดงมุทิตาจิตหลายรุ่น ซึ่งในงานนี้มีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ศิษย์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับวิทยาลัยในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านผู้นำทางการพยาบาล ด้านผู้นำทางการสาธารณสุข ด้านผู้นำทางศึกษาพยาบาล และผู้นำด้านส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมทางการพยาบาลอีกด้วย


วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนกก่อตั้งในครั้งแรกเป็น “โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาลสระบุรี” ในปี พ.ศ.2509 โดยเปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2511นับเป็นโรงเรียนผู้ช่วยพยาบาลแห่งที่ 3 ของกระทรวงสาธารณสุข ต่อมาในปี พ.ศ. 2513 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาลและผดุงครรภ์สระบุรี” ในปี พ.ศ. 2521 ได้รับการสถาปนาให้เป็น “วิทยาลัยพยาบาล สระบุรี” เปิดทำการสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตร์และผดุงครรภ์ชั้นสูงเทียบเท่าปริญญาตรีรุ่นที่ 1 เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2521 ต่อมาเมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2537 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามใหม่ว่า “วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี” ตามประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา และมีพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ “สว” ของพระองค์ เป็นตราประจำวิทยาลัย วิทยาลัยจึงมีนามว่า “วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี” ตั้งแต่นั้นมา

ต่อมาปี พ.ศ.2540 กระทรวงสาธารณสุข ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยมหิดลรับวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรีเข้าเป็นสถาบันสมทบตามประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศทั่วไป เปลี่ยนหลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์ เป็นหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ในปีพ.ศ. 2562 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรมีกฎหมายว่าด้วยสถาบันพระบรมราชชนก จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้โดยคำแนะนำและยินยอมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำหน้าที่รัฐสภา เรียกว่า “พระราชบัญญัติสถาบันพระบรมราชชนก พ.ศ. 2562” มาตรา 4 ให้สถาบันพระบรมราชชนกเป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทาง

ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพที่จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติมีฐานะเป็นนิติบุคคลและเป็นส่วนราชการ ตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ อยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และมาตรา 7 ให้สถาบัน มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรตามความต้องการของกระทรวงสาธารณสุข ให้การศึกษา ส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพ ทำการสอน ทำการวิจัย ให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และมีผลบังคับใช้วันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2562 จึงมีผลให้วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรีเป็นส่วนราชการภายใต้คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก และสภาสถาบันพระบรมราชชนก มีมติให้ถ่ายโอนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตจากสถาบันสมทบ มหาวิทยาลัยมหิดล มาเป็นหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ของสถาบันพระบรมราชชนก โดยใช้ระเบียบการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2562 เป็นต้นมา

 

/ดำรงค์ ชื่นจินดา รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป