20/09/2024

กาฬสินธุ์ ผู้ว่าฯลุยแก้ภัยแล้งพื้นที่ห่างไกล แม่บ้านมหาดไทยช่วยผู้ประสบอุทกภัย

กาฬสินธุ์ ผู้ว่าฯลุยแก้ภัยแล้งพื้นที่ห่างไกล แม่บ้านมหาดไทยช่วยผู้ประสบอุทกภัย

 


ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาและความต้องการด้านน้ำอุปโภค-บริโภค ของประชาชน ในพื้นที่บ้านดานเม็ก ตำบลสำราญ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ทุรกันดาร ห่างไกล ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง เนื่องจากพื้นที่สูงและอยู่ในเขตเทือกเขาภูพาน ขณะที่ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับสมาชิกเหล่ากาชาดลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจและเยี่ยมครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย และเยี่ยมเด็กนักเรียน


ที่บ้านดานเม็ก หมู่ที่ 12 ต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหา และความต้องการด้านน้ำอุปโภค-บริโภคของประชาชน โดยมีนายชนาวุธ คุณวุฒิ นายอำเภอสามชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสำราญ นายกองค์การบริหารตำบลหนองช้าง กำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลสำราญ และประชาชนบ้านดานเม็ก ให้การต้อนรับ


นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 มี.ค.66 ตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาในพื้นที่บ้านดานเม็ก ตำบลสำราญ อำเภอสามชัย ซึ่งมีประชากรจำนวน 396 คน 160 ครัวเรือน เป็นหมู่บ้านที่อยู่รอยต่อกับอำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร และอำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี และเป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลที่สุดใน จ.กาฬสินธุ์ โดยตั้งอยู่บนแนวเทือกเขาภูพาน ในฤดูแล้งประชาชนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากขาดแคลนน้ำในการอุปโภค-บริโภค ไม่สามารถเจาะน้ำบาดาลได้ต้องอาศัยน้ำฝน

และทางอบต.สำราญนำน้ำขึ้นไปส่งการเดินทางเป็นถนนลูกรัง ไม่สามารถก่อสร้างถนนคอนกรีต เนื่องจากติดเรื่องลุ่มน้ำของป่าไม้ ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลสำราญได้แก้ไขปัญหาในเบื้องต้น คือการใช้รถบรรทุกน้ำขนส่งให้ เพื่อบรรเทาทุกข์เบื้องต้นวันละ 2 เที่ยว ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ จึงได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการสำรวจพื้นที่ และจัดหางบประมาณเพื่อทำการขุดลอก โดยสำรวจพบหนองถ้ำแคน ซึ่งเป็นหนองน้ำเก่าที่มีศักยภาพในการกักเก็บน้ำ จึงสั่งให้ทำการขุดลอกและขยายพื้นที่กักเก็บน้ำ


นายศุภศิษย์ กล่าวอีกว่า ถึงในวันนี้หนองถ้ำแคน ได้อนุมัติงบประมาณแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจำนวน 430,000 บาท ได้ทำการขุดลอกเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีเนื้อที่ขนาด 3 ไร่ 3 งาน กว้าง 60 เมตร ยาว 80 เมตร ลึก 6 เมตร ปริมาตรการเก็บน้ำ 28,800 ลบ.ม. สามารถรอรับน้ำในฤดูฝน เพื่อเก็บน้ำสำหรับผลิตน้ำประปาไว้ใช้ในฤดูแล้งได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ ยังได้ประสานให้องค์การบริหารส่วนตำบลสำราญ และสำนักงานป่าไม้กาฬสินธุ์ ร่วมกันสำรวจแนวทางการปรับปรุงซ่อมแซมถนนทางขึ้นหมู่บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการใช้เส้นทางสัญจร และขนส่งผลผลิตทางการเกษตร โดยคาดว่าจะสามารถนำเข้าแผนพัฒนาจังหวัดในปี 2568


ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุรีรัตน์ กอเจริญยศ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยสมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกาฬสินธุ์ ยังได้ร่วมกับสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจและเยี่ยมครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 44 ครัวเรือน ที่ตำบลหนองบัว อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ และเยี่ยมเด็กนักเรียนโรงเรียนจุมจังอุปกรณ์เจริญเวทย์ ตำบลจุมจัง อำเภอกุฉินารายณ์ และโรงเรียนบ้านท่างาม สาขาบ้านดานเม็ก อำเภอสามชัย

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป