19/09/2024

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดศูนย์บูรณาการจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์(ส่วนหน้า)จังหวัดน่าน

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดศูนย์บูรณาการจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์(ส่วนหน้า)จังหวัดน่าน

 


กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับนโยบาย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและเตรียมการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในฤดูแล้ง
วันที่ 27 กันยายน 2566 เวลา 09.00 น. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานเปิดศูนย์บูรณาการจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์(ส่วนหน้า) จังหวัดน่าน ณ ส่วนจัดการต้นน้ำ (เขาน้อย) ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน


โดยศูนย์บูรณาการจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์(ส่วนหน้า)ได้มีการประชุมร่วมกับนายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน , นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสนง.ปภ.จ.น่าน , พ.อ.เรืองฤทธิ์ ราชอินทร์ รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 38 จังหวัดน่าน , พ.อ. พงษ์ศิริ อริยะมงคล รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดน่าน , พ.ต.อ.เอกณสันต์ ศรีสองเมือง รอง ผบก.ภ.จว.น่าน ,นายมานิตย์ ธนะวงศ์ ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่านและหัวหน้าส่วนราชการ, หัวหน้าหน่วยงานในพื้นที่
ผู้นำเครือข่ายฯ ซึ่งมีประเด็นสำคัญ คือ 1. การแก้ไขปัญหา ไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 2.การมีส่วนร่วมและการพัฒนาคุณภาพชีวิต 3. การบูรณาการพื้นที่ป่าอนุรักษ์


ในการนี้ภาคประชาสังคม และส่วนราชการต่างๆ ในจังหวัดน่านได้ตอบรับแนวทางการพื้นที่ป่าอนุรักษ์
แบบบูรณาการตามแนวนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นอย่างดีและพร้อมเป็นภาคีเครือข่ายแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป

โดยมี นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ในนามประธานกรรมการศูนย์บูรณาการจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ส่วนหน้าจังหวัดน่าน กล่าวรายงานในพิธีเปิดศูนย์บูรณาการจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ส่วนหน้า จังหวัดน่าน ตามที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์บูรณาการจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์(ส่วนหน้า)จังหวัดน่านนั้น สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้ดำเนินการแล้ว โดยได้คำนึงถึงหลักการทำงานด้านการกำหนดแนวทางกำกับดูแลและให้ข้อเสนอแนะหน่วยงานในสังกัดในการจัดการพื้นที่อนุรักษ์การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

การมีส่วนร่วมและการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพ การดำรงชีวิตให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ โดยให้ประชาชนอยู่ร่วมกับป่าไม้โดยไม่เบียดเบียนทรัพยากรจนเกินขีดความสามารถที่จะรองรับได้ ร่วมกับการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ให้เหมาะสมและสมดุล และการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล ผู้ครอบครองที่ดินในเขตป่าอนุรักษ์เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการบริหารพื้นที่รูปแบบพิเศษ เพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนพื้นที่จังหวัดน่าน (Nan Sandbox)

ด้านการกำหนดแนวทางและกระบวนการป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลรวมทั้งกฎหมายและกฎเกณฑ์ระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยร่วมกับภาคประชาสังคมทุกองค์กร ให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพด้านการพิจารณากลั่นกรองแนวทางการจัดทำข้อมูลการจัดเก็บข้อมูลการใช้ข้อมูลและการเปิดเผยข้อมูลผู้ครอบครองที่ดินในเขตป่าอนุรักษ์ เพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยร่วมกับโครงการบริหารพื้นที่รูปแบบพิเศษเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนพื้นที่จังหวัดน่าน (Nan Sandbox) และองค์กรต่างๆ ในพื้นที่ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการอำนวยการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

โดย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 จะร่วมกับภาคประชาชนภาคประชาสังคมและหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดน่านปฏิบัติการเชิงรุกป้องกันในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ด้านการจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ด้านการจัดทำแผนฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และจัดการข้อมูลผู้ครอบครองที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์จังหวัดน่าน และด้านการมีส่วนร่วมและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยจะร่วมกับภาคประชาชนภาคประชาสังคมและทุกส่วนราชการในพื้นที่ให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพการจัดตั้งศูนย์/บูรณาการจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ส่วนหน้า จังหวัดน่าน


ในครั้งนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้ทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง จากภาคประชาชน ภาคประชาสังคมและส่วนราชการต่าง ๆ ซึ่ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 จักได้ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้กับภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานความร่วมมือให้กว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป