08/09/2024

สงขลา-วัดไทรงามสงขลา จัดพระธรรมเทศนากัณฑ์พิเศษ เพื่อนำปัจจัยการเทศน์มอบเป็นทุนการศึกษาแก่เยาวชนโครงการยุวพุทธทายาทวัดไทรงามเฉลิมพระเกียรติฯ

สงขลา-วัดไทรงามสงขลา จัดพระธรรมเทศนากัณฑ์พิเศษ เพื่อนำปัจจัยการเทศน์มอบเป็นทุนการศึกษาแก่เยาวชนโครงการยุวพุทธทายาทวัดไทรงามเฉลิมพระเกียรติฯ

 

เข้าวัดสวดมนต์ฟังเทศน์ทุกวันตลอดพรรษา 3 เดือน ปีที่ 7 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566
เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 26 ก.ย.66 ) ที่ วัดไทรงาม เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมืองสงขลา นางดาเรศ จิตรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา เป็นเจ้าภาพพระธรรมเทศนากัณฑ์พิเศษ เพื่อนำปัจจัยการเทศน์มอบเป็นทุนการศึกษาแก่เยาวชนโครงการยุวพุทธทายาทวัดไทรงามเฉลิมพระเกียรติฯ เข้าวัดสวดมนต์ฟังเทศน์ทุกวันตลอดพรรษา 3 เดือน ปีที่ 7 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566 โดยมีสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลาและเยาวชนโครงการยุวพุทธทายาทวัดไทรงามเข้าร่วมในพิธีแสดงพระธรรมเทศนากัณฑ์พิเศษ


ที่ผ่านมา นายกเหล่ากาชาดและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ได้เข้ามาดูแลและอุปถัมภ์ทางวัดไทรงามอย่างต่อเนื่องตลอดมา ตั้งแต่เปิดโรงทานในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันนี้และในวันนี้ก็เป็นเจ้าภาพพระธรรมเทศนากัณฑ์พิเศษ เพื่อนำปัจจัยการเทศน์มอบเป็นทุนการศึกษาแก่เยาวชนโครงการยุวพุทธทายาทวัดไทรงามเฉลิมพระเกียรติฯที่ต่อเนื่องกันมาทุกปี


ในวันนี้การแสดงพระธรรมเทศนากัณฑ์พิเศษ โดย พระครูปลัดยอดโดม สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดไทรงามสงขลา ซึ่งปรกติการเทศนากัณฑ์พิเศษ จะจัดในคืนวันศุกร์และวันเสาร์หรือคืนที่สะดวกตลอดทั้งพรรษา สำหรับในคืนวันนี้ถือเป็นคืนที่สะดวกตามที่ญาติโยมต้องการเป็นเจ้าภาพพระธรรมเทศนากัณฑ์พิเศษ ซึ่งทางวัดไทรงามเองให้ความสำคัญตรงนี้กับญาติโยมทุกคนที่มีจิตศรัทธาในการร่วมบุญร่วมกุศลในครั้งนี้
สำหรับโครงการยุวพุทธทายาทวัดไทรงามเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566 เป็นปีที่ 7

และ เนื่องจากวันเข้าพรรษาเป็นช่วงตรงกับเดือนมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงถือเป็นมหามงคลแก่เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯทุกคน โครงการยุวพุทธทายาทวัดไทรงามเป็นโครงการที่ทางวัดเล็งเห็นว่า เยาวชนในชุมชนรอบๆวัดมีจำนวนมาก และเด็กส่วนใหญ่ก็จะมีปัญหาด้านครอบครัว ดังนั้น ทางวัดก็เลยคิดที่จะพัฒนาคน ก่อนที่จะพัฒนาวัตถุ ก็คือสร้างทั้งพระและสร้างทั้งคนข้างวัด ก็เลยคิดโครงการยุวพุทธทายาทขึ้น คือให้เยาวชนเด็กๆข้างวัดเหล่านี้ ซึ่งมีอยู่กว่า 100 คน ให้เข้ามาสวดมนต์ ฟังเทศน์ ทุกๆตอนเย็นในช่วงวันเข้าพรรษาตลอดทั้ง 3 เดือน ก็จะหาเจ้าภาพซึ่งเป็นผู้มีจิตศรัทธา มาร่วมกันเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์กัณฑ์พิเศษในทุกวันศุกร์และทุกวันเสาร์หรือคืนที่สะดวกตลอดทั้งพรรษา ปัจจัยที่ญาติโยมได้ถวายที่เป็นกัณฑ์เทศน์กัณฑ์พิเศษ ก็จะได้นำปัจจัยทั้งหลายเหล่านั้น มาเป็นทุนการศึกษาให้กับเยาวชนที่มาสวดมนต์ ฟังเทศน์ ครบทั้ง 3 เดือน คนละ 3,000 บาท ทำอย่างนี้มาปีนี้เป็นปีที่ 7 แล้ว และปีนี้มีสมัครเข้ามากว่า 100 คน มีทั้งชุมชุนรอบวัดและชุมชนอื่นๆที่ขอสมัครเข้ามา


วัดไทรงามสงขลา ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพพระธรรมเทศนากัณฑ์พิเศษ เพื่อนำปัจจัยการเทศน์มอบเป็นทุนการศึกษาแก่เยาวชนโครงการเข้าวัดสวดมนต์ฟังเทศน์ทุกวันตลอดพรรษา 3 เดือน ปีที่ 7 ตั้งแต่เวลา 18.30 น ถึง 19.30 น ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 29 ตุลาคม 2566 โดยเทศนากัณฑ์พิเศษในคืนวันศุกร์วันเสาร์หรือคืนที่สะดวกตลอดทั้งพรรษา โดยทางวัดนำเงินปัจจัยกัณฑ์เทศน์ในพรรษาทั้งหมด ที่ผู้ใหญ่ใจดีทำบุญร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ มอบเป็นทุนการศึกษาให้เด็กๆ เมื่อจบโครงการฯ ในทุกเย็น (18.30 น.) วัดมีการจัดเลี้ยงอาหาร รวมถึงนมและขนมแก่เด็กๆ ทุกวัน ตลอด 3 เดือน ท่านใดประสงค์จะเลี้ยงขนมเด็กๆ
ในโอกาสสำคัญต่างๆ เช่นวันเกิด, วันมงคลทำบุญ หรือร่วมเป็นเจ้าภาพพระธรรมเทศนากัณฑ์พิเศษ ตามกำลังศรัทธา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างกำลังใจแก่เด็กๆ โดยสามารถติดต่อสอบถามจองเป็นเจ้าภาพหรือร่วมบริจาคขนมและนมแก่เยาวชนได้ที่ พระปลัดนิธิกร หมายเลข 081-6794819 หรือพระครูโสภณนิโครธารักษ์ หมายเลข 085-0589577

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา