20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-“ก้าวต่อไป พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง” เทศบาลเมืองยวมใต้ จัดเวทีระดมความคิดเห็นสร้างพิพิธภัณฑ์ให้มีชีวิต

แม่ฮ่องสอน-“ก้าวต่อไป พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง” เทศบาลเมืองยวมใต้ จัดเวทีระดมความคิดเห็นสร้างพิพิธภัณฑ์ให้มีชีวิต
ที่ ข่วงวัฒนธรรมเมืองยวมใต้ พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ ร่วมกับ วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน หน่วยจัดการศึกษาอำเภอแม่สะเรียง จัดเวทีระดมความคิดเห็น กำหนดทิศทางการพัฒนาพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง เวทีเสวนา “ก้าวต่อไป พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง” เพื่อระดมความคิดเห็นในการปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตของคนแม่สะเรียง โดยมี นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในพิธีเปิดการเสวนา “ก้าวต่อไป พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง” นายวิชัย กองแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ รายงานความก้าวหน้าการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ มีผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาต่าง ๆ เข้าร่วมเวทีเสวนา ได้แก่ ตัวแทนชุมชน/ ร้านค้า ผู้แทนชาติพันธุ์ ผู้แทนศาสนา ผู้แทนสถานศึกษาที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอแม่สะเรียง และผู้แทนภาคประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม
เทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ ได้รับงบประมาณจากยุทธศาสตร์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจำนวนเงิน 10,990,000 บาทเฉพาะตัวอาคาร ซึ่งยังขาดงบประมาณในการปรับปรุง ห้องจัดแสดงนิทรรศการ วิถีชนเผ่าต่าง ๆ ในแม่สะเรียง สืบเนื่องจาก เรื่องการขอรับการสนับสนุนเงินงบประมาณในครั้งนี้ ต้องดำเนินการจัดทำการประชาพิจารณ์ เพื่อประกอบการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ
นอกจากนี้ การจัดเวทีเสวนาดังกล่าว เพื่อปรับปรุงพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ให้เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล ประวัติศาสตร์ ความเป็นมา วิถีชีวิต ภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่น รักษาไว้ให้คงอยู่ ให้พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงเป็นแหล่งสร้างความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์วัฒนธรรมของท้องถิ่น เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับชุมชน และเป็นคลังปัญญาของคนในท้องถิ่น และผู้สนใจทั่วไป ภายในงานมีกาดหมั้วครัวฮอม ชิมอาหารประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ข้าวส้ม ยำผัก (โถ่โก้) ขนมจีนน้ำหยวก ขางปอง ข้าวเบอะ ข้าวกันจิ้น สะเบือก อาละหว่า และน้ำสมุนไพร
. สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป