17/09/2024

พิษณุโลก-อบจ.พิษณุโลก ลงนาม MOU สนับสนุนงบประมาณกองทุนฟื้นฟูฯ ให้กับ อปท. 12 แห่ง 

พิษณุโลก-อบจ.พิษณุโลก ลงนาม MOU สนับสนุนงบประมาณกองทุนฟื้นฟูฯ ให้กับ อปท. 12 แห่ง 
วันที่ 18 กันยายน 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก และประธานกรรมการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายเชาวฤทธิ์ ฉายะกูล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นางสีไพร โกธรรม ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก และนางเยาวรัตน์ มะณี ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง MOU สนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดพิษณุโลก โครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 12 แห่ง รวมงบประมาณทั้งสิ้น 2,891,907 บาท
ณ ห้องประชุมสุพรรณกัลยา อาคาร 1 ชั้น 2 องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก โดยมีหน่วยงานเข้าร่วมลงนามครั้งนี้ประกอบด้วย อบต.พรหมพิราม, อบต.วังวน, อบต.หนองกระท้าว, อบต.นครชุม, อบต.นาบัว, อบต.วังน้ำคู้, อบต.หนองกุลา, เทศบาลตำบลห้วยแก้ว, อบต.ท่านางงาม, อบต.พันชาลี, อบต.บ้านกลาง และ อบต.งิ้วงาม ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพได้ดีขึ้นในระดับหนึ่ง และตอบสนองความต้องการของคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง โดยมีกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อนำไปสู่การมีชีวิตที่ดีขึ้น  ตลอดจนเพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการและการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพในจังหวัดอย่างครบวงจร มีประสิทธิภาพ ตอบสนอง และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่
สำหรับกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดพิษณุโลก ได้จัดตั้งขึ้นจากความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ภายใต้บันทึกข้อตกลงการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2558 ซึ่งในปีงบประมาณ 2566 องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ตั้งงบประมาณอุดหนุน จำนวน 4,000,000 บาท และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) งบประมาณ จำนวน 4,000,000 บาท โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงโดยการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเงินกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกองทุนฯ ซึ่งปัจจุบันมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาล และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้จัดทำโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ดังนี้ โครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ จำนวน 74 หลัง รวมงบประมาณทั้งสิ้น 2,891,907 บาท, โครงการของโรงพยาบาลในจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 8 แห่ง และโครงการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 3 โครงการ.
ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป