19/09/2024

สุโขทัย-คลื่นศรัทธานับหมื่นมุ่งสู่วัดพิพัฒน์มงคลสุโขทัยในวันกตัญญูบูรพาจารย์ครูบาญาณทิพย์

สุโขทัย-คลื่นศรัทธานับหมื่นมุ่งสู่วัดพิพัฒน์มงคลสุโขทัยในวันกตัญญูบูรพาจารย์ครูบาญาณทิพย์

ทุกวันที่ 29 กันยายนของทุกปี ร่วม 40 ปี คณะพระสงฆ์จากจังหวัดต่างๆและศิษยานุศิษย์จากหลายจังหวัดรวมถึงคณะศรัทธาจากต่างประเทศ จะมาร่วมงานถวายมุทิตาจิตแด่หลวงพ่อครูบา เนื่องในโอกาสอายุวัฒนมงคล 65 ปี ในปีนี้วันที่ 29 กันยายน จะตรงกับสารทไทย วันกตัญญูบูรพาจารย์ครูบาญาณทิพย์ จึงจัดขึ้นในวันที่ 30 กันยายน 2566จะมีพิธีถวายสังฆทานพระสงฆ์ 269 รูป เวลา 07.30 น. มีพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เวลา 09.09 น. พิธีแห่ขบวนฟ้อนรำล้านนาบูชาครูบาญาณทิพย์ เวลา 10.09 น. พิธีเททองหล่อพระ “พระสีวลีมหาลาภ” ส่วนเวลา 08.00 น.-17.00 น. คณะศิษยานุศิษย์เข้าถวายมุทิตาสักการะครูบาญาณทิพย์ พิธีลงหวายมงคล เพื่อเป็นสิริมงคล ปีนี้รับเหรียญมงคลครูบาฯ “รุ่นปลดหนี้” สาธุชนเวียนเข้ากราบขอพร รับพรจากพระเดชพระคุณพระมงคลพัฒนพิธาน ครูบาญาณทิพย์ เจ้าอาวาสวัดพิพัฒน์มงคล
นอกจากนี้ยังมีโรงทานเลี้ยงอาหารตลอดทั้งวันแก่ผู้ที่มาร่วมบุญ ร่วมงาน สาธุชนถวายมุทิตาสักการะแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อครูบาญาณทิพย์ พระเดชพระคุณพระมงคลพัฒนพิธาน เจ้าอาวาสวัดพิพัฒน์มงคล พร้อมรับเมตตาบารมีธรรมจากครูบาฯ พิธีเสกญาณธรรมญาณทิพย์เข้ากระหม่อมจอมขวัญ เพื่อความสุขสวัสดีตลอดปี ชุมนุมเหล่าเทพเทวดามาอนุโมทนา คณะศรัทธาสาธุชนร่วมลงแผ่นทอง พระสงฆ์ในบริเวณมณฑลพิธี เจริญชัยมงคลคาถาให้กับผู้มาร่วมงานฉลองสมโภชวันกตัญญูบูรพาจารย์ และประกอบพิธีถวายมหาสังฆทานแด่พระสงฆ์เถรานุเถระ เพื่อรับเมตตาบารมีธรรมของหลวงพ่อท่านเจ้าคุณพระมงคลพัฒนพิธาน(ครูบาญาณทิพย์) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย เจ้าอาวาสวัดพิพัฒน์มงคล พระเกจิชื่อดังของจังหวัดสุโขทัยและภาคเหนือ
วัดแห่งนี้ เป็นวัดที่สวยงาม เป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดสุโขทัย คงคุณค่าทางศิลปะ พุทธศิลป์ถิ่นล้านนา มีสถาปัตยกรรมงดงามหลายจุด ประชาชนทั่วประเทศ ได้รับความชื่นชมจากสื่อสังคมออนไลน์เผยแผ่ทั่วโลก ทำให้มีนักท่องเที่ยวและผู้คนเดินทางมายังวัดแห่งนี้ไม่ขาดสายเลยตลอดทั้งวัน ยิ่งถ้าวันหยุด- อาทิตย์/วันสำคัญ หยุดยาวมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจะแน่นวัด เพราะผู้ที่มาด้วยศรัทธา ปสาทะ ในครูบาอาจารย์ที่ได้สร้างทำ ประจักษ์ความสวยสด งดงาม สงบร่มรื่น ทำให้ผู้มาเยือนได้พักผ่อน ไหว้พระขอพร ทำบุญ และศึกษาศิลป์โอฬารสถานด้านพุทธศาสนาแบบล้านนา ด้วยสายตาเมื่อชมเป็นบุญตา เมื่อมาเป็นบุญใจ เมื่อกลับไปได้รับความรู้สึกที่ดี เหมือนมาเติมเต็มความสุขที่ประทับใจ ที่ได้มาสัมผัส ได้มาสักการบูชา ทำให้ประชาชนมีขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิต โดยที่มีพระเดชพระคุณเป็นตัวอย่างในการสร้างสรรค์ ตามหลักปรัชญา ศึกษา ปฏิบัติพัฒนา ทำให้เศรษฐกิจในอำเภอ รวมถึงจังหวัดดีขึ้นตามลำดับ เมื่อมีนักแสวงบุญมาเยี่ยม มาชม มาท่องเที่ยว การสร้างวัด ท่านได้ริเริมจากพื้นดินรกล้างป่าเขา สร้างตามวัตถุที่พอมีพอหาได้ ในอดีตมาถึงสามสิบกว่าปีแล้ว ติดต่อร่วมสั่งสมบุญได้ที่วัดพิพัฒน์มงคล โทร. 055-659164, 055-659072, 081-2806330 ไอดีไลน์:ppmk2560 โอนทำบุญเข้าบัญชี วัดพิพัฒน์มงคล ธนาคารกรุงเทพ สาขาทุ่งเสลี่ยม เลขที่บัญชี 460-0-02275-2 , ธนาคารออมสิน สาขาทุ่งเสลี่ยม เลขที่บัญชี 0202-4585-4136

หลวงพ่อกล่าวให้เป็นสติว่า ข้าพเจ้ามาสร้างวัดปี พ.ศ.2526 กาลเวลาผ่านไป เข้าปีที่40 เริ่มจากขุดดินถางหญ้า มีความลำบากมากมาย ต่อสู้ชีวิตทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไป อาศัยความตั้งใจจริง เสียสละจริง อดทนอดกลั้นต่อสู้อุปสรรคทุกสิ่งทุกอย่างจึงผ่านพ้นไปด้วยดี ชีวิตเราที่เคยผ่านอะไรมามากมายถือว่าเป็นการสั่งสมประสบการณ์อีกแบบหนึ่งของชีวิต ปีเเรกๆที่ข้าพเจ้ามาสร้างวัด นอกจากจะเจริญวิปัสสนาภาวนาเป็นหลักแล้ว โดยได้นำพุทธศาสนิกชน อุบาสก อุบาสิกา จากหลายๆจังหวัดมาเข้าวัดบวชพราหมณ์ศีลจาริณีกัน ปีหนึ่งๆประมาณวันที่ 26 – 29 กันยายนของทุกปี และ 30 ธันวาคม ถึง 1 มกราคมของทุกปี เรียกว่า ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำมาก่อนใครหมด ตั้งแต่ทางการยังไม่ไม่รณรงค์กัน ปัจจุบันเรียกว่าสวดมนต์ข้ามปี แต่วัดพิพัฒน์ มงคลทำมาแล้วร่วม สามสิบกว่าปี มีผู้มาสวดมนต์ร่วมปฏิบัติครั้งละ 500-1000 คน ทุกครั้ง นอกจากได้ปฏิบัติธรรมแล้ว ทุกปีจะมีการบำเพ็ญทานไปด้วย จึงเป็นบารมีบุญให้วัดแห่งนี้ได้สำเร็จมาจวบจนทุกวันนี้

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 0812844862

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป