08/09/2024

ชลบุรี-รุกแก้ปัญหา ลำรางสาธารณะถูกบุกรุก นอภ.สัตหีบ เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบ

ชลบุรี-รุกแก้ปัญหา ลำรางสาธารณะถูกบุกรุก นอภ.สัตหีบ เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบ
นายอำเภอสัตหีบ เชิญ 5 หน่วยงานหลักร่วมตรวจสอบ ลำรางสาธารณะเขาชีจรรย์ สัตหีบ ชลบุรี เหตุชาวบ้านร้องเรียน หวั่นถูกนายทุนต่างถิ่นปรับพื้นที่ยึดครองลำรางต้นน้ำจากเขาชีโอนสู่อ่างเก็บน้ำห้วยตู้ และยังพบบ้านเรือนไม้ 2 หลัง ปลูกในแอ่งเก็บน้ำ
จากกรณี ที่ได้มีประชาชนร้องเรียนสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ได้มีนายทุนจากกรุงเทพฯ เข้ามาพัฒนาพื้นที่ หมู่ 7 ต.นาจอมเทียน เขตความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พบว่ามีพื้นที่บางส่วนมีการถมดินเกินเข้าไปในลำธารสาธารณะ และขอให้ตรวจสอบบ้านเรือนไทย 2 หลัง ปลูกกลางแอ่งเก็บน้ำสาธารณะ หวั่นถูกนายทุนบุกรุกปิดทางน้ำธรรมชาติ
ซึ่งต่อมา นายธนพง โคตรมณี นายเทศมนตรีตำบลเขาชีจรรย์ ได้มอบหมายให้ นางนงค์ลักษณ์ จิตรใจกล้า รองนายกฯ นายจิตติณ โรจน์บุนส่งศรี นิติกร และ นายพชร ศรีวิชัย ผอ.กองช่าง ได้พาสื่อมวลลงพื้นที่ดังกล่าว พร้อมกับ ดร.สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.เขต 10 พรรคพลังประชารัฐ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในฐานะตัวแทนของประชาชน เดินทางไปร่วมตรวจสอบชี้แนวเขตสถานที่ที่ได้รับการร้องเรียนด้วย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส หน่วยงานภาครัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะได้ไม่ถูกประชาชนเคลือบแคลงสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่ของทุกฝ่าย
ส่วนทางด้าน นายประพันธ์ศักดิ์ ขวัญศรี นายช่างรังวัดชำนาญงาน สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องนี้ จากการนำเสนอของสื่อมวลชน ว่าประชาชนมีการเคลือบแคลงสงสัยหวั่นว่าในอนาคตอันใกล้ พื้นที่ลำรางสาธารณะที่อยู่ในพื้นที่ครอบครองของนายทุน อาจถูกบุกรุก ปิดทางน้ำธรรมชาติ หรือถมดินปิดทางน้ำส่งผลให้ทางน้ำเล็กลง น้ำฝนที่มาจากเขาชีโอน และอื่น ๆ จะไม่สามารถระบายได้ทัน เมื่อยามฝนชุกปริมาณน้ำธรรมชาติจะเอ่อท่วมเพราะร่องน้ำถูกปิดกั้น หรือแปลสภาพไปจากเดิม ซึ่งเรื่องนี้ทางศูนย์ดำรงธรรมที่ว่าการอำเภอสัตหีบ ก็ได้รับการร้องเรียนเช่นกัน นายอำเภอสัตหีบ ได้เชิญให้เข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบพื้นที่แห่งนี้ด้วย ขอให้ประชาชนสบายใจได้ พื้นที่สาธารณะจะไม่ปล่อยให้ผู้ใดครอบครองไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวได้อย่างแน่นอน
ความคืบหน้า ในวันนี้ 20 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายประพันธ์ศักดิ์ ขวัญศรี นายช่างรังวัดชำนาญงาน สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทราบว่า ในพื้นที่ดังกล่าวนี้ มีปัญหาอยู่ 3 จุด ก็คือ เจ้าของที่ดินถมพื้นที่เกินหลักเขตเดิม จุดที่ 2 ได้มีการแจ้งครอบครองสิทธิ์แต่ยังไม่ได้รับการรับรองสิทธิ์เพื่อออกโฉนด และจุดสุดท้าย พบบ้านเรือนไม้ 2 หลัง ปลูกสร้างอยู่กลางแอ่งน้ำที่ไหลมาตามลำรางธรรมชาติ ที่เป็นแหล่งต้นน้ำเขตห้ามล่าเขาชีโอน ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้ ทางสำนักงานที่ดินได้รับทราบเบื้องต้นบ้างแล้ว ซึ่งทาง นายสุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ ได้ออกหนังสือที่ ชบ.0718/ว.3883 ลงวันที่ 18 กันยายน 2566 เรื่องขอเชิญตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีร้องเรียน/ร้องทุกข์การปรับปรุงสภาพลำรางพื้นที่เทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ โดยเชิญ นายกเทศมนตรีตำบลเขาชีจรรย์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ 9 (ชลบุรี) เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ กำนันตำบลนาจอมเทียน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 โดยจะมีการประชุมหารือกันที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ ก่อน แล้วเชิญทุกคนร่วมตรวจสอบพื้นที่ลำรางสาธารณะดังกล่าว ในวันที่ 21 กันยายน 2566 เวลา 10.00 น.
นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645