17/09/2024

สระบุรี-จัดกิจกรรม รักษ์ป่า รักษ์น้ำ รักแผ่นดิน” เดินหน้าปลูกป่าและบำรุงรักษาต้นไม้

สระบุรี-จัดกิจกรรม รักษ์ป่า รักษ์น้ำ รักแผ่นดิน” เดินหน้าปลูกป่าและบำรุงรักษาต้นไม้

นายพลวรรธน์ เทียนชัยมงคล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม โครงการ ซีพี-เมจิ รักษ์ป่า รักษ์น้ำ ปี 3 ภายใต้โครงการปลูกป่า ฟื้นฟูป่าและบำรุงรักษาพื้นที่สวนพฤกษศาสตร์พุแค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี
จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก ทั้งเรื่องภัยแล้ง น้ำท่วม ไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นละออง PM2.5 เป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมด้วยช่วยกันแก้ไข และต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
สวนพฤกษศาสตร์พุแค จ.สระบุรี เป็น สวนพฤกษศาสตร์แห่งแรกของ ประเทศไทย ตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ.2484 (82 ปี) มีพื้นที่รับผิดชอบ 5,554 ไร่ เป็นผืนป่าที่รวมพรรณไม้มีค่า หายาก ใกล้สูญพัน ไว้เป็นหมวดหมู่ตามหลักอนุกรมวิธานพืช มีความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นต้นน้ำของลำห้วยพุแค ถือได้ว่าผืนป่แห่งนี้เป็นปอดของชาวจังหวัดสระบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ปี พ.ศ.2565 ผืนป่าแห่งนี้สามารถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 141,112 tcozeq ปลดปล่อย Q2 = 606 ton/rai
เพื่อเพิ่มศักยภาพของผืนป่าแห่งนี้ในการอนุรักษ์ รักษา ป้องกัน ให้เกิดความสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้ของจังหวัดสระบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสวนพฤกษศาสตร์พุแค สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช ร่วมกับบริษัท ชีพี – เมจิ จำกัด และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี จัดกิจกรรมปลูกฟื้นฟูป่า จำนวน 22,000 ต้น ในพื้นที่ 110 ไร่ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้รักษาและเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า เป็นแหล่งพืชอาหารของชุมชนโดยรอบพื้นที่วิถีแบบพึ่งพารักษาสมดุลระบบนิเวศ เพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อน และ ส่งเสริม สนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดี จากรุ่นสู่รุ่น สืบไป
ในวันนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน ประกอบด้วย หน่วยงานราชการทหาร ตำรวจ ปกครอง ป่าไม้ สิ่งแวดล้อม นิสิต นักศึกษา นักเรียน ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมนักข่าว ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้มากกว่า 12 ชนิด เช่น ไผ่ สะเดา ขี้เหล็ก เพกา มะกอกป่า คอแลตะคร้อ มะขามป้อม มะเม่า มะม่วงป่า ประมาณ 1,000 ต้น/ดำรงค์ชื่นจินดารายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป