20/09/2024

สมุทรสงคราม-สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสงคราม จัดพิธีปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืดสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูสัตว์น้ำ

สมุทรสงคราม-สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสงคราม จัดพิธีปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืดสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูสัตว์น้ำ
วันนี้(14 กันยายน 2566)ที่บริเวณท่าน้ำวัดภุมรินทร์กุฎีทอง ตำบลสวนหลวง อำเภออัมพวา พระครูวินัยธรเฉลิม เจ้าอาวาสวัดภุมมินทร์กุฎีทอง เจ้าคณะตำบลสวนหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ประธานฝ่ายฆราวาส พิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องใน วันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2566 นายบัณฑิต กุลละวณิชย์ ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ เข้าร่วมกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์ ตามคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันที่ ๒๑ กันยายน ของทุกปีเป็นวันประมงแห่งชาติ ซึ่งกรมประมงกำหนดให้มีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะทุกจังหวัด พร้อมทั้งขอความร่วมมือ ชาวประมง และประชาชนทั่วไป งดจับสัตว์น้ำทุกชนิด ในวันที่ ๒๑ กันยายน เนื่องจากสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ มีปริมาณลดน้อยลง ด้วยสาเหตุหลายประการ ได้แก่ แหล่งน้ำเสื่อมโทรม มีการจับสัตว์น้ำในพื้นที่หวงห้าม ตลอดจนมีการจับสัตว์น้ำไม่ถูกวิธี เช่น ใช้กระแสไฟฟ้า ใช้ยาเบื่อเมา ซึ่งเป็นการทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำ อย่างร้ายแรง ทั้งนี้สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสงคราม ได้จัดพิธีปล่อยพันธุ์ปลาตะเพียน 100,000 ตัว ปลาสร้อยขาว 50,000 ตัว ปลากาดำ 50,000 ตัว
รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวด้วยว่า การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรรมที่จังหวัดสมุทรสงครามและกรมประมงได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการฟื้นฟูสัตว์น้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ทั้งเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแหล่งน้ำทั่วทั้งจังหวัดให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยเพื่อเพาะพันธุ์และขยายพันธุ์ สร้างความยั่งยืนในการใช้ประโยชน์ อาชีพการทำประมงที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่
กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป