08/09/2024

มุกดาหาร -ตม.มุกดาหาร ตัดราก ถอนโคน ขยายผลจับกุม ขบวนการขนคนจีนข้ามชาติ

มุกดาหาร -ตม.มุกดาหาร ตัดราก ถอนโคน ขยายผลจับกุม ขบวนการขนคนจีนข้ามชาติ
ตามนโยบายของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และพล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. สั่งการให้ สตม.สกัดกั้น ตรวจสอบ ระดมจับกุมคนไทยที่นำพาคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์ กลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวเข้าก่อเหตุ และการใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านในการกระทำความผิดเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือการพนันออนไลน์
ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. , พล.ต.ต.สรร พูลศิริ รอง ผบช.สตม.
พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. , พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.4, พล.ต.ต.ชัชชัย วงค์สุนะ ผบก.ภ.จว.มุกดาหาร ,พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ  แสงเดือน รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4 ,พ.ต.อ.นพดล รักชาติ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร , พ.ต.อ.สำราญ กลั่นมา ผกก.สส.บก.ตม.4, พ.ต.ท.ธนูศิลป์  ดวงแก้วงาม รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ
เมื่อวันที่ 11 กันยายนตม.จว.มุกดาหาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กก.สส.บก.ตม.4 ได้เข้าจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย (ระดับสั่งการ ขบวนการขนคนจีนข้ามชาติในพื้นที่ จว.มุกดาหาร) คือ นายกอบชัยฯ อายุ 43 ปี ตามหมายจับ ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ จ.384/2566 ลงวันที่ 8 ก.ย.66 และนางกมลวรรณฯ อายุ 31 ปี ตามหมายจับ ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ จ.385/2566 ลงวันที่ 8 ก.ย.66 ในความผิดฐาน “ร่วมกันนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักร รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ ให้ที่พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” โดยมีพฤติการณ์สืบเนื่อง ดังนี้
1. เมื่อวันที่ 22 มี.ค.66 ตม.มุกดาหาร ได้จับกุม นายวรพจน์ฯ 48 ปี สัญชาติไทย ข้อหา “ช่วยเหลือ ซ่อนเร้นฯ คนต่างด้าวให้พ้นจากการจับกุม” พร้อมคนจีนจำนวน 5 ราย ไม่มีหนังสือเดินทางติดตัว ในข้อหา
“เป็นคนต่างด้าวเดินทางและเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต(หรือหลบหนีเข้าเมืองฯ)” ณ ที่ท่าริมแม่น้ำโขงบ้านเหล่าล้อม ม.4 ต.นาสีนวน อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร ให้การว่าหลบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย
ซึ่งในคดีนี้ เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับคดีอื่นๆ มีการเก็บพยานหลักฐานและพบความเชื่อมโยงไปยังคดีอื่นๆ จนนำไปสู่การจับกุมเพิ่มเติมและเตรียมออกหมายจับอีกหลายราย
2. เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.66 ที่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ จับกุม คนจีน 3 ราย ไม่มีหนังสือเดินทางติดตัว ในข้อหา เป็นคนต่างด้าวเดินทางและเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต(หรือหลบหนีเข้าเมืองฯ)
ให้การว่าถูกบังคับมาจากประเทศจีน ถูกพาตัวมาผ่านทางประเทศเวียดนาม มาที่ประเทศลาว และเมื่อถึงประเทศไทย ยังไม่ได้ไปถึงประเทศเมียนมาร์ ได้สบโอกาสหลบหนีจากรถยนต์ของคนที่ขนมา เข้าขอความช่วยเหลือกับชาวบ้าน คดีนี้จากการรวบรวมพยานหลักฐานพบเส้นทางการเงิน เตรียมออกหมายจับผู้นำพาฯ
3. เมื่อวันที่ 15 ก.ค.66 ที่ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร จับกุมนาย ธวัชชัยฯ อายุ 29 ปี ข้อหา ช่วยเหลือ ซ่อนเร้นฯ คนต่างด้าวให้พ้นจากการจับกุม พร้อมคนจีนจำนวน 5 ราย ไม่มีหนังสือเดินทางติดตัว ในข้อหา เป็นคนต่างด้าวเดินทางและเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต(หรือหลบหนีเข้าเมืองฯ) ให้การว่า ทั้ง 5 คน ไม่รู้จักกันมาก่อน ถูกหลอกลวงผ่านเว็บไซต์จัดหางานในประเทศจีน และเมื่อนัดพบกับเอเจนซี่ไม่ทราบชื่อที่ประเทศจีน บางส่วนถูกมอมยา และถูกบังคับพามายังชายแดนประเทศไทยและข้ามมาก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยเข้าทำการตรวจค้นจับกุม โดยในคดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามคนร้ายตั้งแต่สับเปลี่ยนรถกันที่ อ.วังน้อยจนสามารถจับกุมทีมขนคนขาขึ้น ของ อ.แม่สอดได้ที่ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร และจากการรวบรวมพยานหลักฐาน
พบภาพกล้องวงจรปิด ข้อมูลการติดต่อทางโทรศัพท์ที่ตรวจยึดได้ เตรียมออกหมายจับผู้ร่วมกระทำความผิดในคดีนี้เพิ่มเติม
4. เมื่อวันที่ 1 ส.ค.66 ที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา จับกุม นาย นนทวัฒน์ฯ อายุ 27 ปี และ   นายอชิรวิทย์ฯ อายุ 21 ปี ข้อหา ร่วมกันช่วยเหลือ ซ่อนเร้นฯ คนต่างด้าวให้พ้นจากการจับกุม พร้อมคนจีนจำนวน 5 ราย ไม่มีหนังสือเดินทางติดตัว ในข้อหา เป็นคนต่างด้าวเดินทางและเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต(หรือหลบหนีเข้าเมืองฯ) ให้การว่า ถูกหลอกให้มาทำงานที่บ่อนกาสิโนประเทศเมียนมาร์ ถูกพามาและเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมายจนถูกจับกุม ในคดีนี้จากการรวบรวมพยานหลักฐาน พบความเชื่อโยงทางการเงินและทางโทรศัพท์ชัดเจน เตรียมออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติม
จากการสืบสวนขยายผล พบว่าระดับสั่งการ ขบวนการขนคนจีนในพื้นที่มุกดาหาร ตามข้อ 1. – 4 พบว่ามีข้อมูลความเชื่อมโยงและคนสั่งการ เป็นคนเดียวกัน ดังนั้น จนท. จึงรวบรวมพยานหลักฐานพร้อมรายงานสืบสวนฯ ส่งมอบให้กับ สภ.กุฉินารายณ์ จว.กาฬสินธุ์ เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ และนำมาซึ่งการจับกุมคนสั่งการทั้ง 2 ราย ดังกล่าว และส่ง สภ.กุฉินารายณ์ จว.กาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
*************************************
เดวิท โชคชัย มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777