17/09/2024

บก.สส.สตม. จับหนุ่มแดนมังกร ทำเอกสารปลอมมาใช้กู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย สร้างความเสียหายกว่า 5.6 พันล้านบาท

บก.สส.สตม. จับหนุ่มแดนมังกร ทำเอกสารปลอมมาใช้กู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย สร้างความเสียหายกว่า
5.6 พันล้านบาท

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม., พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.อภิมุข กานตยากร รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.แดนไพร แก้วเวหล รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุรินทร์แก้ว รอง ผบก.ศท.ตม.ปฏิบัติราชการ บก.สส.สตม., พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง รอง ผบก.สส.ภ.7 ปฏิบัติราชการ บก.สส.สตม., พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตติ์ประยูรตี รอง ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.เฉลิมชนม์ แหลมทอง รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.สรธรรศจ์ เอี่ยมละออ ผกก.1 บก.สส.สตม., พ.ต.อ.พิสิษฐ์ ศรีอ่อน ผกก.2 บก.สส.สตม., พ.ต.อ.รัฐพงษ์ แก้วยอด ผกก.4 บก.สส.สตม., พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ปอพ.บก.สส.สตม., พ.ต.อ.ชย พานะกิจ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม., พ.ต.อ.พงศ์ธร พงศ์รัชตนันทน์ ผกก.ตม.จว.สงขลา และ พ.ต.อ.เด่นชาย เจริญยุทธ ผกก.สส.บก.ตม.6 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ ดังนี้
1. บก.สส.สตม. จับหนุ่มแดนมังกร ทำเอกสารปลอมมาใช้กู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย สร้างความเสียหายกว่า
5.6 พันล้านบาท
เมื่อประมาณต้นเดือน ก.ย.66 สตม. ได้รับการประสานงานจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน กรณีผู้ต้องหารายสำคัญ คือ Mr.Gao หรือ นายเกา (นามสมมติ) อายุ 55 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับของสาธารณรัฐประชาชนจีน ข้อหา จัดทำเอกสารปลอมเพื่อให้กู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย โดยรัฐบาลจีนได้รับความเสียหายกว่า 1.133 พันล้านหยวน (ประมาณ 5,600 ล้านบาท) ซึ่งเชื่อว่าปัจจุบันหลบหนีอยู่ในประเทศไทย
บก.สส.สตม. ได้ตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. ผลการตรวจสอบพบว่า นายเกา เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ผ่านช่องทางด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 66 ได้รับอนุญาตให้อยู่ ในราชอาณาจักรประเภท THAILAND PRIVILEGE CARD (PE) และได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ถึงวันที่ 3 ก.ย. 67 จึงได้ขออนุมัติ ผบก.สส.สตม. ให้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากพิจารณาเห็นว่า เป็นบุคคลซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างประเทศได้ออกหมายจับ มีพฤติการณ์ที่สมควรเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ ในราชอาณาจักรและขึ้นบัญชีเป็นบุคคลเฝ้าระวัง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทำการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาพักอาศัยอยู่ที่วิลล่าแห่งหนึ่งใน ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์ แต่ผู้ต้องหาไม่เดินทางออกมา จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นต่อศาลจังหวัดภูเก็ต โดยศาลจังหวัดภูเก็ตอนุมัติหมายค้นให้เข้าตรวจค้นวิลล่าหลังดังกล่าว จากการเข้าตรวจค้นพบว่า ผู้ต้องหามาพักอาศัยอยู่จริงโดยพักอยู่กับญาติของตน และไม่พบสิ่งของ ผิดกฎหมายภายในห้อง จึงได้เข้าควบคุมตัวแจ้งพฤติการณ์ลักษณะของการกระทำความผิดให้ทราบ โดยผู้ต้องหารับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับของสาธารณรัฐประชาชนจีนดังกล่าวจริง และได้แจ้งหนังสือแจ้งการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ ในราชอาณาจักร ควบคุมตัวนำส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยจากการสืบสวนขยายผลพบว่า นายเกาไม่ได้กระทำความผิดในประเทศไทยแต่อย่างใด

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป