19/09/2024

กาฬสินธุ์-โผล่อีกตัดต้นพะยูงโรงเรียนจุดที่ 6 !!! สุดจะทนแล้วรอบนี้ ประชาชน ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ แจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

กาฬสินธุ์-โผล่อีกตัดต้นพะยูงโรงเรียนจุดที่ 6 !!!
สุดจะทนแล้วรอบนี้ ประชาชน ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ แจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ ตรวจสอบต้นไม้พะยูงโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว อายุกว่า 50 ปี ถูกตัด 4 ต้น พร้อมหั่นขายทอดตลาด 17 ท่อน วิธีการเดิมใช้ระเบียบราชพัสดุกรมธนารักษ์ แต่รอบนี้เอกสารชัดระบุตัว เจ้าหน้าที่งานป่าไม้อาวุโส นายช่างสำรวจอาวุโสผู้อำนวยการส่วนจัดการฐานข้อมูลธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ และผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นคณะกรรมการประเมินราคากลาง ตบท้าย ผอ.สนง.เขตพื้นที่ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 และ ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ เซนต์อนุมัติ เรียกร้องชุดเฉพาะกิจป้องกันปัญหาการตัดไม้พะยูงจังหวัดกาฬสินธุ์ เก็บหลักฐานส่งอธิบดีกรมธนารักษ์ ฟันวินัย
จากกรณีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างไร้ร่องรอย เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ส.ค.66 ที่ผ่านมา การตรวจสอบมีบุคคลของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง 8 ราย และยังมีปัญหาการตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ที่ให้นายหน้าเข้ามาตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคา 153,000 บาท โดยเรื่องนี้ จังหวัดได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.- ส.ต.ง.-ป.ป.ท. เอาผิดทางวินัย แพ่ง อาญา ล่าสุด ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งคณะไต่สวนจัดชุดใหญ่ ตรวจสำนวนตำรวจ ส่วนชาวบ้านที่รักษ์ผืนป่ายังทยอยส่งหลักฐาน การประมูลไม้พะยูงตามโรงเรียนในเขต สพป.เขต 2 หลายแห่ง โดยปรากฏที่โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี โรงเรียนหนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก และที่โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก มีการนำหลักฐานกล้องวงจรปิดจับภาพชายฉกรรจ์ 7 คน เข้าไปเจาะดูแก่นไม้พะยูง ภายในโรงเรียนโคกกลางเหนือพิทยา อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ และล่าสุด ยังเกิดเหตุคนร้าย 5 คนอาวุธครบมือ ลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียนบ้านโนนศิลาสว่างวิทย์อย่างอุกอาจ กับการออกมาปฏิเสธของอธิบดีกรมธนารักษ์ ว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ไปเกี่ยวข้อง แต่หากเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการทางวินัยร้ายแรง ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น
เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่และเจ้าหน้าที่ชุดรวบรวมและตรวจสอบข่าว กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณภายในโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หลังได้รับแจ้งจากภาคประชาชนในพื้นที่อีกว่า ที่โรงเรียนแห่งนี้ก็มีการตัดไม้พะยูงเหมือนกัน ด้วยวิธีประมูลขายนำเงินเข้าแผ่นดิน จำนวน 4 ต้น ขายให้กับพ่อค้า โดยขายไปเมื่อช่วงต้นเดือน มิถุนายน 2566 ซึ่งพฤติกรรมการตัดไม้พะยูงประมูลขายคล้ายกับปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียนหลายแห่งที่ผ่านมา โดยน.ส.วรรณกานต์ สิมมา ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว ได้พาชมโรงเรียนที่พบว่ามีต้นไม้พะยูงหลงเหลืออยู่กว่า 10 ต้น และมีการนำผ้าเหลืองมาโอบล้อมเป็นลักษณะการบวชต้นไม้พะยูง โดยยอมรับว่ามีการ ประมูลไม้พะยูงจริงตามคำแนะนำของผู้บริหารและตัวแทนธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์
ด้าน น.ส.วรรณกานต์ สิมมา ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว ต.อิตื้อ อย.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนเข้ามาเป็นผู้บริหารโรงเรียนในปี 2563 ซึ่งจะมีคนมาติดต่อขอซื้อไม้พะยูงหลายราย แต่ตนได้ปฏิเสธไป เพราะเราเป็นโรงเรียนอนุรักษ์ต้นไม้ กระทั่งในปี 2565 ไม้พะยูงยืนต้นตายจำนวน 4 ต้น ไม้ยางนาจำนวน 1 ต้น จึงได้มีการประชุมขอมติกรรมการสถานศึกษา และ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 กระทั่งทราบภายหลังว่า ทาง สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 และธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ เข้ามาดำเนินการไป ส่วนที่จะมีการประมูลขายประการใดตนไม่ทราบ แต่ก็ได้อธิบายให้กรรมการสถานศึกษาและชาวบ้านทราบว่า ทางเขตและธนารักษ์ขายไม้เพื่อนำเงินเข้าหลวง

น.ส.วรรณกานต์ กล่าวอีกว่า ต่อมา วันที่ 2 พ.ค.66 มีคนร้ายเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูง 2 ต้น จึงได้เข้าแจ้งความที่ สภ.โนนสูง ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ธนารักษ์ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้มาทำการตรวจยึด ก่อนที่จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินราคากลาง 3 คนประกอบ ด้วยเจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส นายช่างสำรวจอาวุโส ส่วนจะเป็นใครนั้นปรากฏในหนังสือคำสั่งแต่งตั้ง ของผู้อำนวยการ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 รวมทั้งตนซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ทั้งนี้ ตนทราบเรื่องแค่นี้ ส่วนจะมีการประเมินราคาขายเท่าใด ใครเป็นคนรับซื้อ ตนไม่ทราบ เอกสารอยู่ที่ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 เท่านั้น อย่างอื่นไม่ทราบ ถึงแม้จะมีหลักฐานปรากฏในหนังสือแต่งตั้ง ตนไม่ขอพูด เพราะเป็นเรื่องของ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร

ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นอีกเคสที่ ชาวบ้านที่รักต้นไม้ หวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเอกสารเป็นข้อมูลลับมาให้ พบเป็นหนังสือโต้ตอบระหว่าง สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 และธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ในการขออนุญาต และให้อนุญาตตัดไม้เหมือนในโรงเรียนหลายแห่ง ส่วนหนังสือขอจำหน่ายไม้พะยูงในโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด มีจำนวน 3 ฉบับ โดย “ฉบับที่ 1” เป็นหนังสือของทางราชการ ลงวันที่ 27 มิ.ย.66 โดยเป็นหนังสือจากธนารักษ์พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โต้ตอบกับ สปพ.กาฬสินธุ์ เขต 2 ลงนามโดยนายไสว สะอาด ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ เรื่อง อนุญาตให้จำหน่ายต้นไม้ ที่ได้จากที่ราชพัสดุ 17 ท่อน ของโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ โดยวิธีขายทอดตลาด เพื่อนำเงินเป็นรายได้แผ่นดิน ในนามธนารักษ์ “ฉบับที่ 2” ลงวันที่ 4 ก.ค.66 เป็นหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินราคากลางจำนวน 3 คน จากการดูรายชื่อพบว่า 2 ใน 3 ของคณะกรรมการฯ เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่โดนเด้ง กรณีไม้พะยูงเทศบาลตำบลอิตื้อหาย ส่วนอีกคนเป็นเจ้าหน้าที่ธนารักษ์กาฬสินธุ์ และอีกคนเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ส่วนหนังสือ “ฉบับที่ 3” เป็นหนังสือรายงานรื้อถอนและขนย้าย โดยมีการแจ้งส่งสำเนาสัญญาซื้อขายไม้พะยูงจำนวน 4 ต้นด้วย

รายงานแจ้งคำให้การของแหล่งข่าวระบุว่าหลังจากไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ กระทั่งพนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง ได้รวบรวมพยานหลักฐาน และส่งสำนวนฟ้องต่อ ป.ป.ช.แล้ว ชาวบ้านยังแจ้งอีกว่า ที่โรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว ต.อิตื้อ เยื้องสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ ยังเคยเกิดเหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่ากี่ครั้ง หรือกี่ต้น เพราะถูกปกปิดเป็นความลับ ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่รู้ เห็นเป็นเรื่องของทางโรงเรียน กับสพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 และธนารักษ์เท่านั้น แม้แต่เห็นหนังสือฉบับนี้ ว่ามีการขออนุญาตและให้อนุญาตขายทอดตลาดไม้พะยูงจำนวน 17 ท่อน ตามที่ปรากฏในเอกสาร ชาวบ้านหลายคนไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน ว่าไม้มาจากไหน หรือขายไปในราคาเท่าใด

จากกรณีพบหนังสือขอจำหน่ายต้นไม้ที่ได้จากที่ราชพัสดุ จำนวน 17 ท่อน ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2566 และหนังสือเรื่อง รายงานรื้อถอนและขนย้าย ซึ่งมีการแจ้งส่งสำเนาสัญญาซื้อขายไม้พะยูงจำนวน 4 ต้น ไม้ยางนา 1 ต้น ของโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในพื้นที่ว่า ไม่ทราบว่าไม้พะยูงจำนวนดังกล่าวขายให้ใคร จำนวนเงินเท่าใด ใครเป็นผู้รับเงินไป ขณะที่มีชาวบ้านบางคนให้การว่า เคยได้ยินพ่อค้าที่มาซื้อไม้เล่าให้ฟังว่า เคยมาซื้อไม้พะยูงที่โรงเรียนแห่งนี้ไปแค่ 6 ท่อน ในราคา 2 หมื่นบาทเท่านั้นเอง ซึ่งหากซื้อไปจริง ไม้พะยูงอีก 11 ท่อนยังเหลืออยู่หรือเปล่าหรือถูกจำหน่ายไปแล้ว จึงอยากเรียกร้องให้ชุดเฉพาะกิจติดตามตรวจสอบปัญหาตัดไม้พะยูง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งนำโดยนายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบในเชิงลึกโดยด่วนด้วย โดยเฉพาะประเด็นคนของธนารักษ์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งปรากฎชื่อเป็นกรรมการประเมินราคากลาง

ด้านฝ่ายความมั่นคง จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีการตัดไม้พะยูง ไม้ประดู่และไม้หวงห้ามในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ รอบ 1 เดือนที่ผ่านมา ปรากฏไทม์ไลน์ทั้งในส่วนของเอกสารการขออนุญาตตัดในพื้นที่ราชพัสดุ และถูกแก๊งมอดไม้ลักลอบตัด รวม 14 ครั้ง ประกอบด้วย (1) วันที่ 25 ก.ค.66 คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง 1 ต้น ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้กาฬสินธุ์ ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์, (2) ต้นเดือน ส.ค. 66 มีเหตุลอบตัดไม้พะยูงที่ ต.หลักเมือง อ.กมลาไสย คนร้ายได้ไม้ของกลางไป 1 ท่อน, (3) วันที่ 14 ส.ค.66 คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงบริเวณหนองทึง ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด 2 ต้น และ 4) รับแจ้งตัดไม้ประดู่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติดงมูล อ.ท่าคันโท จับผู้ต้องหา 3 คน พร้อมของกลาง,
(5) วันที่ 17 ส.ค.66 ขออนุญาตตัดที่โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จำนวน 22 ต้น กับอีก 2 ตอ, (6) 20 ส.ค. 66 มีเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลักลอบเข้าไปตัดไม้ประดู่-ยูคา ในป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง, (7) วันที่ 29 ส.ค.66 รับแจ้งตัดไม้พะยูงที่โรงเรียนหนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก จำนวน 9 ต้น โดยตัดไปตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.66, (8) วันที่ 27 ส.ค.66 คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียนห้วยเม็กวิทยา 1 ต้น, (9) วันที่ 28 ส.ค.66 นายพิชิต สมบัติมาก รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงที่สถานีวนวัฒนวิจัยกาฬสินธุ์ ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด หลังเกิดเหตุคนร้ายลักลอบตัดในเดือน ก.ค.66,
นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านผู้รักษ์ทรัพยากรป่าไม้ แจ้งเบาะแสเข้ามาที่ฝ่ายความมั่นคงเพิ่มเติมว่า (10) วันที่ 31 ส.ค.66 ได้รับแจ้งขออนุญาตตัดไม้พะยูงขายจำนวน 3 ต้นที่โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ อ.ห้วยเม็ก โดยตัดไปเมื่อวันที่ 1 มี.ค.66, (11) วันที่ 3 ก.ย.66 รับแจ้งกลุ่มชายฉกรรจ์ 7 คน เข้าไปเจาะไม้พะยูงในโรงเรียนโคกกลางเหนือ อ.ห้วยเม็ก, (12) วันที่ 5 ก.ย.66 เกิดเหตุลักลอบตัดที่โรงเรียนโนนศิลาสว่างวิทย์ 1 ต้น, (13) วันที่ 10 ก.ย.66 ลักลอบตัดไม้ประดู่พื้นที่ ส.ปก. ต.นาขาม อ.กุฉินารายณ์ 38 ต้น และ (14) ล่าสุดพบหนังสือขออนุญาตตัดและขายไม้พะยูงทอดตลาด 17 ท่อน ที่โรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว รวม 2 ครั้งจำนวน 6 ต้น ทั้งนี้ ปรากฏเอกสารการขออนุญาตและให้อนุญาต ซึ่งเป็นหนังสือโต้ตอบระหว่าง ผู้อำนวยการ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 กับธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ โดยระบุคำสั่ง ลายมือลงชื่อรับรองคำสั่ง รายชื่อคณะกรรมการประเมินราคาชัดเจนทั้ง 4 โรงเรียน คือโรงเรียนคำไฮวิทยา โรงเรียนหนองโนวิทยา โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ และโรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป