18/09/2024

สมุทรสงคราม-จัดประชุมคณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศจังหวัด พิจารณาการจัดทำแผนการลดก๊าซเรือนกระจกของจังหวัดสมุทรสงคราม

สมุทรสงคราม-จัดประชุมคณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศจังหวัด พิจารณาการจัดทำแผนการลดก๊าซเรือนกระจกของจังหวัดสมุทรสงคราม
วันนี้(8 กันยายน 2566) ที่ห้องประชุม ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัด นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานประชุมคณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจังหวัดสมุทรสงคราม ครั้งที่ 3/2566 ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้สรุปผลการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของจังหวัดสมุทรสงคราม ในฐานปี 2562 จังหวัดสมุทรสงคราม ปล่อยก๊าซเรือนกระจกระดับ Basic+ เท่ากับ 537,689 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า คิดเป็น 2.78 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อหัวประชากร และคาดการณ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอนาคตจะพิจารณาเสมือนว่าเมืองยังคงมีการดำเนินกิจกรรมเหมือนกับในปัจจุบัน เว้นเสียแต่ว่ามีข้อบ่งชี้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีหรือกระบวนการที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกเพิ่มเติม การคาดการณ์ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะพิจารณาเฉพาะกิจที่เป็นกิจกรรมพื้นฐานของจังหวัดและเป็นกิจกรรมที่จังหวัดสามารถควบคุมดูแลปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้โดยการคาดการณ์จะไม่รวมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้เชื้อเพลิงเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า
จากนั้นประธานฯ ขอให้ที่ประชุมพิจารณา ผลการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของจังหวัดสมุทรสงคราม ในฐานปี 2562 (ปรับปรุง)โดยมีสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นหน่วยงานหลัก เพื่อให้จังหวัดสมุทรสงครามทราบถึงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของจังหวัดและใช้เป็นฐานข้อมูลของจังหวัด ในการจัดทำแผนการลดก๊าซเรือนกระจกของจังหวัดสมุทรสงครามและนำไปสู่การดำเนินงานด้านการลดก๊าซเรือนกระจกที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป