19/09/2024

บุรีรัมย์ ทิ้งเมียเลือกแม่ จุดประกายบูรการทั้งจังหวัดผู้ว่าสั่งเอ็กซ์เรย์ผู้ยากไร้

บุรีรัมย์ ทิ้งเมียเลือกแม่ จุดประกายบูรการทั้งจังหวัดผู้ว่าสั่งเอ็กซ์เรย์ผู้ยากไร้

หนุ่มวัย 37 ปี ชาวบุรีรัมย์ ตัดสินใจเลือกดูแลแม่หลังเมียให้ตัดสินใจ พาแม่ป่วยติดเตียงไปทุกไซต์งานก่อสร้างเพื่อดูแล ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ทราบเรื่อง สั่งทุกหน่วยงานปกครอง ผู้นำท้องถิ่น หน่วยงานราชการ เอ็กซ์เรย์ผู้ยากไร้ทั้งหมด แบ่งหน้าที่กันดูแลให้ความช่วยเหลือให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ ระบุประชาชนไม่มีทางออกมักจะผุดออกทางโซเชียล

วันที่ 8 ก.ย.66 นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมคณะ ได้ตระเวนเยี่ยมผู้ยากไร้และขาดโอกาส ในหลายพื้นที่ของจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งแต่ละเคสมีความยากไร้แตกต่างกันไป เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจ

โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พมจ.),ฝ่ายปกครอง , สาธารณสุข และผู้นำท้องถิ่น ให้ร่วมกันหาทางออกคือแนวทางการช่วยเหลือผู้ยากไร้ซึ่งยังมีอีกเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเฟชบุ๊คสาธารสุขอำเภอหนองกี่ อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ได้โพสต์คลิปภาพ นายอุดมพร ฉิมรัมย์ อายุ 37 ปี อยู่เลขที่ 148 หมู่ 1 ต.หนองโดน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ พานางลา พรมทองพันธ์ อายุ 82 ปี แม่ซึ่งป่วยติดเตียง มาทำงานด้วยที่ไซต์งานก่อสร้างที่ อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์

โดยเฉพาะหลังทราบเรื่องราวว่านายอุดมพร เลือกเลี้ยงแม่ หลังภรรยาให้ตัดสินใจเลือกเอาข้างใดข้างหนึ่ง สุดท้ายภรรยาได้หนีไป ขณะที่นายอุดมพร ยังคงพาแม่ที่ป่วยติดเตียงไปทำงานก่อสร้างด้วยกันทุกที่และดูแลแม่ตัวเองเป็นอย่างดี แบบไม่ย่อท้อ สร้างความน่าเห็นใจและเป็นน่าชื่นชมให้กับชาวบ้านในบริเวณนั้นเป็นอย่างมาก

นายอุดมพร เล่าว่า แม่ป่วยติดเตียงตนจำเป็นต้องดูแล แต่จำเป็นต้องหาเงินเลี้ยงแม่ ไม่มีทางเลือกจึงเอาแม่ไปทุกที่ที่จะต้องไปทำงานเพราะตนทำงานก่อสร้าง และทุกครั้งที่พาแม่ไป นายจ้างไม่เคยตำหนิ ส่วนเรื่องภรรยาที่หนีไปนั้น เป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้ คงจะคิดว่าแม่ทำให้ครอบครัวลำบากหรือไม่ ตนไม่ได้สนใจ

เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งให้ผู้นำท้องถิ่น นายอำเภอ รวมถึง อสม.แต่ละพื้นที่ ค้นสำรวจประชาชนที่ยากไร้ขาดคนดูแลมาให้ จากนั้นจะเริ่มทำการหาแนวทางช่วยเหลือในระยะยาว คือในด้านโภชนาการ ด้านชีวิตความเป็นอยู่

ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า การออกตรวจเยี่ยมหลังจากนี้จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะที่ผ่านมามักจะเอาข้าวสารอาหารแห้งซึ่งใช้ได้ไม่กี่วันก็หมดมามอบให้ ครั้งนี้จะเป็นการร่วมบูรณาการร่วมกันหลายฝ่าย โดยให้แต่ละหน่วยงานในพื้นที่ที่พบผู้ยากไร้ เวียนกันเป็นเจ้าภาพ ดูแลให้ผู้ยากไร้ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ให้พออยู่ได้ตามสถานะ ไม่ต้องอยู่อย่างลำบากยากแค้นจนกลายเป็นเรื่องดราม่า ส่วนหนึ่งเชื่อว่าภาคเอกชนในแต่ละพื้นเป็นจำนวนมาก ที่ก็อยากจะทำบุญในด้านนี้แต่ไม่มีโอกาส ไม่มีหน่วยงานไหนแจ้งข้อมูลให้

นายไชยวัฒน์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาเหตุการณ์ดราม่าที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของจังหวัดบุรีรัมย์ มักจะมีผู้คนบริจาคเงินเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่หารู้ไม่ว่ายังมีคนยากไร้ที่หนักหน่วยกว่าอีกหลายเท่าตัว แต่คนมองไม่เห็น ดังนั้นหลังจากนี้จะมีตัวเลขคนยากไร้ที่แท้จริงที่ผ่านการคัดกรองของเจ้าหน้าที่ ผ่านคณะกรรมการระดับจังหวัด แล้วหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไปโดยไม่ต้องให้กลุ่มคนเหล่านั้นเคว้งคว้างอยู่ตามลำพัง////////////

ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง
จ.บุรีรัมย์ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป