18/10/2024

กาฬสินธุ์-รวบรวมหลักฐานตัดไม้พะยูงส่งตรงถึงมืออธิบดีกรมธนารักษ์

กาฬสินธุ์-รวบรวมหลักฐานตัดไม้พะยูงส่งตรงถึงมืออธิบดีกรมธนารักษ์
ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ รวบรวมข้อมูล ส่งถึง อธิบดีกรมธนารักษ์ โดยตรงหลังอธิบดีฯออกมาให้สัมภาษณ์ว่าคนเจาะไม้พะยูง ไม่ใช้เจ้าหน้าที่ธนารักษ์ฯคาดถึงมือสัปดาห์หน้า
จากกรณีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างไร้ร่องรอย เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ส.ค.66 ที่ผ่านมา การตรวจสอบมีบุคคลของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง 8 ราย และยังมีปัญหาการตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ที่ให้นายหน้าเข้ามาตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคา 153,000 บาท โดยเรื่องนี้ จังหวัดได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.- ส.ต.ง.-ป.ป.ท. เอาผิดทางวินัย แพ่ง อาญา ล่าสุด ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งคณะไต่สวนจัดชุดใหญ่ ตรวจสำนวนตำรวจ ส่วนชาวบ้านที่รักษ์ผืนป่าทยอยส่งหลักฐาน การประมูลไม้พะยูงตามโรงเรียนในเขต สพป.เขต 2 หลายแห่ง โดยปรากฏ ที่โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี โรงเรียนหนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก และที่โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก มีการนำหลักฐานกล้องวงจรปิดจับภาพชายฉกรรจ์ 7 คน เข้าไปเจาะดูแก่นไม้พะยูง ภายในโรงเรียนโคกกลางเหนือพิทยา อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ และล่าสุด ยังเกิดเหตุคนร้าย 5 คนอาวุธครบมือ ลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียนบ้านโนนศิลาสว่างวิทย์ หน้าบ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านอย่างอุกอาจ ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น
เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า คนเจาะไม้พะยูง ไม่ใช้เจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ พร้อมกับยืนยันว่าถ้าใครไปเกี่ยวข้องผิดวินัยร้ายแรง ขณะนี้ทางจังหวัดกำลังรวบรวม เอกสารธนารักษ์กาฬสินธุ์ ซึ่งได้พิจารณาให้โรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 โดยเฉพาะในปี 2566 ซึ่งเบื้องต้นรวบรวมไว้ จำนวน 3 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ อนุญาตให้ตัด จำนวน 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคาประมูลขาย 153,000 บาท โรงเรียนหนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก อนุญาตให้ตัด จำนวน 9 ต้น 8 ตอ ราคาประมูลขาย 104,000 บาท และที่โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก อนุญาตให้ตัด จำนวน 3 ต้น ราคาประมูลขาย 30,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง ข้อสั่งการตามหนังสือของกรมธนารักษ์ เลขที่ กค 0305/ว20 วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 เรื่องการตัดไม้มีค่า ไม้หวงห้าม ในพื้นที่ราชพัสดุ ไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ที่ไม่เคยแจ้งให้ ผวจ.ทราบ และฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ห้ามตัดต้นไม้พะยูง ในโรงเรียน
“ซึ่งทั้งหมดคือเอกสาร จากชุดเฉพาะกิจป้องกันปัญหาการตัดไม้พะยูงจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ได้รวบรวมทำงานแบบคู่ขนานตรวจสอบสอบสวนในเชิงลึก จากฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ด้านป่าไม้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่หวงแหนทรัพยากรป่าไม้ หลักฐานอีกชิ้น ก็คือ ภาพถ่ายจากฝ่ายความมั่งคง ได้เบาะแสมาจากชาวบ้าน และโรงเรียน เป็นภาพหลักฐานกลุ่มบุคคลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนารักษ์ ไปตระเวนเจาะไม้พะยูง ตามโรงเรียน โดยเฉพะที่โรงเรียนโคกกลางเหนือพิทยา อ.ห้วยเม็ก กล้องวงจรปิดของโรงเรียนจับภาพชายฉกรรจ์ 7 คน เข้าไปวัดต้นไม้พะยูง และใช้สว่านเจาะดูแก่นต้นไม้พะยูง ปรากฏหน้าตาคนนำพาและคนเจาะชัดเจน ทั้งนี้เอกสารคาดว่าจะถึงมือ อธิบดีกรมธนารักษ์ ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งก็จะขอให้พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย” ผวจ.กล่าวฯ
แหล่งข่าวด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า นับแต่มีการนำเสนอปัญหาการตัดไม้พะยูงในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ไทม์ไลน์เริ่มต้นจากการหักหลังกันของขบวนการตัดไม้ ด้วยเหตุการณ์ขโมยไม้ของกลาง ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2566 ของกลางไม้ 7 ท่อนหายไปจากหน้าเสาธง สำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ มีคำสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2566 ให้ สถานที่ราชการ ทุกโรงเรียน ทั้ง 18 อำเภอ ติดตามเฝ้าระวังกลุ่มนายทุนเข้ามาลักลอบตัด แต่ก็เกิดเรื่องทั้งที่ในช่วงวันที่ 15 สิงหาคม 2566 มีการตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยาคม อ.หนองกุงศรี เป็นการอนุญาตให้ประมูล ไม้พะยูงขาย จำนวน 22 ต้น 2 ตอ ราคา 153,000 บาท ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัด โดยมีธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ เป็นผู้อนุญาต และ ผอ.โรงเรียนคำไฮวิทยาคม เป็นผู้ขออนุญาต ทำหนังสือถึง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จากนั้นชาวบ้านชุมชนที่รู้ข่าวว่าเข้าข่ายผิดกฏหมาย จึงได้ทยอยส่งหลักฐานไปยัง ฝ่ายข่าว กอ.รมน.เข้าตรวจสอบ ก็ไปพบอีกที่โรงเรียนหนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก และที่โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก ล่าสุดยังมีการนำหลักฐานกล้องวงจรปิดจับภาพชายฉกรรจ์ 7 คน เข้าไปเจาะดูแก่นไม้พะยูง ภายในโรงเรียนโคกกลางเหนือพิทยา อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์
“กรณีดังกล่าวทางจังหวัดได้ตั้งทีมเฉพาะกิจ นำโดยนายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เข้าคลี่คลายคดีและมีรายงานจากพาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ ระบุในเรื่องการทำไม้ค้าขายไม้โดยเฉพาะไม้หวงห้าม ไม่เคยมีใครมาขอขึ้นทะเบียนและหากมีพฤติกรรมการซื้อขายไม้ ถือว่าผิดกฎหมาย และในขณะนี้การตรวจสอบเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะทีมสอบสวน พบปัญหาในเรื่องการขอความร่วมมือจาก ผู้บริหารหน่วยงาน ประกอบด้วย ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ รวมไปถึง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 หรือ ผอ.สพป.เขต 2 ซึ่งเป็นหน่วยงานจากส่วนกลาง ขึ้นตรงกับ อธิบดีกรมธนารักษ์ และ เลขาฯ สพฐ. ชี้แจงการรายงานผลจากสองหน่วยงานที่ดูแลเพื่อทราบขอเท็จจริง เนื่องจากที่ผ่านมา ในส่วน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอธิบดีกรมป่าไม้ ได้มีคำสั่งเด้งฟ้าผ่า ข้าราชการในกรมของตนเองเพื่อเปิดทางการตรวจสอบปัญหาการทุจริต” แหล่งข่าวระบุในช่วงท้ายฯ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป