19/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ตัวแทนบ้านแม่กองแป ยื่นคัดค้านตั้งโรงงาน ผู้ว่าสามหมอก – อุตสาหกรรมแม่ฮ่องสอน หวั่นส่งผลกระทบระยะยาว

แม่ฮ่องสอน-ตัวแทนบ้านแม่กองแป ยื่นคัดค้านตั้งโรงงาน ผู้ว่าสามหมอก – อุตสาหกรรมแม่ฮ่องสอน หวั่นส่งผลกระทบระยะยาว
ตัวแทน ราษฏรบ้านแม่กองแป ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางยื่นหนังสือคัดค้านการจัดตั้งโรงงานประเภทที่ 3 ต่อ นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ และ อุตสาหกรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้มีการเตรียมจัดตั้งโรงงานบุก ในพื้นที่หมู่บ้านแม่กองแป หมู่ 9 ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย นายคำชาติ ผาปิวัน ผู้ใหญ่บ้านแม่กองแป พร้อมตัวแทนชาวบ้านเข้ายื่นหนังสือคัดค้าน เนื่องจากชาวบ้าน มีความกังวลว่าการจัดตั้งโรงงานบุก จะเกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ วิถีชีวิต มลพิษทางเสียง อากาศ และ แหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้อุปโภค
ทั้งนี้ ราษฏรบ้านแม่กองแป ได้มีการประชุมหารือพร้อมทำลงบันทึกร่วมคัดค้านแนบหนังสือยื่นต่ออุตสาหกรรมจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ บริเวณศาลเอนกประสงค์หมู่บ้าน โดยมี นายคำชาติ ผาปิวัน ผู้ใหญ่บ้านแม่กองแป ตัวแทนชาวบ้าน นายทองทิพย์ แก้วใส ที่ปรึกษากฏหมายภาคประชาชน นายสะท้าน ขีวิวิชัยพงศ์ ผู้ประสานเครือข่ายการจัดทำทรัพยากรลุ่มน้ำยวม เงา เมย สาละวิน ได้เดินทางร่วมประชุมหารือร่วมกัน พร้อม กันนี้ราษฏรบ้านแม่กองแป 180 ครอบครัวได้ร่วมลงรายชื่อยื่นคัดค้านการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมดังกล่าว
ในระหว่างการจัดทำประชาคม ตัวแทนบริษัทฯ ได้เดินทางมาร่วมชี้แจ้ง พร้อมระบุว่า ทางบริษัทได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาข้อกังวลของราษฏรบ้านแม่กองแป ไม่ว่าจะเป็นปัญหาแหล่งน้ำ มลพิษ มลภาวะต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นได้มีการขุดบ่อบาดาลเพื่อทดแทนให้ชาวบ้านได้มีแหล่งน้ำใช้ที่สะอาดปลอดภัยกว่าแหล่งเดิมซึ่งพร้อมที่จะยกบ่อบาดาลให้หมู่บ้านได้บริหารจัดการเรื่องระบบน้ำ ส่วนปัญหาเรื่องมลพิษเสียงและอากาศนั้นทางโรงงานมีการใช้งานในระบบLPG ความดังของเสียงเครื่องจักรไม่เกิด 70 เดซิเบล ซึ่งมั่นใจว่าทางบริษัทได้เตรียมระบบรองรับเรื่องผลกระทบในด้านต่างๆเป็นที่เรียบร้อย
ซึ่งการคัดค้านของราษฏรแม่กองแป เป็นไป ตามที่ประกาศสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เรื่องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในอุตสาหกรรมจังหวังแม่ฮ่องสอน จะพิจารณาคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานของบริษัททะเบียนนิติบุคคลเลขที่ 0505566005085 ซึ่งได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุน ในกิจการผลิตอาหารอบแห้งประเภท 1.2.5 กิจกรรมผลิตหรือถนอมอาหาร เครื่องดื่ม วัตถุเจือปนอาหารสิ่งปรุงแต่งอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและจะต้องตั้งโรงงานในท้องที่ ณ โฉนดที่ดินเลขที่ 10006 เลขที่ดิน 9 เลขที่ – หมู่ที่ 9 ถนนทางหลวงแผ่นดินสายแม่สะเรียง-แม่สามแลบ (1194) ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป