19/09/2024

สกู๊ปพิเศษ…ร้อยเอ็ด…หนุ่มใหญ่เมืองโหวด ยึดอาชีพสร้าง ‘พระเนื้อผง’ หรือพระพิมพ์ผง มานานกว่า 20 ปี หวังสืบทอดและอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย

สกู๊ปพิเศษ…ร้อยเอ็ด…หนุ่มใหญ่เมืองโหวด ยึดอาชีพสร้าง ‘พระเนื้อผง’ หรือพระพิมพ์ผง มานานกว่า 20 ปี หวังสืบทอดและอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย สร้างอาชีพที่มั่นคง และยั่งยืน ด้วยความซื่อสัตย์

การสร้างพระเนื้อผงถือเป็นขบวนการหนึ่งในศาสตร์ศิลปแขนงวิชาการปั้นปูน ซึ่งมวลสารในการปั้นมีส่วนผสมของปูนเป็นหลักใหญ่ประสานเนื้อด้วยยางไม้ กาวหนัง น้ำอ้อยหรือขี้ผึ้งชั้นดี และเป็นวิทยาการที่ศิลปินกรีก-โรมันกับอินเดียดึกดำบรรพ์ได้ใช้ปั้นพระพุทธ รูปก่อนที่มีการนำกรรมวิธีนี้มาใช้ในการสร้างพระเครื่อง
นายธนกร จันทะโยธา หรือบรรดานักสร้างพระ เซียนพระ หรือแม้แต่พระเกจิอาจารย์หลายรูปเรียกกันติดปากว่า ช่างจ่า นายธนกร จันทะโยธา หรือช่างจ่าเป็นคนจังหวัดร้อยเอ็ดโดยกำเนิด อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 3 บ้านหัวแฮด ตำบลรอบเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ลักษณะนิสัยเป็นคนซื่อสัตย์ กตัญญูกตเวทีต่อบุพการี สุขุม รอบคอบ ชอบทำบุญ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ให้โอกาสคนรอบข้าง ชอบช่วยเหลือสังคมและเพื่อมนุษย์ ช่างจ่า เข้าสู่วงการพระเครื่อง อาชีพสร้างพระเนื้อผง หรือพิมพ์ผง ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2546 กว่า 20 ปี ที่โลดแล่นบนเส้นทางพระเครื่อง ช่างผู้สร้างพระเนื้อผง หรือพิมพ์ผง โดยมีพระครูปั่ง วัดกลางมิ่งเมือง และอาจารย์ตุ๊ วัดราษฎร์ศิริ อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้
นายธนกร จันทะโยธา หรือช่างจ่า กล่าวว่า หลังจากครูบาอาจารย์ทั้ง2 ท่านได้สอนวิธีทำพระเครื่องเนื้อผง หรือพิมพ์ผงให้ตนเองก็หมั่นศึกษาหาความรู้จากท่านผู้รู้อีกหลายท่าน และนำความรู้เหล่านั้นมาพัฒนาอาชีพของตนเองตราบเท่าปัจจุบัน ส่วนพระเครื่องที่ทางวัด มูลนิธิ และบันดานักสร้างพระได้นำมาให้ทำส่วนมากก็จะเป็นพระเนื้อผง หรือพิมพ์ผง เช่น พระสังกัจจายน์ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก หลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท วัดสันติวิหารร้อยเอ็ด -พระปิดตาจินดามณี พระผงพลิกชีวิตหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท -พระสมเด็จศิลาแลง “แรง” ๙ ชั้นดีหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท -พระปิดตาสุกิตติมาโลกะวิวอนหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท – พระผงศิลาแลง เจ้าเฮือน3พระองค์หลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท -พระผงจินดามณี หลวงพ่อพระใสด้านหลังหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท –พระปิดตา รุ่นโชคหมาน – พระหลวงปู่ทวด พระสุขุมวาทเวที รองเจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด เจ้าอาวาสวัดบูรพาภิรามพระอารามหลวง เป็นต้น
นายธนกร จันทะโยธา หรือช่างจ่า กล่าวต่ออีกว่า การสร้างพระเนื้อผงไม่มีสูตรตายตัวส่วนใหญ่จะทำตามความต้องการของทางวัดและผู้สร้างไม่ว่าจะเป็นรูปแบบขององค์พระ หรือมวลสารที่ใช้เป็นส่วนผสมในการสร้าง สำหรับตนแต่ไม่ว่าสร้างพระอะไร รูปแบบไหน มวลสารยังไง ตนเองก็จะทำให้ดีที่สุดโดยใช้ใจและจิตวิญญาณที่มีบรรจงสร้างผลงานให้ออกมาดีที่สุด ตนคิดเสมอว่าทางวัด และผู้สร้าง ที่สำคัญผู้ที่ได้พระเนื้อผง หรือพิมพ์ผงที่ตนเองเป็นช่างผู้สร้างต้องได้สิ่งที่ดีที่สุดไปสักการะ บูชา ตามความเชื่อความศรัทธาของเขาเหล่านั้น ทุกขั้นตอนและขบวนการบวนการในการสร้างหรือทำให้พระเครื่องเนื้อผงออกมาดีและสวยงามค่อยข้างที่จะใช้ประสบการณ์และความอดทนมากทุกอย่างอยู่ที่ใจล้วนๆ วิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติในการสร้างพระเครื่องพระเนื้อผง หรือพิมพ์ผงพอสังเขปมีดังต่อไปนี้
“การจัดเตรียมวัสดุ”ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้ขั้นตอนอื่นและเป็นที่ทราบกันดีว่ามวลสารหลักในพระเนื้อผงก็คือ ผงปูนขาว ซึ่งโบราณจะใช้เปลือกหอยมาเผาไฟ แล้วบดให้ละเอียด เรียกว่า “ผงปูนเปลือกหอย” ซึ่งมีคุณสมบัติ เช่นเดียวกัน เมื่อได้มวลสารหลัก ก็จัดเตรียมผงที่เป็นมงคลต่างๆ อาทิเช่น ว่านดอกไม้ แร่ทรายเงิน ทรายทอง วัสดุศักดิ์สิทธิ์ เป็นมงคลทั้งหลายที่เห็นสมควรนำมาเป็นส่วนผสมนำมาบดเป็นผง เป็นต้น
สิ่งที่ช่วยประสานเนื้อผง และทัพสัมภาระทั้งหลาย ให้เกาะติดเป็นเนื้อเดียวกันในสมัยโบราณจะใช้กล้วยน้ำ และน้ำมันตังอิ๊ว (กล้วยน้ำเป็นคำโบราณ = กล้วยน้ำว้า , น้ำมันตังอิ๊วเป็นยางไม้ชนิดหนึ่งผสมกับน้ำมัน ทำให้เกิดความเหนี่ยว)
ส่วน”แม่พิมพ์” การแกะแม่พิมพ์พระนั้น มีหลายฝีมือ ส่วนใหญ่ในปัจจุบันนี้นิยมใช้เครื่องจักรในการแกะแม่พิมพ์เพราะสะดวกและรวดเร็ว ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ใช้ทั้งช่างราษฎรชาวบ้านสามัญ ไปถึงช่างหลวงในราชสำนัก ซึ่งดูได้จากความงดงามลงตัวของพระพุทธปฏิมาที่ปรากฏความหยาบ ละเอียด สมดุล และงดงาม ออกมาในรูปทรงขององค์พระเครื่องนั้นๆย่อมมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
เมื่อได้แม่พิมพ์เป็นที่พอใจ จึงนำส่วนผสมข้างต้นมากดลงในแม่พิมพ์ก่อนที่จะใส่มวลสารลงไป เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อพระติดกับแม่พิมพ์ ก็จะนำผงปูนมาโรยลงในพิมพ์ก่อนที่จะหยอดเนื้อมวลสารลงไป เมื่อกดพิมพ์ได้ที่แล้วก็จะทำการตัดตอกเนื้อส่วนเกินที่ปลิ้นล้นจากแม่พิมพ์ แล้วจึงเคาะองค์พระออกจากแม่พิมพ์ การโรยผงปูนไว้ก่อน ทำให้พระไม่ติดพิมพ์ ธรรมชาติของแป้งโรยพิมพ์นับเป็นคุณสมบัติพิเศษอีกประการหนึ่งในการช่วย พิจารณาพระแท้ที่จะกล่าวในลำดับต่อไป
ในครั้งแรก พระที่นำออกจากแม่พิมพ์ใหม่ๆ จะมีความชื้น และสดของผิวมวลสาร จำเป็นต้องนำไปตากแดด หรือผึ่ง ให้แห้ง ถ้าเป็นสมัยนี้ ก็จะนำไปอบให้แห้ง ก็ถือว่าเสร็จกระบวนการผลิตพระเนื้อผง หากแต่คนในสมัยโบราณยังถือว่าเป็นพระที่ยังไม่ครบ ต้องทำการบวชเสียก่อน
“การปลุกเสกพระ” เมื่อผลิตพระผงเสร็จ สิ้น องค์ประกอบที่สำคัญประการสุดท้าย คือ พระที่สร้างต้องผ่านการปลุกเสก อันเสมือนการเชิญพลังพระรัตนตรัยมาประจุ (บรรจุหรือรวมตัว) ประสิทธิ์ ประสาท ยังพระเครื่องที่สร้าง การปลุกเสกนั้น แบ่งเป็น
“การปลุกเสกหมู่” หมายถึง การนิมนต์พระจำนวนมากกว่า 1 รูป มาร่วมกันบริกรรมพระคาถา เจริญภาวนา อธิษฐานจิตปลุกเสกร่วมกัน กระทำเต็มรูปแบบศาสนพิธีการ
“การปลุกเสกเดี่ยว” หมายถึง พระเครื่องที่ผ่านการบริกรรมพระคาถา เจริญภาวนา อธิษฐานจิตเพียงองค์เดียว เป็นศาสนพิธีกรรม
“การอธิษฐานจิต” หมายถึง พระเครื่องที่ไม่ได้ผ่านพิธีกรรมอันเป็นศาสนพิธีเหมือนกับ 2 ประเภทแรก หากแต่เป็นการใช้พลังอำนาจจิตประจุพระพุทธานุภาพ สำหรับพระภิกษุผู้มีฌาณปฏิบัติที่แก่กล้า และสำเร็จมรรคผลพระธรรมขั้นสูง ท่านสามารถอธิษฐานจิตได้ และมีพลานุภาพทำให้พระเครื่องที่ผ่านการอธิษฐานจิตเปี่ยมด้วยพระพุทธคุณได้ เช่นกัน
อนึ่งพระเนื้อผงที่ผ่านขั้นตอนพิธีการต่างๆที่กล่าวมา จึงถือว่าเป็นพระเครื่องที่สมบูรณ์ การสร้างพระผงยังคงมีให้พบเห็น และศึกษากันอยู่ในปัจจุบัน แต่จะเคร่งครัดประการใดอย่างไร ก็ขอให้ผู้ศึกษาโปรดใช้วิจารณญาณในการพิจารณาด้วยเทอญ

นายธนกร จันทะโยธา (ช่างจ่า)กล่าวในตอนท้ายอีกว่า ปัจจุบันด้วยประสบการณ์ในการสร้างพระเนื้อผง หรือพระพิมพ์ผง มากว่า 20 ปี ปัจจุบันมีเครื่องอำนวยความสะดวกมากมาย เช่นเครื่องแกะพิมพ์พระผง เครื่องปั้มยันต์ต่างๆและมีโรงงานสร้างพระเครื่องเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากความเจริญ ความทันสมัยและนวัตกรรม วิธีการในการสร้างวัตถุมงคล พระเครื่อง พระเนื้อผง พิมพ์ผง หรือเนื้ออื่น พิมพ์อื่นก็เกิดขึ้นตามกันมาติดๆอย่างที่เราจะปฏิเสธไม่ได้เลย แต่สำหรับผม(ช่างจ่า)ธนกร จันทะโยธา ถือเป็นช่างร่วมสมัย จะยังคงสืบสาน ต่อยอด และพัฒนาอาชีพการสร้างพระเนื้อผง หรือพิมพ์ผงสืบต่อไปด้วยความซื่อสัตย์ต่ออาชีพที่ทำ ปัจจุบันจากผลงาน และประสบการณ์ที่ผู้คนพูดปากต่อปากไม่ว่าจะเป็นเรื่องความซื่อสัตย์ ความใส่ใจในรายละเอียดของงาน และผลงานที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ทำให้วัดหลายวัด ผู้สร้างหลายคน ไว้วางใจ เชื่อใจ และมั่นใจ ติดต่อมาว่าจ้างให้ทำพระเนื้อผง พิมพ์ผง หรือเนื้ออื่นพิมพ์อื่นให้ไม่ขาดสาย เช่นเมื่อเร็วๆนี้ ธกส.ร้อยเอ็ด ติดต่อมาว่าจ้างให้ทำรูปหล่อลอยองค์(หล่อโบราณ) – เหรียญ พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี หรือพระเจ้าใหญ่วัดบูรพาภิรามพระอารามหลวง – กลุ่มลูกศิษย์หลวงพ่อทองวัดบ้านไร่(ศิษย์หลวงพ่อคูณ) จังหวัดนครราชสีมา ให้สร้างพระเนื้อผง ปิดตาคูณทอง ยอดสาก มหาลาภ กันภัย พระวิสุทธิ์วิทยาคม หลวงพ่อทอง สุทธสีโล วัดบ้านไร่ – สมาคมแสงธรรมรัตน์การกุศล หน่วยกู้ภัยอโสก จังหวัดร้อยเอ็ด ให้สร้างพระเนื้อผง-เหรียญ-รูปหล่อ องค์ฮ้อเอี้ยฮุ้งเซี้ยโจ้ว รุ่น 1 และยังมีอีหลายวัด หลายผู้สร้าง ที่ติดต่อเข้ามาให้เป็นช่างผู้สร้างให้ต้องขอกราบขอบพระคุณในความเมตตา และโอกาสที่ทุกท่านมอบให้มา ผมขอสัญญาว่าผมจะทำทุกอย่างให้ผลงานด้านพุทธศิลป์ออกมาสู่สายตาของผู้ที่เสื่อมใสและเคารพศรัทธารวมถึงผู้ว่าจ้างอย่างดีที่สุด และสุดหัวใจ ไม่ให้ผิดหวัง ด้วยประสบการณ์และความสามารถที่มี ส่วนท่านที่ต้องการให้ผมได้รับใช้เรื่องที่กล่าวมาข้างต้นสามารถติดต่อมาหาผมได้โดยตรงไม่ต้องผ่านนายหน้าที่เบอร์โทร 089-576-3551 หรือถ้าสะดวกเข้ามาหาผมที่บ้านเลยก็ได้ มาที่บ้านหัวแฮด หมู่ 3 ตำบลรอบเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ถามหาช่างจ่า ธนกร จันทะโยธา ยินดีรับใช้ทุกท่านด้วยความซื่อสัตย์ในอาชีพที่ทำเป็นสำคัญ สาธุ นายธนกร กล่าวในที่สุด

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400 081-377-2689

 

 

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป