08/09/2024

นนทบุรี “ดร.ประธานชาติ” ร่วมงานสัปดาห์ความร่วมมือด้านการศึกษาจีน-อาเซียน ประจำปี 2023

นนทบุรี “ดร.ประธานชาติ” ร่วมงานสัปดาห์ความร่วมมือด้านการศึกษาจีน-อาเซียน ประจำปี 2023

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก สาธารณรัฐประชาชนจีน ดร สิทธิศักดิ์ เจียวพงษ์พิพัฒน์ เลขานุการประจำกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ ประธานคณะกรรมการการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจสถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด นนทบุรี ร่วมงานสัปดาห์ความร่วมมือด้านการศึกษาจีนอาเซียน ประจำปี 2023 พร้อมด้วยท่านสมหมาย เอี่ยมสอาด ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
ตามที่สำนักเลขาธิการคณะกรรมการการจัดงาน สัปดาห์ความร่วมมือด้านการศึกษาจีน อาเซียน ปี 2023 จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและรัฐบาลประชาชนมณฑลกุ้ยโจว จัดโดยกรมสามัญศึกษามณฑลกุ้ยโจวและสำนักงานการต่างประเทศมณฑลกุ้ยโจ

ร่วมจัดโดยองค์กรรัฐมนตรีศึกษาแห่งอาเซียนตะวันออกเฉียงใต้(SEAMEO)และศูนย์อาเซียน-จีน(ACC) CAECWเป็นเวทีเดียวของรัฐบาลสำหรับความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาระหว่างจีน-อาเซียน ซึ่งจัดขึ้นทุกปีมาเป็นระยะเวลา 15 ปีในมณฑลกุ้ยโจว ตั้งแต่ปี 2008 CAECW มีบทบาทอย่างเข้มแข็งในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา และการแลกเปลี่ยนระดับบุคคลระหว่างจีนกับอาเซียนและมีส่วนร่วมในความร่วมมือตามนโยบาย หนึ่งแถวหนึ่งเส้นทาง(One Beit one Road) CAECW รวมอยู่ในแผนปฏิบัติการ ห้าปีว่าด้วยความร่วมมือลานช้าง-แม่โข่ง( 2018-2022)และวิสัยทัศน์ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน 2030 ตามลำดับ ในปี 2023 เป็นวันครบรอบ 16 ปีของ CAECW ปี CAECW จะปิดฉากในวันที่ 28 สิงหาคมถึง 2 กันยายน 2023 ที่มณฑลกุ้ยโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในหัวข้อ”วิสัยทัศน์ใหม่สำหรับความร่วมมือด้านการศึกษาความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันสำหรับเส้นทางสายไหม” จะมีวิธีปิด CAECW ประจำปี 2023

และการประชุมคู่ขนาดตามข้อต่างๆ ไม่จำกัดเฉพาะ การศึกษาระดับอุดมศึกษายังรวมถึงการศึกษาระหว่างเทคนิคและอาชีวะการศึกษาและการฝึกอบรมการศึกษาขั้นพื้นฐานการศึกษาก่อนวัยเรียนความร่วมมือด้านการศึกษาที่ยั่งยืน ด้าน ดร.สิทธิศักดิ์ เจียวพงษ์พิพัฒน์หรือ ดร.ประธานชาติ กล่าวเสริมว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณทางสำนักเลขาธิการคณะกรรมการการจัดงาน สัปดาห์ความร่วมมือด้านการศึกษาจีน-อาเซียน ประจำปี 2023 โดยกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและรัฐบาลประชาชนมณฑลกุ้ยโจว และแขกผู้มีเกียรติชาวจีน ที่ให้การต้อนรับคณะเป็นอย่างดี กระผมและทีมงานได้เดินทางมาประเทศจีนตามหนังสือเรียนเชิญของรัฐบาลกลางสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อปรึกษาหารือและการร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศก็คือประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ 1. ด้านการศึกษา 2. ด้านการแพทย์แผนจีน และ 3.ด้านการลงทุนระหว่างประเทศประกอบไปด้วย เมืองฉางซา มณฑลหูหนาน เมืองกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจว และเมืองคุณหมิง มณฑลยูนาน นอกจากนี้ นายสมหมาย เอี่ยมสอาด

นายกสมาคมส่งเสริมสุขภาพไทย-จีน ดร.สิทธิศักดิ์ เจียวพงษ์พิพัฒน์ ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมสุขภาพไทย-จีน พร้อมทั้งคณะทำงานได้มาเยี่ยมชมกิจการของทางโรงพยาบาลแพทย์แผนจีน และได้ฟังบรรยายการสรุปของทางโรงพยาบาลตลอดจนได้เซ็นหนังสือ MOU การร่วมมือระหว่างโรงพยาบาล และสมาคมส่งเสริมสุขภาพไทย-จีน และวันนี้มาเปิดอาคารสมาคมส่งเสริมสุขภาพไทยจีนประจำโรงพยาบาลเฟิร์สหูหนาน และอนาคตอันใกล้นี้จะเปิดสาขาที่โรงพยาบาลเฟิร์สหูหนานประจำประเทศไทย เพื่อเผยแพร่การรักษาแพทย์แผนจีน และกระผมได้เดินทาง ร่วมงานที่สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมคณะจำนวน 4 ท่าน และเป็นแขกรับเชิญ VIP ของทางการจีนอีกด้วย การที่ได้มาศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างในวันที่ 24 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 และในวันที่ 1-2 กันยายน 2566 รวมทั้งสิ้น 10 วัน กระผมและคณะจะได้นำความรู้ในการศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนความรู้ในครั้งนี้ จะนำถ่ายทอดให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบและนำไปปฏิบัติและพัฒนาต่อไป

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป