08/09/2024

ชัยภูมิ : ปปช.ชัยภูมิ จัดแถลงข่าว ผลการปฏิบัติงานในรอบปี เผยข้อมูลเชิงลึกในพื้นที่

ชัยภูมิ : ปปช.ชัยภูมิ จัดแถลงข่าว ผลการปฏิบัติงานในรอบปี เผยข้อมูลเชิงลึกในพื้นที่

 

วันนี้ 31 สิงหาคม 66 ที่ ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดชัยภูมิ นำโดยนายยุทธพงศ์ ทรวงแสวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชัยภูมิ โฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยคณะทำงาน เปิดห้องประชุม ต้อนรับ สื่อมวลชนในพื้นที่ และตัวแทนกลุ่มในแต่ละอำเภอเข้าร่วม เพื่อแถลงผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา

โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชัยภูมิ จั่วหัวใหญ่เผยงานด้านปราบปรามการทุจริต ,งานด้านตรวจสอบทรัพย์สิน, และงานด้านป้องกันการทุจริต ขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญ โดยงานด้านการปราบปรามทุจริตผลการตรวจรับคำกล่าวหา จำนวน 115 เรื่อง คงเหลือ 13 เรื่องเท่านั้น โดยอยู่ระหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช. 11 เรื่อง และอยู่ระหว่างคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯพิจารณา 2 เรื่อง งานด้านการปราบปรามการทุจริต อยู่ระหว่างดำเนินการประกอบด้วย เรื่องตรวจสอบเบื้องต้น และเรื่องไต่สวนเบื้องต้น โดยทั้งหมดอยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 52 เรื่อง โดยเรื่องที่ถูกกล่าวหามากที่สุด อยู่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มากถึง 36 เรื่อง ประเภทเรื่องร้องเรียนที่มาเป็นอันดับ 1 คือเรื่องของสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน

ส่วนเรื่องไต่สวนเบื้องต้น อยู่ระหว่างดำเนินการ รวม 33 เรื่อง หน่วยงานที่ถูกกล่าวหามากที่สูดก็ยังคงอยู่ที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่นกัน และประเภทของเรื่องที่ร้องเรียนมากที่สุด คือ “การจัดซื้อจัดจ้าง” พบมากถึง 15 เรื่อง กระจายอยู่ถึง 10 อำเภอ จาก 16 อำเภอในจังหวัดชัยภูมิ นอกจากนี้ยังเปิดเผยข้อมูลคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดแล้ว เช่น ในเรื่องของเครื่องควบคุมแรงดันไฟฟ้า (AVR) ราคา เกือบสิบล้านบาทเป็นเศษเหล็ก เรื่องที่ 2 อบต. ทำโครงการขุดลอกสระแล้วนำดินไปขาย รวมไปถึงเรื่อง ไม่เบิกจ่ายเงินโบนัสให้กับเจ้าหน้าที่เทศบาล ก็ได้มีการชี้มูลความผิดไปเรียบร้อยแล้ว

งานด้านตรวจทรัพย์สินและหนีสิน สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชัยภูมิ มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในความรับผิดชอบ จำนวน 143 แห่ง โดยมีตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินกรณีเข้ารับตำแหน่งและพ้นจากตำแหน่ง จำนวน 494 ตำแหน่ง การดำเนินงานตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน พบว่ายังคงต้องมีการตรวจสอบเชิงลึกคงเหลือ 2 บัญชีเท่านั้น

นอกจากนี้ ป.ป.ช.ชัยภูมิ ยังเผยงานด้านการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้รู้ถึง ขั้นตอน และครอบคลุมการยับยั้งที่จะก่อให้เกิดการทุจริตต่างๆ รวมถึงการจัดตั้งโครงการ STRONG- จิต พอเพียง ต้านทุจริตจังหวัดชัยภูมิ ที่จะมีกระจายอยู่ทั้ง 16 อำเภอ โดยด้านประชาชนเองก็สามารถที่จะ แจ้งข้อมูลข่าวสารหรือ เรื่องราวการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่รวมถึงการทุจริตต่อหน่วยงานต่างๆ เข้ามา ได้ที่ สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดชัยภูมิ เจ้าหน้าที่จะ รับรองความปลอดภัยและเก็บรักษาข้อมูลเชิงลึก แหล่งที่มาของข้อมูล ซึ่งเป็นข้อบังคับของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ทุกคนที่ต้องดูแลซึ่งการเปิดเผยข้อมูลที่ได้รับมานั้น จะผิดกฎ ร่วมไปถึงต้องรับโทษมากกว่าเจ้าหน้าที่ทั่วไปถึง 2 เท่า ฉะนั้นจึงมันใจได้ว่า การดำเนินงานและการปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช. จะต้อง ซื่อสัตย์ เป็นธรรม มืออาชีพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่างแน่นอน ////