08/09/2024

ผบ.โรงเรียนนายเรือ ให้โอวาทและแสดงความยินดีนักเรียนนายเรือ เดินทางไปศึกษาต่อที่โรงเรียนนายเรือสเปน​ และโรงเรียนนายเรือออสเตรเลีย

ผบ.โรงเรียนนายเรือ ให้โอวาทและแสดงความยินดีนักเรียนนายเรือ เดินทางไปศึกษาต่อที่โรงเรียนนายเรือสเปน​ และโรงเรียนนายเรือออสเตรเลีย

 

พลเรือโท ประวุฒิ​ รอดมณี ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ ​ให้โอวาทและแสดงความยินดีแก่นักเรียนนายเรือ​ ​จำนวน 2 นาย​ ได้แก่​ นักเรียนนายเรือ ปุณยธร กิจลำมี นักเรียนนายเรือชั้นปีที่ 1 ซึ่งจะเดินทางไปศึกษาหลักสูตรภาษาสเปน​และเรียนปรับพื้นฐานวิศวกรรม ณ​ เมือง​ Salamanca กรุงมาดริด เป็นเวลา 1 ปี​ ตั้งแต่​ 1 กันยายน​ 2566 – 15 สิงหาคม 2567​ และหลักสูตรโรงเรียนนายเรือสเปน​ พรรคนาวิน (Mechannical Engineering) ณ​ เมือง​ Pontevedra เป็นเวลา​ 5 ปี​ ตั้งแต่​ 16 สิงหาคม​ 2567 – 16​ กรกฎาคม​ 2572 พร้อมกับนักเรียนนายเรือ​ ธีรพัชร์ เลิศพรมาตุลี​ นักเรียนนายเรือชั้นปีที่ 2 ซึ่งจะเดินทางไปศึกษา หลักสูตรโรงเรียนรวมเหล่าออสเตรเลีย​ (Australian Defence Force Academy/ADFA) สาขา​ Computer Science ณ​ เมือง​ แคนเบอร์รา​ รัฐนิวเซาท์เวลส์​ ประเทศออสเตรเลีย เป็นเวลา​ 5 ปี​ ตั้งแต่​ 18 สิงหาคม​ 2566​ – 2 กรกฎาคม​ 2571 ณ ห้องรับรอง 2 กองบัญชาการโรงเรียนนายเรือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ


นักเรียนนายเรือ ปุณยธรฯ หรือน้องต้นกล้า เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 64 นักเรียนนายเรือรุ่นที่ 121 จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 5​ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย​ บิดาเป็นทนายความ มารดาทำงานเป็นพนักงานบัญชี น้องต้นกล้า เป็นบุตรคนเดียว ในขณะศึกษาโรงเรียนเตรียมทหารอยู่ชมรมโยธวาทิต​ ​และเป็นตัวแทนแข่งขันโอลิมปิกฟิสิกส์​ แรงบันดาลใจของน้องต้นกล้า ในการเข้ามาเป็นนักเรียนนายเรือนั้น เกิดจากที่น้องต้นกล้า​ ​มีแรงบันดาลใจมาจากคุณลุง ซึ่งเป็นนักโดดร่มที่เก่ง​และมีความชำนาญของกองทัพอากาศ​ และน้องต้นกล้า มีความชอบทะเล จึงเป็นจุดประกายเล็กๆ ที่ทำให้น้องต้นกล้า มีความสนใจในทางนี้​ โดยมีครอบครัวคอยช่วยสนับสนุนอยู่ตลอด


ในการสอบคัดเลือกเข้าไปเรียนในโรงเรียนนายเรือสเปน​นั้น การแข่งขันค่อนข้างสูงมาก เมื่อเทียบกับจำนวนคนที่สมัครกับจำนวนที่รับเข้าเรียน ดังนั้นการที่ได้เป็น 1 ในหลายๆ คนที่ถูกรับเลือก น้องต้นกล้า มีความรู้สึกยินดีและถือเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งตามที่ตั้งใจทำ และน้องต้นกล้า เชื่อว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยในการพัฒนาในสิ่งต่างๆ การที่ได้มีโอกาสเป็นบุคคลหนึ่งที่จะได้รับองค์ความรู้จากทางต่างประเทศ ทั้งความรู้ด้านเทคโนโลยีและด้านอื่นๆ เพื่อจะนำองค์ความรู้เหล่านี้ มาประยุกต์ใช้กับกองทัพเรือ ในการการพัฒนากองทัพไปให้ได้มากที่สุด


นักเรียนนายเรือ ธีรพัชร์ฯ หรือน้องคอปเตอร์์ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 63 นักเรียนนายเรือรุ่นที่ 120 จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4 โรงเรียนบดินทรเดชา​ (สิงห์​ สิงหเสนี)​ บิดารับราชการตำรวจ และมารดาประกอบอาชีพค้าขาย แรงบันดาลใจของน้องคอปเตอร์ ​ในการเข้ามาเป็นนักเรียนนายเรือนั้น ต้องการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพเรือ เกิดจากสมัยเด็กได้อ่านหนังสือประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับยุทธนาวีที่เกาะช้าง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญ อดทน เสียสละ ของลูกทะเลไทย ผู้พร้อมจะปกป้องอธิปไตยทางทะเลของไทย จากศัตรู


และในวัยเด็ก น้องคอปเตอร์​ ยังสนใจในแบบจำลองเรือรบ บิดามารดาจึงสนับสนุน ทำให้เป็นแรงกระตุ้นในการสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารในส่วนของกองทัพเรือ และน้องคอปเตอร์เองยังสนใจ เรื่องวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ ของการใช้ชีวิตในต่างแดน อีกทั้งยังมีความรู้ในวิชาภาษาอังกฤษในระดับดีมาก จึงสนใจที่จะสมัครสอบทุนไปศึกษาต่อต่างประเทศ
เพื่อเพิ่มพูนทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ และความรู้ทางวิทยาการของกองทัพเรือในต่างประเทศ ทั้งนี้ตัวน้องคอปเตอร์รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ที่ได้เป็นตัวแทนของกองทัพเรือไทย และจะนำความรู้ความสามารถ รวมทั้งเทคโนโลยีที่ได้เรียนรู้มาขับเคลื่อน พัฒนา และประยุกต์ใช้กับกองทัพเรือไทย ต่อไป

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645