18/09/2024

เชียงใหม่-“นั่งรถราง ชมเมือง ดูแสง ดูสี มีเรื่องเล่า” ส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าเชียงใหม่

เชียงใหม่-“นั่งรถราง ชมเมือง ดูแสง ดูสี มีเรื่องเล่า” ส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าเชียงใหม่

เมื่อวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2566 ที่ ลานหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าเชียงใหม่ “มนต์เสน่ห์ยามแลง แสงล้านนา”เส้นทางที่ 3 นั่งรถราง ชมเมือง ดูแสง ดูสี มีเรื่องเล่า ชมแสงยามแลง ของเมืองเชียงใหม่ พระอาทิตย์ตกดินที่สวยที่สุด จุดชมเมืองเชียงใหม่ ที่มุมมองใหม่ ในบรรยายดีๆ ดนตรีเพราะๆ

เส้นทางท่องเที่ยว “ชมเมือง ดูแสง ดูสี มีเรื่องเล่า”จุดเริ่มต้น จากลานหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เวลา 17.30 น. ลงทะเบียน กิจกรรมสาธิต ตามประเพณีท้องถิ่น ที่เกี่ยวกับวิถีชีวิต ภูมิปัญญา ทำกระทงใบตอง รับประทานอาหารว่าง ขนมไทย วุ้นกุหลาบ วุ้นมะพร้าวลำไย น้ำสมุนไพร อัญชัญมะนาว ข้าวเกรียบกุ้ง ฯลฯ

เวลา 18.00-20.00 น. นั่งรถเขียวสวยหอมจากข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ไปตามเส้นทางรอบคูเมือง ชมแสงยามแลง ของเมืองเชียงใหม่ ประตูเมือง แจ่งเมือง ร่องรอยประวัติศาสตร์ วัดสำคัญๆของเชียงใหม่ อาทิ วัดพันเตา วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ชม พระอาทิตย์ตกดินที่สวยที่สุด จุดชมเมืองเชียงใหม่ มุมมองใหม่ รอบคูเมือง มุ่งสู่สะพานจันทร์สม และ วัดเกตุการาม บรรยากาศยามเย็นของเมืองเชียงใหม่ ฟังเรื่องเล่าสนุกๆ แวะจุดชมวิวเมืองเชียงใหม่ ในบรรยากาศยามค่ำคืนที่คนเชียงใหม่อาจไม่เคยไป โดยมี บริษัททัวร์ มัคคุเทศก์ ตัวแทนหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวต่างๆ นักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเชิญคณะกรรมการดำเนินงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 30 คน

คูเมืองเชียงใหม่เป็นย่านเมืองเก่า โดยลักษณะเมืองจะเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสและล้อมรอบไปด้วยแม่น้ำ ผ่านในเมืองเก่าก็จะประกอบด้วยสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่ อย่างวัดคู่บ้าน คู่เมืองเชียงใหม่

สะพานจันทร์สม สะพานที่มีเรื่องเล่า เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสะพานที่หลายคนอาจจะเคยเดินผ่านไปมา เป็นสะพานสีเหลืองๆตรงแม่น้ำปิงแถวกาดหลวงซึ่งนั่นก็คือ สะพานจันทร์สม หรือสะพาน ขัวแขก เป็นสะพานข้ามน้ำปิงแห่งแรกของ จ.เชียงใหม่ เป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างวัดเกตุและตลาดวโรรส (กาดหลวง) ที่ชาวบ้านทั่วไปจะใช้ในการเดินทางไปมา โดยบริเวณบนสะพานจะมองเห็นวิวของแม่น้ำปิงที่ทอดยาว และมองเห็นสะพานนครพิงค์ สะพานนวรัตน์อีกด้วย

วัดเกตการามเป็นวัดเก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่ เดิมชื่อว่าวัดสระเกษ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1971 ในรัชสมัยพระเจ้าสามฝั่งแกน ชื่อวัดเกตการาม มาจากคำว่า เกศ ซึ่งเป็นชื่อของพระธาตุเกศแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้าพระเจดีย์เกตุแก้วจุฬามณี เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีจอ, ศิลาจารึกโบราณภายในพิพิธภัณฑ์ของวัดเกตการาม

ชุมชนย่านวัดเกต ถือเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญของเชียงใหม่มาตั้งแต่อดีต ปัจจุบันย่านวัดเกตเป็นทั้งย่านที่อยู่อาศัย และย่านท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของเมืองเชียงใหม่

ทั้งนี้ ภายใต้โครงการ 1 เมืองท่องเที่ยว 1 ประสบการณ์ท้องถิ่น (One Destination, One Local Experience) มนต์เสน่ห์ยามแลง แสงล้านนา 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 “ปั้นดินเป็นแสง ส่องแฮงศรัทธา” เส้นทางที่ 2 “ปั่นชมเมือง ดูแสง ดูสี มีเรื่องเล่า”และเส้นทางที่ 3 “นั่งรถราง ชมเมือง ดูแสง ดูสี มีเรื่องเล่า” จัดขึ้น เพื่อพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวให้ตอบสนองความต้องการท่องเที่ยวและสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ มุมมองใหม่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น

วิภาดา/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป