21/09/2024

ตราด-จัดประชุมเพื่อจัดทําข้อตกลงชุมชน ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ 4 ท้องถิ่น

ตราด-จัดประชุมเพื่อจัดทําข้อตกลงชุมชน ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ 4 ท้องถิ่น

เมื่อช่วงเช้า เวลา 10.30 น.วันที่ 24 สิงหาคม 2566 ณ.ห้องประชุมอาคารศูนย์รวมราชการชายแดนบ้านหาดเล็ก ชั้น 4 ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด นายวิจิตร พาพลงาม นายอําเภอคลองใหญ่ ได้เปิดกล่าวให้ข้อคิดเห็นในความสําคัญของการจัดทําบันทึกความเข้าใจความร่วมมือด้านการอนุรักษ์และคุ้มครองสัตว์ป่า โดยมีนายคมกฤษ พิณสาย หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าคลองใหญ่ ได้ทําหน้าที่หัวหน้าพื้นที่สาธิตภาคตะวันออกจังหวัดตราด ได้กล่าวรายงานการลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือด้านการอนุรักษ์และคุ้มครองสัตว์ป่า พร้อมผู้เข้าร่วมหน่วยงานในพื้นที่ จํานวน 30 หน่วยงานเข้าร่วมลงนามบันทึกสักขีพยานความเข้าใจความร่วมมือด้านการอนุรักษ์และคุ้มครองสัตว์ป่า เช่น

หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 182 ด่านศุลกากร ตรวจคนเข้าเมืองตราด สถานีตํารวจภูธรคลองใหญ่ สถานีตํารวจนํ้า 6 ด่านกักกันสัตว์ตราด ด่านตรวจประมง เครือข่ายการข่าวภาคประชาชนพื้นที่สาธิตภาคตะวันออกจังหวัดตราด เครือข่ายเยาวชนพื้นที่สาธิตภาคตะวันออกจังหวัดตราด กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน และ UNDP โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ และอีกหลายหน่วยงานเข้าร่วม เนื่องด้วยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme: UNDP) เล็งเห็นความสําคัญของการแก้ไขปัญหาการลักลอบสัตว์ป่าข้ามชาติ จึงได้ร่วมกันดําเนินโครงการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย

โดยได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณจากกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (Global Environment Facility : GEF-6) มีเป้าหมายเพื่อลดการลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายในประเทศไทย เน้นงาช้าง นอแรด เสือโคร่ง และตัวลิ่น มีการเสริมสมรรถนะและสร้างความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมาย และมุ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในกลุ่มเป้าหมาย พื้นที่สาธิตภาคตะวันออกจังหวัดตราด รวมถึงมีการบูรณาการเพื่อร่วมกันปฎิบัติงานกับราษฎร ผู้นําชุมชน ในท้องถิ่น เพื่ออนุรักษ์และคุ้มครองสัตว์ป่า ดั้งนั้นจึงได้มีการทําบันทึกความเข้าใจความร่วมมือด้านการอนุรักษ์และคุ้มครองสัตว์ป่า เพื่อสร้างแรงจูงใจการมีส่วนร่วมของชุมชน เสริมสร้างความร่วมมือในการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันการค้าสัตว์ป่าและสิ่งผิดกฎหมายเป็นต้น

จากนั้นนายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผู้อํานวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา ได้มอบของที่ระลึกและสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ ให้กับหน่วยงานทั้ง 4 แห่ง ที่ได้ร่วมบันทึกความเข้าใจความร่วมมือด้านการอนุรักษ์และคุ้มครองสัตว์ พื้นที่สาธิตภาคตะวันออกจังหวัดตราด จากนั้นนายวัชระ สุนทรภักดี รักษาการแทนผู้อํานวยการสํานักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตราด ได้กล่าว ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้มาร่วมงานลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือด้านการอนุรักษ์และคุ้มครองสัตว์ป่าและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมถ่ายรูปร่วมกันในครั้งนี้อีกด้วย

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป