21/09/2024

ตาก – ฝ่ายปกครอง ชี้แจง การจับไม้ประดู่ อายุ 100 ปี เป็นไม้ยืนต้นตาย

ตาก – ฝ่ายปกครอง ชี้แจง การจับไม้ประดู่ อายุ 100 ปี เป็นไม้ยืนต้นตาย

นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ ให้ข้อมูลกับทางทีมข่าว กรณี การตรวจจับไม้ประดู่อายุกว่า 100 ปี 10 คนโอบ ว่า….ไม้ประดู่ดังกล่าว เป็นไม้ที่ยืนต้นตาย มานานหลายปีแล้ว ซึ่งทางเจ้าของหวั่นเกิดเหตุอันตราย จึงได้ทำการตัดโค่นลง โดยไม่ได้ขออนุญาติเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก่อน จึงมีเหตุให้เข้าใจผิด และทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการจับกุมดังกล่าว ซึ่งในขณะจับกุมได้มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการจับกุมในที่ดินสปก.4-01 บ้านสมบูรณ์ทรัพย์ หมู่ที่ 15 ตำบลช่องแคบ อ.พบพระ ในระหว่างการจับกุมนั้น โดยเจ้าหน้าที่พบไม้ประดู่ต้นใหญ่ดังกล่าวถูกตัดไปแล้ว จำนวน 12 ท่อน ปริมาตร 18.64 ลบ.ม. คิดเป็นมูลค่าความเสียหายของรัฐมากกว่า 652,400 บาท
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบตอไม้ต้นประดู่ที่ถูกตัดทิ้งไปใหญ่ และกว้างมาก ทิ้งในบ้านหลังหนึ่ง จึงทำการตรวจนับ และนำขึ้นรถยนต์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม้ที่ถูกตรวจยึดไม่มีรูปรอยตรายาง ค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต
อย่างไรก็ดี ฝ่ายที่ครอบครองไม้แจ้งว่า ต้นประดู่ดังกล่าว ไม่ได้เป็นการลักลอบตัด แต่ล้มตาย และได้ดำเนินการไปแจ้งความลงบันทึกประจำวัน พร้อมกับทำเรื่องขอตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ///////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน จ.ตาก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป